Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เมืองโบราณจีน...มนต์เสน่ห์ตรึงใจ ที่ใคร ๆ ก็อยากมา

08 ก.ค. 2563

จีน เรื่องน่ารู้, สถานที่แนะนำ

“ประเทศจีน” อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงามมากมายรวมไปถึง “เมืองโบราณ” ที่ขึ้นชื่อหลายที่วันนี้น้องชิลขออาสาพาไปชื่นชมเสน่ห์เมืองโบราณของประเทศจีน สัมผัสบรรยากาศสุดคลาสสิค ที่นักท่องเที่ยวอย่างเราไม่ควรพลาด !!

ถ้าพูดถึงประเทศจีนนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ขึ้นชื่อแล้ว “เมืองโบราณ” ของประเทศจีนก็สวยงามขึ้นชื่อไม่แพ้กันค่ะ โดยเมืองโบราณนั้นมีอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศจีน ด้วยบรรยากาศของเมืองที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ดั้งเดิม โอบล้อมด้วยธรรมชาติที่งดงามราวกับภาพวาดที่ไม่ว่าจะมาสักกี่ครั้งก็ยังคงประทับใจเสมอ พูดขนาดนี้หลาย ๆ ท่านคงอยากจะชมแล้วใช่ไหมคะ ? อย่ารอช้าตามน้องชิลไปดูกันได้เลยค่ะ กับ “เมืองโบราณจีน...มนต์เสน่ห์ตรึงใจ ที่ใคร ๆ ก็อยากมา” ไปชมกันได้เลยค่าา


เมืองโบราณเฟิ่งหวง

(Fenghuang County , 凤凰县)

เมืองโบราณเฟิ่งหวง

“เมืองโบราณเฟิ่งหวง” เชื่อว่าหลายท่านต้องรู้จักกันอย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิงที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปี เนื่องจากเขาหนานหัวที่อยู่ทางใต้ของเมืองมีรูปร่างเหมือนหงส์ จึงได้ชื่อว่า “เฟิ่งหวง” ซึ่งแปลว่า “หงส์” นั่นเองค่ะ ภายในเมืองนั้นมีแม่น้ำถั่วเจียงเป็นจุดศูนย์กลางในการคมนาคมหลัก นับจากอดีตถึงปัจจุบันชาวเมืองเฟิ่งหวงใช้แม่น้ำถัวเจียงประกอบปัจจัยหลายสิ่งหลายอย่างในการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการสัญจรไปมา จับปลาประกอบอาหาร รวมถึงการเปิดเป็นย่านการค้าริมน้ำ นอกจากนี้บ้านเรือนเก่าแบบโบราณยังเปิดเป็นสถานที่บ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว ร้านค้าขายของที่ระลึกรวมถึงร้านงานปักถักร้อย งานฝีมือ หลายท่านที่มาเยือนจะนิยมเช่าเรือแจวชมทัศนียภาพธรรมชาติตลอดลำน้ำ ทำให้เมืองโบราณแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวสวยงามที่นักท่องเที่ยวหลงในเสน่ห์ต้องมาเยือนเลยค่ะ


เมืองโบราณจงเตี้ยน

(Zhongdian County , 中甸县)

เมืองโบราณจงเตี้ยน

“เมืองโบราณจงเตี้ยน” หรือ แชงกรีล่า ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนานซึ่งมีพรมแดนติดกับอาณาเขตน่าซีของเมืองลี่เจียงและอาณาจักรหยีของเมืองหนิงหลาง อยู่ห่างจากนครคุนหมิง 700 กิโลเมตร อยู่ห่างจากลี่เจียง 200 กิโลเมตร เป็นชุมชนเก่าของชาวทิเบต แต่การท่องเที่ยวของจีนอุปโลกให้แชงกรีล่าเป็น “สวรรค์แห่งสุดท้ายบนพื้นพิภพ” ตามนวนิยายขายดีในปี 1933 “The Lost Horizon” โดยย่านเมืองเก่านั้นตั้งอยู่ตอนใต้สุดของตัวเมือง รายล้อมไปด้วยร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านของที่ระลึกและเกสต์เฮาส์ ด้านหลังเมืองเก่าจะมองเห็นกงล้อมนต์สีทอง สูง 23 เมตร ซึ่งผู้คนนิยมไปหมุนวนเพื่อให้บทสวดนั้นกังวานไปถึงสรวงสวรรค์ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยธรรมชาติที่งดงามของป่าไม้ ทุ่งหญ้า ภูเขา ทะเลสาบและสัตว์นานาชนิด ด้วยภูมิประเทศรวมกับทัศนียภาพที่งดงาม สถานที่แห่งนี้จึงได้ชื่อว่า “ดินแดนแห่งความฝัน” กันเลยล่ะค่ะ


เมืองโบราณผิงเหยา

(Pingyao County , 平遥古城)

