Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เที่ยวอินโดนีเซีย อร่อยต้องลอง! กับ 5 เมนูยอดนิยมที่คุณห้ามพลาด!

17 มิ.ย. 2563

อินโดนีเซีย, บาหลี อาหารพื้นเมืองอาหาร

อาหารอินโดนีเซีย (Indonesian Food) เป็นอาหารที่มีความหลากหลายทางรูปลักษณ์และสีสัน เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีหมู่เกาะเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศอีกด้วย หากใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศอินโดนีเซียแล้วล่ะก็ บอกเลยว่าห้ามพลาด!

อินโดนีเซียประกอบด้วยประชากรจากเกาะต่างๆ ที่มีคนอยู่อาศัยประมาณ 6,000 เกาะจากทั้งหมด 18,000 เกาะ มีอาหารเฉพาะถิ่นจำนวนมาก และได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศ ทำให้อาหารอินโดนีเซียมีความหลากหลายตามพื้นที่และมีอิทธิพลจากต่างชาติที่หลากหลายด้วยเช่นกัน อินโดนีเซียมีความเกี่ยวข้องกับเส้นทางการค้ามาแต่อดีต มีเทคนิคและส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์และได้รับอิทธิพลจากอินเดีย ตะวันออกกลาง จีน และท้ายที่สุดคือยุโรป พ่อค้าชาวสเปนและโปรตุเกสได้นำผลิตภัณฑ์จากโลกใหม่เข้ามาก่อนที่ชาวดัตช์จะเข้ามายึดครองหมู่เกาะเกือบทั้งหมดเป็นอาณานิคม หมู่เกาะโมลุกกะหรือมาลูกูของอินโดนีเซีย ได้รับสมญาว่า "หมู่เกาะเครื่องเทศ" ซึ่งเป็นแหล่งของเครื่องเทศ วิธีการปรุงอาหารหลักๆ ของอินโดนีเซียได้แก่ ผัด ย่าง ทอด ต้ม และนึ่ง วันนี้น้องชิลจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ 5 เมนูยอดนิยมที่คุณห้ามพลาด! จะมีเมนูไหนกันบ้าง? หน้าตาจะน่ารับประทานแค่ไหน? ตามมาดูกันเลยค่ะ


| 1. นาซิ โกเรง (Nasi Goreng)

นาซิ โกเรง (Nasi Goreng)

นาซิ โกเรง (Nasi Goreng) คือเมนูข้าวผัดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นน่าลิ้มลอง เป็นเมนูยอดนิยมไม่ว่าจะเป็นทั้งชาวอินโดนีเซียหรือแม้กระทั่งนักท่องเที่ยวที่มาเยือนต่างกล่าวถึง จนเรียกได้ว่าเป็นอาหารประจำชาติก็ว่าได้ค่ะ ข้าวผัดนาซิ โกเรงมีส่วนผสมที่หลากหลายทั้งเนื้อสัตว์ เครื่องเทศ และสมุนไพร โดยผัดเครื่องเทศทั้งหมดในน้ำมันพืชจนหอม จากนั้นเพิ่มไข่โดยตอกไข่ใส่เกลือนิดหน่อยแล้วคนให้เข้ากันเทลงไปในกระทะ ก่อนที่ไข่จะสุกให้เพิ่มใส่ข้าวตามลงไปผัดอีกสักพัก เมื่อผัดเข้ากันได้ที่แล้วเพิ่มซอสถั่วเหลืองและซอสถั่วเหลืองหวานและผัดให้เข้ากันอีกครั้งพร้อมเสิร์ฟ ซึ่งในปัจจุบันนี้เกือบทั่วทั้งภูมิภาคของอินโดนีเซียมีสูตรเฉพาะของนาซิ โกเรง หากใครที่อยากจะลิ้มลองแล้วล่ะก็ไม่ยาก เพราะคุณสามารถพบมันได้เกือบทุกมุมถนนเลยล่ะค่ะ


| 2.  เรนดัง (Rendang)

เรนดัง (Rendang)

เรนดัง (Rendang) เป็นแกงเนื้อที่มีลักษณะคล้ายพะแนง หรือแกงกะหรี่ในบ้านเรานั่นเองค่ะ มีต้นกำเนิดมาจากทางฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตรา โดยเรนดังเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้รับความนิยมและชื่นชอบจากทั่วโลก ด้วยรสชาติเผ็ดที่โดดเด่นและจัดจ้าน เมนูนี้มีส่วนผสมของเนื้อวัวและเครื่องเทศที่หลากหลาย โดยวิธีการทำนั้นเริ่มจากการทำพริกแกง เสร็จแล้วนำพริกแกงมาผัดกับน้ำมันจนหอมแล้วเทกะทิลงไปในกระทะ ทุบก้านตะไคร้แล้วเติมลงไปในกระทะ คนให้เข้ากันจากนั้นใส่เนื้อวัวลงไป เคี่ยวไปเรื่อยๆ ด้วยไฟปานกลาง เพิ่มน้ำเล็กน้อยทุกครั้งในขณะที่กำลังจะแห้ง ปรุงอาหารจนเนื้อนุ่มและสีเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม เป็นอันเสร็จสิ้นพร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ ดูน่ารับประทาน เรนดังแบบดั้งเดิมของชาวอินโดนีเซียนั้น จะถูกจัดเตรียมขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่แขกในโอกาสเทศกาลต่างๆ เช่น การเฉลิมฉลองงานแต่งงาน และ Eid-al-Fitr ซึ่งประเพณีนี้ยังคงมีอยู่ ปัจจุบันคุณสามารถหาทานเรนดังได้เกือบทุกแห่งในอินโดนีเซีย


| 3. บักโซ (Bakso)

