Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

แมวกวักเต็มไปหมด! พาสักการะ "วัดโกโทคุจิ" ในโตเกียว

23 ส.ค. 2560

แมวกวัก หรือ มาเนคิเนโกะ (Maneki-neko) เป็นสิ่งที่อยู่กับคนญี่ปุ่นมาแต่โบราณ โดยเชื่อว่าจะช่วยเรียกความโชคดีและทำให้ค้าขายรุ่งเรือง ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์และดูน่ารักของแมวที่ยกมือข้างหนึ่งขึ้นมากวักเรียกโชค ทำให้ได้รับความนิยมในหมู่ชาวต่างชาติมากขึ้นด้วย

ว่ากันว่าแมวกวักนั้นมีถิ่นกำเนิดมาจาก "วัดโกโทคุจิ (Gotokuji Temple)" ในเขตเซตากายะ กลางกรุงโตเกียวล่ะ ที่นี่มีแมวกวักวางอยู่เรียงรายกว่า 1000 ตัว เป็นภาพที่ไม่เพียงชาวต่างชาติเท่านั้น แม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ยังต้องตกใจ ลองไปวัดโกโทคุจิกันดีกว่า แค่เดินเข้าไปก็เหมือนได้รับโชคแล้ว!

ตามแมวในย่านร้านค้าไปยังวัดโกโทคุจิ

เริ่มตั้งต้นที่สถานี Gotokuji บนสาย Odakyu เมื่อออกจากประตูตรวจตั๋วอัตโนมัติ ก็จะมีแมวกวักมาต้อนรับทันที!


บริเวณ "ย่านร้านค้าโกโทคุจิ" ที่อยู่หน้าสถานี ก็มีรูปแมวซ่อนอยู่ตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะหน้าร้านค้า ร้านอาหาร เรียกว่าแทบทุกร้านมีแมวกวักเรียกโชคอยู่ ยิ่งดูยิ่งเพลิน เพราะมีแมวกวักแบบต่างๆตลอดทางจนถึงวัดโกโทคุจิเลย♪



เดินเล่นในวัดโกโทคุจิที่เต็มไปด้วยแมวเหมียว♪

ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ก็จะมาถึงวัดโกโทคุจิกันเล้ว เดินเข้าไปชมภายในวัดก็จะพบแมวกวักอยู่ตามที่ต่างๆมากมาย อย่างที่เจดีย์สามชั้นนี้ก็มีนะ


ทั้ง 4 ด้านของชั้นที่ 1 จะมีรูปแกะสลักของ 12 นักษัตรเรียงกันอยู่ แต่ในส่วนที่ที่ควรจะเป็นรูปหนู ก็ดันมีรูปแมวมาแจมด้วย! 


นอกจากนี้ที่แผ่นไม้ "เอมะ (Ema)" สำหรับใช้เขียนขอพร ก็มีลายแมวอยู่กับเจ้าแม่กวนอิม หรือบางอันก็อยู่คู่กับ 12 นักษัตร โดยเอมะของวัดโกโทคุจิ มักมีผู้คนจำนวนมากมาเขียนขอพรให้กับแมวที่เลี้ยงไว้ อย่าง "ขอให้ ... อายุยืนด้วยเถิด"


ใกล้ถึง "โชฟุคุเด็น (วิหารเรียกโชค)" ที่เต็มไปด้วยแมวกวักแล้ว

แล้วก็มาถึงบริเวณที่มีแมวกวักเต็มไปหมด! แมวกวักเยอะจนนับไม่ถ้วนเลย! แถมน่ารักเอามากๆ เพราไม่ว่าจะแมวน้อยแมวใหญ่ก็หันมาทางเดียวกันหมด ถูกจ้องอยู่แบบนี้ก็รู้สึกถึงพลังแห่งโชคลาภซะแล้วสิ


ที่แมวกวักเยอะแบบนี้เพราะที่นี่คือ จุดรับของเซ้นไหว้นั่นเอง ตั้งอยู่ด้านข้างของ "โชฟุคุเด็น (Shofukuden)" ที่ประดิษฐานของเจ้าแม่กวนอิมผู้ให้โชค

ผู้คนมักเอาแมวกวักมาไหว้ขอพรและนำกลับบ้านไป แล้วจะนำแมวกวักมาถวายคืนที่นี่เมื่อพรที่ขอนั้นสมหวัง! ซึ่งก็หมายความว่าจำนวนแมวที่เห็นนี้คือ จำนวนคนที่สมหวังในคำขอไปแล้วนั่นเอง ... พลังของแมวกวักช่างยิ่งใหญ่นัก!


ที่สำนักงานของวัดมีการจำหน่ายแมวกวัก ตั้งแต่ขนาดเล็กจิ๋วจนถึงขนาดใหญ่ประมาณ 30 ซม. คราวนี้ซื้อไซส์เบอร์ 3 (ประมาณ 9 ซม.) มาด้วย! แอบตื้นเต้นเมื่อนึกถึงวันที่จะได้มาถวายแมวกวักคืน หลังจากสมหวังในเรื่องที่ขอไว้จัง


ปกติแล้วแมวกวักจะถือเหรียญทองเอาไว้ แต่แมวที่วัดโกโทคุจิไม่มีเหรียญทองนะ! ซึ่งมาจากแนวคิดที่ว่า "แมวกวักจะให้โอกาสได้รับโชค แต่จะไม่ให้โชคมาเลยตรงๆ การจะใช้โอกาสนั้นให้เกิดประโยชน์ได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับตัวเองด้วย" โอ้วว๊าววว...เป็นความคิดที่ล้ำลึกมาก


ดูผ่านๆอาจจะคิดว่าทุกตัวเหมือนกันหมด แต่แมวกวักเหล่านี้มีใบหน้าที่ต่างกันอยู่เล็กน้อยนะ! ทำให้ดูเท่าไรก็ไม่เบื่อ ป่ะ...ไปลองทำท่าแมวกวักแล้วถ่ายรูปมาแชร์กัน♪
※ไม่ควรจับแมวกวักที่วางอยู่นะ!

วัดโกโทคุจิ (Gotoku-ji Temple)
ที่ตั้ง: 2-24-7 Gotokuji, Setagaya-ku, Tokyo
เวลาทำการ: 6.00 - 18.00 น. (สำนักงานวัด 9.00 - 16.30 น.)
วันหยุด: ไม่มีวันหยุด
การเดินทาง: เดิน 5 นาทีจากสถานีมิยาโนะซาคะ สายโตคิวเซตากายะ หรือเดิน 12 นาทีจากสถานีโกโทคุจิ สายโอดะคิว

Cr: digjapan.travel