Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

ทาครีมอย่างไรให้ถูกวิธีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

20 เม.ย. 2558

ความสวยความงาม

หลายๆ คนที่ไปเกาหลี หรือ ญี่ปุ่นมา ที่เป็นประเทศที่โด่งดังในเรื่องของผลิตภัณฑ์ดูแลผิวพรรณ รวมไปถึงเครื่องสำอางค์ ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีมากมายหลายประเภท ทั้ง ครีม เซรั่ม โทนเนอร์ อิมัลชั่น มากมายเสียจนหลายๆ คนอาจจะสงสัยได้ว่าต้องทาครีมตัวไหนก่อนตัวไหนหลัง วันนี้จะมาไขข้อสงสัยกันค่ะ

ทาครีมอย่างไรให้ถูกวิธีเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 

ว่าด้วยเรื่องของการบำรุงผิวพรรณของสาวๆ ไม่ใช่เรื่อง่ายๆเลยนะคะ ครีมก็มีลำดับขั้นตอนที่ต้องทาให้เป็นลำดับ หากทาผิดสลับกันไปอาจทำให้ครีมที่ทาไม่มีประสิทธิภาพไปเลย เพราะซึมเข้าสู่ผิวไม่ได้ หรืออาจจะหน้าพังไปเลยก็ได้ค่ะ

 

ขั้นตอนการทาครีม

 

ในเรื่องของการบำรุงผิวหน้าเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะบำรุงให้ผิวเราแข็งแรง สดใส เรียกได้ว่าถ้าผิวใสจากภายในแล้วล่ะก็ เราอาจจะไม่ต้องง้อเมคอัพอีกต่อไปเลยก็ได้ค่ะ เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องเรียงลำดับการทาดังนี้นะคะ (เรียงจากครีมที่มีความเข้มข้นน้อยไปก่อนแล้วค่อยลงครีมที่เข้มข้นมาค่ะ)

1. Cleanser ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยเจลล้างหน้าหรือโฟมต่างๆ อันนี้ก็เลือกตามสภาพผิวของแต่ละคนนะคะ ผิวหน้ามันให้ใช้เจล ผิวหน้าแห้งใช้โฟมค่ะ

2. Scrub ขัดหน้า ใช้อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง ช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวให้หลุดไปได้ง่ายขึ้น แต่บางคนใช้แล้วไปกระตุ้นให้มีสิว ถ้ารู้ว่าตัวเองเป็นแบบนั้นก็เลี่ยงค่ะ หรืออีกอย่างที่เป็น chemical exfoliation จะมีส่วนผสมของ AHB or BHA or Enzyme ที่ช่วยในการกระตุ้นให้เซลล์ผิวที่ตายหลุดลอกได้เร็วขึ้น

3. Toner / Fresheners / Bracers ใช้หลังล้างหน้า โดยนำโทนเนอร์หยดลงสำลีแผ่นเพียง 3-4 หยด แล้วใช้สำลีแผ่นเช็ดเบาๆ ทั่วหน้า เพื่อเคลียร์ผิวก่อนการบำรุงต่างๆ และจะช่วยกระชับรูขุมขนด้วยค่ะ สำหรับผิวแพ้ง่ายหรือผิวแห้งให้หลีกเลี่ยง Toner ที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์นะคะ 

4. Mask ในขั้นตอนนี้ทำอาทิตย์ละครั้งก็พอแล้วค่ะ อาจเป็นมาร์คแบบแผ่นหน้ากาก หรือแบบเป็นครีมที่ทาทิ้งไว้ก็ตามแต่ที่เลือกมาเลยค่ะ หากเป็นมาร์คแบบหน้ากากพอลอกออกก็จะต้องใช้มือสะอาดนวดเบาๆบนใบหน้าเพื่อให้ครีมที่เหลืออยู่บนหน้าซึมเข้าสู่ผิว หากเป็นมาร์คแบบครีมก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

5. Acne Medication แต้มยาแต้มสิวทิ้งไว้รอให้แห้ง แล้วค่อยเริ่มบำรุงด้วย skincare โดยเว้นบริเวณที่แต้มยาไว้เหมือนเดิมค่ะ

6. Serum/ Essence /Fluid / Fluide ทั้งหมดนี้เหมือนกันค่ะคือเป็นสารบำรุงที่มีเนื้อเบาบาง ซึมเร็ว หลังจากเช็ดผิวหน้าด้วยโทนเนอร์แล้ว รอทิ้งไปจนโทนเนอร์ซึมเข้าผิวและทาด้วยเซรั่มต่อเลยค่ะ ปริมาณที่ทาไม่ต้องเยอะจนหน้าเยิ้มนะคะ ทาแค่พอชุ่มฉ่ำค่ะ ปกติแล้วอยู่ที่ 5-7 หยด หลังจากทาแล้วจะตบเบาๆ เพื่อให้เซรั่มลงสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้นก็จะช่วยได้มากนะคะ

7. Emulsion / Lotion / Cream / Moisturizers เลือกเพียง 1 ตัวเท่านั้นตามสภาพผิวค่ะ ผิวแห้งใช้ครีมหรือมอยซ์เจอไรเซอร์เพื่อเก็บกักความชุ่มชื้น ได้มากกว่า น้ำมันก็มากตามไปด้วย ส่วนโลชั่นเนื้อเบากว่าเหมาะสำหรับผิวผสม ส่วนอิมัลชั่น เป็นตัวบำรุงที่เบาบางที่สุดเหมาะกับผิวมันเพื่อให้ความชุ่มชื้นแต่ไม่ให้เกิดความมันมากเกินไป ปริมาณที่ทาไม่ควรทาเกิน 1 ข้อนิ้วนะคะ

8. Eye Creams บีบเนื้อครีมลงบนนิ้วนางแค่เท่าเมล็ดถั่วเขียวแล้วก็ทาบริเวณดวงตา หากเป็นครีมใต้ตาก็ใช้นิ้วนางนวดเบาๆ ลากจากหัวตาไปหางตา ลากไปในทิศทางเดียว อย่าขยี้ๆหรือลากไปมา จะทำให้ผิวบริเวณดวงตาเหี่ยวย่น เนื่องจากผิวบริเวณนี้เป็นผิวที่บอบบางมาก จะสวยทั้งทีก็ต้องอดทนกันหน่อยนะคะ 

หมายเหตุ เวลาทาครีมห้ามออกแรงมากนะคะจะทำให้หน้าเหี่ยวได้ และถ้ากลางวันอย่าลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านด้วยนะค๊าาาา