Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

การใช้โทรศัพท์ที่ประเทศญี่ปุ่น

25 มี.ค. 2557

มารู้จักวิธีการใช้โทรศัพท์ที่ประเทศญี่ปุ่นกันเถอะ

ระบบโทรศัพท์ภายในประเทศญี่ปุ่น

ที่ประเทศญี่ปุ่นจะแบ่งประเภทของโทรศัพท์เป็น 2 ประเภท คือ

1. ตู้สาธารณะ โทรศัพท์สาธารณะในญี่ปุ่นพบเห็นกันได้ทั่วไป มีทั้งแบบหยอดเหรียญและแบบใช้บัตรโทรศัพท์ โดยส่วนใหญ่มักจะมีตู้ขายบัตรโทรศัพท์อีกด้วยตู้ขายบัตรโทรศัพท์ ที่ว่านี้จะมีบัตรราคา 1,000 เยน อัตราค่าบริการโทรศัพท์ในญี่ปุ่นนั้นคิดต่อนาที โทรศัพท์ภายในประเทศคิดนาทีละ10 เยน โทรศัพท์ในญี่ปุ่นมีหลากสี เช่น สีแดง, สีเหลือง, สีฟ้า, สีชมพู เขียว สีม่วงเงิน และสีน้ำเงิน เป็นต้น

 

โทรศัพท์โฟน

 

ราคาการใช้บริการโทรศัพท์ตู้สาธารณะ

1.โทรศัพท์สีแดงใช้ได้เฉพาะเหรียญ 10 เยนเท่านั้น และใส่ได้มากที่สุด 6 เหรียญ ถ้าใช้ไม่หมด 6 เหรียญเครื่องจะทอนคืนมาให้ที่ช่องรับเหรียญข้างล่างเครื่องโทรศัพท์ สำหรับท่านที่ใหม่ ๆ อาจจะยังไม่ชินและยังไม่รู้ว่าระยะทางที่ตนโทรฯ ไปหาอีกฝ่ายให้ใกล้ไกลเพียงไร ดังนั้นขอแนะนำให้ใส่เข้าไปทีเดียว 6 เหรียญจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าสายจะถูกตัดกลางคันเมื่อหมดเวลาคุย 3 นาที

2.โทรศัพท์สีฟ้ามักจะเห็นตามตู้โทรศัพท์สาธารณะโทรศัพท์สีฟ้าที่มีรูปร่างลักษณะเดียวกับเครื่องสีแดงจะใส่เหรียญ 10 เยน ได้ 6 เหรียญ เป็นอย่างมากแต่เครื่องโทรศัพท์สีฟ้าที่มีช่องใส่เหรียญยื่นขึ้นมาทางขวามือของเครื่องจะใส่เหรียญ 10 เยนได้ 10 เหรียญ

3.โทรศัพท์สีชมพู วิธีใช้โทรศัพท์สีชมพูก็เข่นเดียวกับสีแดง
4.โทรศัพท์สีเขียวแตกต่างกับโทรศัพท์สีอื่นที่ว่าใช้ได้ทั้งเหรียญ 10 เยนและเหรียญ 100 เยน และยังใช้กับบัตรโทรศัพท์ได้ด้วย จึงเป็นเครื่องที่ใช้ได้สะดวกมากและมีตามที่ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าตามข้างถนน หรือตามตู้โทรศัพท์ ตามสถานี หรือตามโรงแรมต่าง ๆ ปัจจุบันโทรศัพท์สีเขียวที่รับเฉพาะบัตรโทรศัพท์มีจำนวนมากขึ้น เพราะความนิยมที่คนมักจะใช้บัตรโทรศัพท์แทนที่จะใช้เหรียญมีมากขึ้นทุกที

วิธีใช้โทรศัพท์ภายในญี่ปุ่น

1.ยกหูโทรศัพท์ขึ้นมาแนบหู ถ้าไม่ได้ยินก็วางหูแล้วหาตู้ใหม่ได้เลย ( เครื่องมีปัญหาแล้วละ )

2.ถ้าได้ยินเสียงสัญญาณ ก็ให้หยอดเหรียญหรือเสียบบัตร แล้วกดหมายเลขปลายทางที่ต้องการได้เลย ( โทรศัพท์บางรุ่นอาจมีปุ่มCall ให้กด เพื่อยืนยันว่ากดหมายเลขครบแล้วต่อ)

3.ในระหว่างคุย ถ้าเสียงเบาหรือดังเกินไป ก็ปรับเปลี่ยนความดังที่ปุ่ม Vol ใกล้ๆ กับปุ่มตัวเลข

4.ที่หน้าจอจะบอกเวลาที่ใช้โทรศัพท์ได้คร่าวๆ ถ้าเหลือประมาณ 20 วินาทีจะมีเสียงเตือนให้หยอดเหรียญเพิ่ม หรือถ้าเป็นเครื่องแบบใช้บัตรก็ให้เปลี่ยนบัตรใหม่ได้เลย

 

2. โทรศัพท์บ้าน 

ในการโทรศัพท์ทางไกลไปยังเมืองอื่น ๆ ภายในประเทศญี่ปุ่นนั้น ทำได้โดยการกดรหัสทางไกลของเมืองที่จะโทรไป แล้วตามด้วยหมายเลขโทรศัพท์ หากโทรตอนกลางคืนและในวันหยุด ค่าบริการจะถูกกว่าโทรในวันธรรมดา