Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อไปประเทศญี่ปุ่น

25 ก.ย. 2560

เรียนรู้วัฒนธรรมและข้อห้ามต่างๆ ก่อนเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่น แต่ละประเทศต่างก็มีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่นที่มีวิถีการดำเนินชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมักจะทำให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนไม่ค่อยคุ้นเคยกับวัฒนธรรมของบ้านเขาเท่าไหร่ ดังนั้นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกฎเกณฑ์


1. การใช้ตะเกียบ คนไทยอาจจะใช้ตะเกียบในการทานก๋วยเตี๋ยวกันจนชินแล้ว แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้นจะแตกต่างกันนิดหน่อยตรงที่ไม่ควรวางตะเกียบพาดไว้บนชามข้าว เนื่องจากนั่นเป็นการกระทำในพิธีศพ หากเลิกใช้ตะเกียบแล้ว 


2. การใช้รองเท้า คนญี่ปุ่นค่อนข้างรักสะอาด พวกเขาจะแยกรองเท้าสำหรับสวมใส่นอกบ้าน และรองเท้าสำหรับสวมใส่ในบ้านอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงต้องถอดรองเท้าออกทุกครั้งที่เข้ามาในบ้าน พร้อมเปลี่ยนเป็นรองเท้าสำหรับสวมใส่ในบ้านแทน


3. เข้าคิวเสมอ คนญี่ปุ่นจริงจังกับการเข้าคิวมาก จะเข้าแถวในทุกที่ไม่ว่าจะเป็นป้ายรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือแม้แต่เวลาใช้ลิฟต์ ที่น่าทึ่งคือสามารถยืนเข้าแถวได้เป็นชั่วโมงเลยทีเดียว อย่างเช่น เวลาต่อแถวรอขึ้นเครื่องเล่นในสวนสนุก 


4. อย่าเดินไปทานไป ถ้าเป็นที่ประเทศไทยเราอาจจะซื้อขนมเดินไปทานไปได้ แต่สำหรับที่ญี่ปุ่นเราจะไม่เจอเหตุการณ์แบบนี้เลย คนญี่ปุ่นมักจะซื้อแล้วทานตรงนั้น หากซื้อหน้าร้านสะดวกซื้อก็จะยืนทานหน้าร้าน หรือหากกดน้ำจากตู้กดน้ำอัตโนมัติ 


5. อาบน้ำก่อนลงแช่อ่างอาบน้ำ แทบทุกบ้านของญี่ปุ่นมักจะมีอ่างอาบน้ำ แต่วัตถุประสงค์ของมันไม่ได้มีไว้ชำระล้างร่างกาย แต่มีไว้แช่เพื่อผ่อนคลายโดยเฉพาะ ดังนั้นต้องอาบน้ำจากฝักบัวก่อนที่จะลงแช่ในอ่างอาบน้ำทุกครั้ง 

CR: http://www.posttoday.com