Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เตรียมตัวเที่ยวหน้าหนาว รับมือได้แบบไม่หวั่นแม้อากาศติดลบ

10 ก.ย. 2560

ทิปส์ดีๆ สำหรับเตรียมเที่ยวหน้าหนาวตั้งแต่สุขภาพ-เสื้อผ้า-หน้า-ผม-วิธีดูแลผิวแบบจัดเต็ม บอกเลยว่าทริปหนาวๆ รอบนี้คุณเอาอยู่!

เตรียมสุขภาพร่างกายให้พร้อม

เตรียมร่างกายให้ฟิตพร้อมลุย

สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงนั้นเป็นผลดีต่อการลุยเที่ยวแบบหายห่วง เพราะคุณจะไปเที่ยวแบบไม่ต้องกลัวว่าอากาศเปลี่ยนแล้วจะป่วยง่าย อย่าลืมว่าเมืองไทยไม่ใช่เมืองหนาว ต่อให้เป็นช่วงหน้าหนาวก็ยังนับว่ามีอุณหภูมิต่างกับเมืองหนาวอื่นๆ หลายเท่าตัว ยิ่งคุณที่คิดจะไปปีนเขาหิมะหรือไปเล่นสกีด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งจำเป็นมากที่ร่างกายต้องฟิต นอกจากนั้นข้อดีของการหมั่นออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตรก็คือจะช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี เพราะในเวลาที่มีอากาศหนาวนั้นจะส่งผลให้การหมุนเวียนโลหิตช้าลง ผลข้างเคียง คือ จะทำให้ร่างกายเราอ่อนไหวต่ออากาศหนาวกว่าความเป็นจริง หากร่างกายคุณฟิต คุณก็จะสามารถปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิที่ลดต่ำลงได้ง่ายขึ้น

เช็คสุขภาพ

การเช็คสุขภาพก่อนเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่หลายคนมักไม่ใส่ใจและเห็นว่าไม่จำเป็น แต่จริงๆ แล้วจำเป็นมาก ยิ่งโดยเฉพาะสำหรับการเตรียมเที่ยวหน้าหนาว ทำไมน่ะหรือ? คุณเคยสังเกตกันไหมว่าเวลาเราป่วยช่วงหน้าหนาวนั้นจะฟื้นตัวช้ากว่าเวลาอื่นๆ ของปี บางทีแค่รอยมีดบาดหรือแผลถลอกก็ใช้เวลาร่วมสัปดาห์กว่าจะหาย ฉะนั้นลองคิดดูซิว่าหากไปเที่ยวแบบป่วยๆ หรือเพิ่งป่วยแต่นึกว่าฉันอึด เอาเข้าจริงๆ แล้ว คุณอาจใช้เวลานอนในห้องพักมากกว่าไปเที่ยวหลั่นล้าข้างนอก แล้วหากโชคไม่เข้าข้าง ไปป่วยแบบจริงจังต้องเข้าโรงหมอที่ต่างเมือง โอ้ ไม่อยากคิดเลย

ฉีดวัคซีน

ในหลายประเทศจะมีข้อกำหนดหรือข้อแนะนำสำหรับการเตรียมตัวเที่ยวหน้าหนาวและการไปเยือนเลยว่าควรฉีดยาป้องกันไข้หวัดประเภทต่างๆ นะ ซึ่งคุณก็ควรทำตามเพื่อเป็นการป้องกัน และควรไปฉีดเสียแต่เนิ่นๆ อย่าไปฉีดวันก่อนเดินทาง เพราะวัคซีนส่วนใหญ่แล้วจะส่งผลข้างเคียงให้คุณมีอาการป่วยเล็กๆ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ทั้งนี้ถ้าฉีดปุ๊ป-บินปั๊บ ไม่ให้ร่างกายปรับตัวทัน อาจจะยิ่งทำให้ป่วยกันไปใหญ่เลยก็เป็นได้



ผู้หญิง-ผู้หญิง หลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่ร่างกายไม่พร้อม