เมืองโบราณจงเตี้ยน

“เมืองโบราณผิงเหยา” เป็นเมืองในมณฑลชานซีอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งประมาณ 715 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเมืองไท่หยวน เมืองเอกของมณฑลประมาณ 80 กิโลเมตร ในอดีตเคยเป็นเมืองสำคัญที่โด่งดังแห่งหนึ่งของจีนโบราณ ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินของจีน ภายในเมืองและบริเวณใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของโบราณสถานมากกว่า 300 แห่ง มีอาคารบ้านเรือนสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิงเกือบ 4,000 หลัง โดยในปัจจุบันสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ไปจนถึงถนนหนทางยังคงอนุรักษ์ให้สภาพคงเดิมเหมือนในสมัยอดีต ซึ่งองค์การยูเนสโก (UNESCO) ก็ได้ประกาศให้เมืองผิงเหยาเป็นมรดกโลกเมื่อปี 1997 และทางรัฐบาลจีนแต่งตั้งให้เป็นเมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมประจำชาติอีกด้วย นับเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ห้ามพลาดเลยล่ะค่ะ


เมืองโบราณลี่เจียง

(Lijiang County , 麗江市)

เมืองโบราณจงเตี้ยน

“เมืองโบราณลี่เจียง” หนึ่งในเมืองเก่าของประเทศจีน มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “เมืองเก่าต้าเหยียน” (Dayan Old Town) ตั้งอยู่ในเมืองลี่เจียง มณฑลยูนนาน โดยลี่เจียงเป็นเมืองที่ได้รับฉายาว่า “เวนิสแห่งตะวันออก” อันเนื่องมาจากมีลำธารและคูคลองไหลผ่านอาคารบ้านเรือนโบราณและมีสะพานเล็กๆ ข้ามฝั่งไปมา มากกว่า 300 สะพาน ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลีนั่นเองค่ะ ด้วยสถาปัตยกรรมและวัฒนธรรมเฉพาะถิ่นอันมีเอกลักษณ์ จึงทำให้ที่นี่ได้รับการจดทะเบียนขึ้นเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ในปี 1997 ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ภายในเมืองโบราณแห่งนี้ยังคงรักษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมดั้งเดิมไว้ พร้อมกับการอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนรูปทรงโบราณ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ปัจจุบันมีอาคารบ้านเรือนกว่า 6,200 หลัง ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นร้านค้าขายของ ร้านอาหาร รวมถึงมีสินค้าพื้นเมือง ขายของที่ระลึกให้ทุกท่านได้เพลิดเพลินกับการเลือกซื้อกันด้วยค่ะ


เมืองโบราณต้าหลี่

(Da li County , 大理市)


เมืองโบราณจงเตี้ยน

“ต้าหลี่” เป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองชนชาติไป๋ อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนานซึ่งเป็นมณฑลชายแดนทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตั้งอยู่บนที่ราบสูงระหว่างเทือกเขาชางซานทางด้านตะวันตก และทะเลสาบเอ๋อไห่ทางด้านตะวันออก เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของชาวไป๋และชาวอี้มาตั้งแต่สมัยโบราณ ปัจจุบันนี้ ต้าหลี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งจากในและต่างประเทศ เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ยอดนิยมที่สุดแห่งหนึ่งของมณฑลยูนนาน โดยมีชื่อเสียงมาจากแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และถนนนานาชาติ ซึ่งมีทั้งอาหารแบบตะวันตก ดนตรีสากล และผู้คนที่พูดภาษาอังกฤษ จึงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะ “เมืองโบราณต้าหลี่” ที่เคยเป็นศูนย์กลางเมืองหลวงที่มีความเจริญรุ่งเรือง ของอาณาจักรน่านเจ้าและอาณาจักรต้าหลี่ ในปัจจุบันได้กลายมาเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเยี่ยมเยียนในมณฑลยูนนาน เนื่องจากเป็นหนึ่งในเมืองที่มีความสวยงามที่สุดของจีน มีทัศนียภาพสวยงาม ด้านหนึ่งติดทะเลสาบเอ๋อไห่ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน และอีกด้านหนึ่งติดเทือกเขาชังช้านที่สูงกว่า 4,000 เมตร และด้วยตัวเมืองอยู่สูง 1,900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ทำให้เมืองต้าหลี่มีอากาศเย็นสบายตลอดปีเลยค่ะ


แต่ละเมืองมีความสวยงามน่าประทับใจทั้งนั้นเลยใช่ไหมคะ ? หากท่านใดได้มีโอกาสไปเยือนประเทศจีนรอบหน้าก็อย่าลืมลองไปเที่ยวชมเมืองโบราณจีนที่น้องชิลได้นำมาฝากกันบ้างนะคะ น้องชิลรับรองได้เลยว่าทุกท่านต้องอยากไปอีกครั้งอย่างแน่นอนค่า~