Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

คาบูกิ การแสดงโชว์ของประเทศญี่ปุ่น

10 เม.ย. 2557

การแสดงโชว์ คาบูกิ การแสดงโชว์ของประเทศญี่ปุ่น เป็นการแสดงโชว์ที่สวยงามมาก

 
คาบุกิ
 
 
คำว่า คาบูกิ มีที่มาจากคำว่า คาบูกุ ในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งแปลว่า แปลก หรือ แตกต่างจากปกติ ต้นกำเนิดของละครคาบูกิเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 ในเกียวโต เมื่อพราหมณ์หญิงประจำศาลเจ้าที่ชื่อ อิซูโมโน โอคุมิ ใช้บริเวณท้องแม่น้ำที่แห้งลงในหน้าแล้งเป็นสถานที่แสดงการเต้นที่แปลกแตกต่างจากการเต้นในสมัยนั้นให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้ชม ผู้คนในยุคนั้นชื่นชอบการล้อเลียนเสียดสีบทสวดในศาสนาพุทธของเธอ หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มการแสดงอื่นๆก็เริ่มออกแสดงด้วยลักษณะคล้ายๆกัน ละครคาบูกิจึงเกิดขึ้นในฐานะที่เป็นการแสดงที่ถูกออกแบบมาเพื่อตอบรับกับความต้องการของสามัญชน คนธรรมดาทั่วไป
 
นักแสดงละครคาบูกิ ใช้การแต่งหน้า หรือ คาโช และการแสดงสีหน้าต่างๆแทนการใช้หน้ากาก และเนื้อเรื่องที่นำมาแสดงมักจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ หรือเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน มากกว่าการนำเรื่องเล่าพื้นบ้านมาแสดง ซึ่งเป็นลักษณะที่คาบูกิแตกต่างจากละครรำของชนชั้นสูง อย่างละครโนห์ และมุ่งประเด็นไปที่การวิพากษ์วิจารณ์สังคมในยุคเอโดะ
     
 
คาบุกิ
 
 
 
 
ในตอนแรกการแสดงละครคาบูกิใช้นักแสดงหญิงล้วน ซึ่งมีชื่อเรียกเฉพาะว่า อนนะ คาบูกิ ซึ่งการแสดงในรูปแบบนี้เริ่มเป็นที่นิยม โดยเริ่มจัดแสดงโดยมีนักแสดงมากกว่าหนึ่งคน และจัดแสดงตามโรงน้ำชาทั่วไปทำให้ผู้ชมนั้นมาจากหลากหลายชนชั้น ซึ่งนักแสดงในโรงน้ำชานั้นก็คือเหล่าเกอิชา ซึ่งไม่เพียงแสดงการเต้นเพื่อโชว์ความสามารถในการร้องและเต้นเท่านั้นแต่ยังเป็นการแสดงเพื่อขายร่างกายของพวกเธอด้วย ทำให้การแสดงโดยผู้หญิงถูกสั่งห้ามโดยโชกุน โทกุกาวะ ในปี 1629 ซึ่งทำให้เกิดลักษณะการแสดงใหม่ที่เรียกว่า วาคาชุ คาบูกิ ซึ่งใช้เด็กผู้ชายแสดง แต่หลังจากที่การแสดงแบบนี้ก็ถูกสั่งห้ามด้วยเหตุผลคล้ายๆกัน ก็เกิดละครในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ยาโระ คาบูกิ ซึ่งใช้นักแสดงชาย ซึ่งทำให้จำเป็นต้องมีการคิดเครื่องแต่งกายและอาศัยการแต่งหน้ามากขึ้นสำหรับนักแสดงที่แสดงบทผู้หญิง
ความพยายามที่จะควบคุมการแสดงละครคาบูกิไม่ได้จบลงที่การห้ามนักแสดงเพศหญิงหรือการควบคุมอายุของผู้แสดงเท่านั้น แต่การควบคุมของกลุ่มทหารของโชกุนโทกุกาวะ หรือ ที่เรียกกันว่า บาฟุคุ ยังแผ่ขยายไปถึงการควบคุมลักษณะเรื่องราวที่จัดแสดง การใช้เสื้อผ้าที่งดงามเกินจริง หรือ การใช้อาวุธในการแสดงบนเวทีอีกด้วย ซึ่งทำให้ในขณะนั้น ละครคาบูกิมีวิวัฒนาการและมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด กับลักษณะการแสดงละครหุ่น บุนรากุ