Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

โตเกียว “ทำไมต้อง” บานาน่า

02 ต.ค. 2560

โตเกียวบานาน่า… ของฝากลือชื่อของโตเกียว ไม่ต้องบอกชาวมารุมุระทั้งหลายคงจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ขอบอกเล่าอีกทีว่าโตเกียวบานาน่าเป็นขนมเนื้อเค้กข้างในสอดไส้ครีมบานาน่าที่บดมากจากกล้วยแท้ๆ รสชาติอร่อย กินง่าย


หลายต่อหลายคนคงเคยได้ทานโตเกียวบานาน่าซึ่งเป็นของฝากจากเพื่อนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นมา หรือว่าหากใครได้ไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นก็คงติดไม้ติดมือกลับฝากคนที่ไทยกันบ้าง ในสมัยนี้แม้ไม่ต้องบินไปถึงญี่ปุ่นก็สามารถหาซื้อโตเกียวบานาน่าได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป


พูดถึงโตเกียวบานาน่า เคยสงสัยกันไหมครับว่า โตเกียวแล้วทำไมต้อง “บานาน่า” ด้วยครับ

วันนี้ผมมีคำตอบมาให้คุณผู้อ่านครับ

โตเกียวเป็นเมืองหลวงใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น ผู้คนมากหน้าจากหลายท้องถิ่นพากันมาอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่แห่งนี้เพื่อทำงานหาเลี้ยงชีพ เนื่องจากมีผู้คนจากหลากหลายพื้นที่ในเมืองโตเกียว ฉะนั้นแล้วการจะสรรหาของกินของโตเกียวที่จะทำให้ทุกคน “อิน” และมี “ส่วนร่วม”ไปกับมันนั้นคงยากนี่เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตโตเกียวบานาน่า ตั้งคำถามกับตัวเอง

ต่อมาเขาก็ได้ข้อสรุปออกมาว่า “กล้วย” หรือ บานาน่า นั้นเป็นของกินที่ไม่ว่าใครต่อใครจากแห่งหนใดในญี่ปุ่น ต่างคงคุ้นเคยและได้ลิ้มรสสัมผัสกันมาทุกคน

“กล้วย” มีความสำคัญกับผู้คนแต่ละวัยแตกต่างกัน

สำหรับ “คนเฒ่าคนแก่” แล้วกล้วยเป็นเสมือนของกินเล่น “ในฝัน” ยามยุคข้าวยากหมากแพง

สำหรับ “ผู้ใหญ่ในยุคต่อมา” กล้วยเป็นของกินเล่นที่ติดตัวไว้เติมพลัง ในวิชาเรียนเดินทางไกล

สำหรับ “เด็กๆ สมัยนี้” พอจะจำความกันได้กับการปอกเปลือกกล้วยด้วยตัวเองเป็นครั้งแรก

“กล้วย” หรือ “บานาน่า” เลยเป็นของกินเล่นที่คุ้นเคยสำหรับคนทุกคนครับ

สาเหตุที่ “กล้วย” ถูกเลือกมาใช้ทำเป็นขนมของฝากที่หาซื้อได้จากที่โตเกียวเพราะเป็นรสชาติที่ “ทุกคน”คุ้นเคยครับ

แล้วทีนี้จะขอเสริมเกร็ดเล็กน้อยเพิ่มเติมเกี่ยวกับชื่อ โตเกียวบานาน่า ชื่อนี้สามารถเขียนเป็น ภาษาญี่ปุ่นได้ว่า 東京ばな奈 หากใครพออ่านภาษาญี่ปุ่นออกน่าจะสงสัยว่าตรง คำว่า ばな奈  = บานาน่า ตรงคำว่า “น่า” ตัวที่สองใช้เป็นคันจิ “奈” เพราะอะไรกัน?

ตรงคันจิ “奈” ตัวนี้โดยทั่วไปมักจะถูกใช้ในชื่อเด็กผู้หญิง (อย่างการ์ตูนเรื่อง Nana ก็รู้สึกจะใช้คันจิตัวนี้) การตั้งชื่อโตเกียวบานาน่า เป็น 東京ばな奈  เพื่อให้เกิดความรู้สึก “น่ารัก” ของเด็กผู้หญิงและเป็นที่รักของคนทุกคน

ปัจจุบันโตเกียวบานาน่า มีมากมายหลายแบบ นอกจากแบบเนื้อเค้กออริจินอลแล้ว ยังมีแบบที่เป็นคุกกี้พาย มีผสมไส้ช็อกโกแลต เราสามารถเห็นได้จากรูปประกอบที่เป็นส่วนหนึ่งครับ


เคยมีคนฝากซื้อโตเกียวบานาน่ากับพวกผมตอนไปเที่ยวญี่ปุ่น ทุกคนที่อยู่ในทริปเดียวกับผมก็ต่างคิดกันไปเองว่าเขาคงอยากได้โตเกียวบานาน่าแบบออริจินอล ที่เป็นเค้กสีเหลืองไส้ครีมบานาน่า
พอซื้อกลับเอาไปฝาก ป๊าบบบ ซื้อมาผิดครับ คนฝากซื้อเขาอยากได้แบบ พายโตเกียวบานาน่า เป็นคุกกี้พายแข็งๆ กรอบๆ ครับ

หากใครมาขอคุณฝากซื้อโตเกียวบานาน่า สอบถามให้ดีก่อนนะครับ เขาอยากได้โตเกียวบานาน่าแบบเวอร์ชั่นไหนกันแน่

วันนี้ที่มาเล่าไว้เพียงเท่านี้นะครับ หากใครยังจะซื้อโตเกียวบานาน่ามาฝากผม ผมขอแบบเนื้อเค้กออริจินอลสีเหลืองนะคร้าบ หรือจะซื้อแบบอื่นมาฝากก็กินได้ทั้งนั้นครับ : )

เรื่องโดย : วสุ www.marumura.com