ในกรณีของคุณผู้หญิงที่จะต้องเดินทางในช่วงวันนั้นของเดือน ยิ่งสำหรับคุณที่มักมีอาการปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อเป็นประจำทุกเดือน การเดินทางไปเมืองหนาวที่ร่างกายคุณไม่คุ้นเคยแถมระบบการไหลเวียนโลหิตที่จะช้าลงตามสภาพอากาศหนาวๆ ผลที่ตามมาคือ คุณอาจมีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ ฉะนั้นหากหลีกเลี่ยงได้ น่าจะวางแผนไปเที่ยวในช่วงที่ไม่โป๊ะเช๊ะกับเวลานั้นของเดือน หรือหรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็น่าจะลองปรึกษาคุณหมอขอยาเลื่อนวันเบาๆ ของเราออกไปหลังกลับจากทริปจะเป็นการดีกว่าไหม?

เตรียมเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย



เช็คระดับความหนาวก่อนแพ็คกระเป๋า

เช็คว่าเมืองที่จะไปนั้นหนาวระดับไหนและเตรียมเสื้อผ้าหน้าหนาวไปให้เหมาะสม ทั้งนี้เพราะดีกรีความหนาวของเมืองต่างๆ นั้นไม่เท่ากัน บางเมืองหนาวติดลบแบบหิมะตก ในขณะที่บางเมืองหนาวแบบสิบต้นๆ ซึ่งแน่นอนว่าเสื้อผ้าหน้าหนาวสำหรับกันความหนาวเย็นระดับต่างๆ นั้นมันก็ต่างกันด้วย

มิกซ์แอนด์แมทช์

พยายามวางแผนการแต่งตัวไปก่อน ยิ่งคุณที่การต้องจัดเต็มในการถ่ายรูปแฟชั่นหน้าหนาวเก๋ๆ เป็นที่ระลึก (เพราะโอกาสใส่พร็อพแบบครบๆ ที่เมืองไทยนี่หายาก) เพื่อไม่ให้ต้องแบกสมบัติแต่งสวย-หล่อกันไปเยอะให้เปลืองเนื้อที่และน้ำหนักกระเป๋า คุณก็ควรเลือกเอาแบบที่ไปประยุกต์หมุนเวียนแต่งได้แบบเก๋ๆ ชนิดที่เอาไป 3 เซ็ทแต่ปรับสลับแต่งได้สัก 6 แบบ
สำหรับกรณีคุณที่ไม่เคยหรือไม่คุ้นกับการไปเที่ยวเมืองหนาวโดยเฉพาะในช่วงหิมะตก อาจซื้อถุงร้อนกันหนาวพกติดตัวไปด้วยก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย

บำรุงผิวและเส้นผม

น้ำดื่มคืออาหารผิว-ผมชั้นเลิศ

ถึงแม้อากาศจะหนาวแต่โอกาสที่คุณจะขาดน้ำก็มีสูงเช่นกัน พวกอาการผดผื่นคันในหน้าหนาวนั้นมีสาเหตุบางส่วนมาจากการที่ร่างกายขาดน้ำ ฉะนั้นอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอทุกวัน โดยปริมาณที่ควรดื่มในช่วงอากาศหนาว-หนาวจัดคืออย่างน้อย 2-3 ลิตรต่อวัน ที่สำคัญการดื่มน้ำยังเป็นวิธีดูแลผิวหน้าหนาวง่ายๆ ที่ไม่ต้องเสียเงินมากมายอีกต่างหาก