บักโซ (Bakso)

บักโซ (Bakso) เป็นลูกชิ้นอินโดนีเซีย เนื้อสัมผัสคล้ายกับลูกชิ้นแบบจีนหรือลูกชิ้นปลา เมนูนี้มีต้นกำเนิดมาจากอาหารจีน ซึ่งคำในภาษาฮกเกี้ยน บักโซ มีความหมายว่า "เนื้อนุ่ม" หรือ "เนื้อสับ" นั่นเองค่ะ โดยส่วนใหญ่มักจะถูกนำมาเสิร์ฟกับน้ำซุปร้อนๆ หรือใส่เส้นบะหมี่เหลืองลงไปเป็นลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยว ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำพริกและต้นหอม คุณสามารถหาบักโซทานได้เกือบทุกที่ในอินโดนีเซีย ตั้งแต่พ่อค้าแม่ค้าริมทาง ร้านอาหารภัตตาคาร ไปจนถึงโรงแรมระดับห้าดาว และยังมีวางจำหน่ายเป็นอาหารแช่แข็งที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตอีกด้วย ในหลายๆ ภูมิภาคของอินโดนีเซียให้ความสนใจกับบักโซเป็นอย่างมาก โดยบักโซสามารถนำไปประกอบเป็นอาหารอื่นๆ ได้อีกหลายเมนู นอกจากเมนูต้มแล้ว ยังมีเมนูย่างพร้อมเสิร์ฟคู่กับน้ำซุปร้อนๆ ทานได้อีกเช่นกัน


| 4. มะตะบะ (Martabak)

มะตะบะ (Martabak)

มะตะบะ (Martabak) เป็นแผ่นแป้งทอดกรอบยัดไส้ผักและเนื้อสับ เป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมของชาวอินโดนีเซียและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมเยือน มีต้นกำเนิดมาจากทางตะวันออกกลางในคาบสมุทรอาหรับ มะตะบะในภาษาอาหรับแปลว่า "พับ" ส่วนผสมอาจแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่ตั้ง วิธีทำง่ายๆ ไม่ยาก โดยนำเนื้อสัตว์และผักต่างๆ ผสมเครื่องเทศ นำไปปรุงสุก เสร็จแล้วนำไปใส่ในแผ่นแป้ง ห่อให้มิด นำไปทอดพอสุก หั่นเป็นชิ้น พร้อมเสิร์ฟ สามารถหาซื้อได้จากร้านค้าริมถนนในอินโดนีเซียหลังจากพระอาทิตย์ตกดินไปแล้วค่ะ


| 5.  สะเต๊ะ อายัม (Sate Ayam)

สะเต๊ะ อายัม (Sate Ayam)

เมนูสุดท้ายกับ สะเต๊ะ อายัม (Sate Ayam) เป็นอาหารแบบดั้งเดิมที่หาทานได้ง่ายในอินโดนีเซีย ไก่ย่างเสียบไม้เสิร์ฟกับซอสถั่วลิสง สะเต๊ะเป็นอาหารอย่างหนึ่งซึ่งทำจากเนื้อที่หั่นบางๆ หรือหั่นเป็นก้อน อาจจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อปลา ฯลฯ เสียบด้วยไม้เสียบที่ทำจากไม้ไผ่ แล้วนำไปย่างบนเตาฟืนหรือเตาถ่าน เสิร์ฟพร้อมเครื่องปรุงรสที่มีรสจัด สะเต๊ะมีจุดกำเนิดมาจากเกาะชวาหรือเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย แต่ก็ยังได้รับความนิยมในประเทศอื่นๆ ด้วยเช่นกัน สะเต๊ะของอินโดนีเซียอาจได้รับอิทธิพลจากคาบับที่เป็นอาหารพื้นเมืองของอินเดียภาคเหนือ ซึ่งได้รับอิทธิพลจากชาวเตอร์กอีกต่อหนึ่ง ตำรับดั้งเดิมของชาวตุรกีเป็นเนื้อแพะหั่นเป็นชิ้นหมักแล้วเสียบเหล็กแหลมย่างไฟ ชาวเปอร์เซียและชาวอินเดียรับมาดัดแปลง อาจใช้เนื้อบดหรือเนื้อทั้งชิ้น จะเสียบหรือไม่เสียบไม้ก็ได้ เมื่อแพร่หลายมาถึงมลายู-ชวาจึงกลายเป็นสะเต๊ะอย่างที่เห็นในปัจจุบันค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? กับ 5 เมนูยอดนิยมที่คุณห้ามพลาด! อินโดนีเซียแดนสวรรค์นักชิมกับอาหารประจำชาติที่มีเอกลักษณ์ จากร้านอาหารภัตตาคาร 5 ดาว จนถึงร้านค้าริมถนนที่คึกคัก ไปลิ้มลองแบบต้นตำหรับกันถึงถิ่น เพียงแค่จองทัวร์บาหลีกับน้องชิล รับรองว่าได้เที่ยวฟินๆ เต็มอิ่มทุกมื้ออย่างแน่นอนค่า


ข้อมูลจาก : Wonderful Indonesia