ใช้ครีมบำรุงผิวสำหรับหน้าหนาว

ครีมบำรุงผิวทั่วไปที่ใช้ในบ้านเรา ไม่เพียงพอสำหรับใช้ในเมืองหนาวช่วงฤดูหนาว ฉะนั้นคุณจึงควรเลือกใช้ครีมบำรุงผิวสำหรับไปเมืองหนาวหน้าหนาวโดยเฉพาะ ซึ่งครีมเหล่านี้คุณสามารถซื้อหาได้ทั่วไปเมื่อเดินทางไปถึงเมืองนั้นๆ และสนนราคาส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ได้แพงอะไร ซื้อแค่ไซส์เล็กๆ สำหรับใช้ในช่วงเดินทางท่องเที่ยวก็ได้ นอกจากนี้ ควรเน้นทาบริเวณร่องจมูกและรอบฝีปากเพราะส่วนนี้บอบบางและมีโอกาสแห้งแตกก่อนบริเวณอื่น



พกโลชั่นติดตัว

ช่วงหน้าหนาว อาการผิวแตก-แห้งเป็นเรื่องปกติ วิธีแก้ที่ง่ายที่สุด คือ หมั่นทาผิวหลังอาบน้ำและล้างมือ รวมไปถึงในระหว่างวันที่คุณรู้สึกว่าผิวเรามันตึงผิดปกติ (นั่นหมายถึงผิวเริ่มแห้งมากนั่นเอง)

พักผ่อนให้เพียงพอ

การดูแลผิวหน้าหนาวอีกอย่างที่ทำได้ไม่ยากก็คือ การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ นอนน้อยนอกจากคุณจะเหนื่อยในช่วงกลางวันที่ต้องตื่นแล้ว ยังส่งผลให้ผิวเหี่ยว ได้ตาหมีแพนด้ามาครอบครอง และดูทรุดโทรมขึ้นมาทันที แถมยังทำให้ร่างกายอ่อนแอและพอเจออากาศเย็นๆ เข้าไป อาจมีเสี่ยงเป็นไข้หวัดเอาได้ง่ายๆ



พกลิปมันติดกระเป๋า

พกลิปมันแท่งเล็กๆ ติดกระเป๋าไว้ทาบ่อยๆ ระหว่างวันสามารถป้องกันและช่วยลดอาการริมฝีปากแตกเป็นขุยได้ ถ้าคุณริมฝีปากแห้งเป็นปรกติในบ้านเราอยู่แล้ว ควรยกระดับไปใช้ลิปกลอสแบบขี้ผึ้งธรรมชาติ ถึงจะเอาอยู่

อย่าลืมครีมกันแดด

อย่าคิดว่าไปเมืองหนาวแล้วไม่ต้องห่วงแดด แดดไม่ว่าเมืองร้อนหรือเมืองหนาวก็ส่งผลกระทบต่อผิวเราได้ เพียงแค่ว่าแดดหน้าหนาวมันไม่ได้แผดเผาเอาเหงื่อเราไปไวและมากเท่าแดดหน้าร้อน แต่ขอบอกเลยว่าไปเล่นสกีกลางแดดเปรี้ยงๆ นี่ได้เหงื่อเช่นกัน

ดื่มชา-กาแฟและแอลกอฮอลล์แต่พอควร

ข้อนี้เป็นข้ออ้างของคนรักการดื่ม ไม่ว่าจะดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ใดๆ ก็ตาม ควรดื่มแต่พอสมควร (ไม่ควรเกินวันละ 3 แก้ว) และอย่าลืมดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอต่อที่ร่างกายต้องการ คนมักอ้างว่าเครื่องดื่มที่เอ่ยไปข้างต้นนั้นจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น จริงๆ มันก็ช่วยได้ไม่นาน แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำนี่ทั้งผมและผิววิ่งเข้าเส้นชัยแซยิดก่อนเลย คุณๆ รู้กันไหมว่าช่วงหน้าหนาวนี่ร่างกายก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการขาดน้ำไม่แพ้ในช่วงหน้าร้อน เพราะเลือดหมุนเวียนช้าจากสภาพอากาศหนาว ส่งผลให้ร่างกายดึงน้ำจากทุกส่วนไปใช้มากกว่าปกติเพื่อกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนสร้างความอบอุ่นให้ร่างกายนั่นเอง

CR: www.skyscanner.co.th