Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

สายมูห้ามพลาด!! เยือนดินแดนแห่งมนต์ขลัง สักการะ 7 วัดศักดิ์สิทธิ์ในบาหลี

10 มิ.ย. 2563

บาหลี, อินโดนีเซีย สถานที่แนะนำ, ประวัติศาสตร์

"บาหลี" เกาะเล็กๆ ที่มีมนต์ขลัง วัฒนธรรมอันล้ำค่าที่น่าค้นหาผสมผสานกับความงามของธรรมชาติที่ไม่เหมือนใครได้อย่างลงตัว ติดตาม 7 วัดศักดิ์สิทธิ์ในบาหลีที่คุณไม่ควรพลาด!! เมื่อได้ไปเยือนประเทศอินโดนีเซีย

บาหลี (Bali) 1 ใน 34 จังหวัดของประเทศอินโดนีเซีย เป็นภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย มีพื้นที่ทั้งหมด 5,634.40 ตารางกิโลเมตร มีประชากรทั้งสิ้น 3,422,600 คน ในอดีตบาหลีเป็นถิ่นที่อยู่ของชนเผ่าออสโตรนีเชียน ที่อพยพมาจากถิ่นฐานเดิมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย โดยใช้เส้นทางเดินเรือผ่านภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ วัฒนธรรมและภาษาของชาวบาหลีจึงเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิดกับผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณหมู่เกาะอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และโอเชียเนีย มีการขุดพบเครื่องมือที่ทำจากหินในยุโบราณ ที่แสดงให้เห็นถึงการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และยังได้มีการค้นพบบันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับบาหลีที่เป็นลายลักษณ์อักษร ปรากฏในศิลาจารึกบนแผ่นโลหะ เทวรูปสำริดและหินสลัก ที่แสดงถึงอิทธิพลของศาสนาพุทธและฮินดู

บาหลีมีวัฒนธรรมและศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยชวาเริ่มแผ่อิทธิพลเข้ามายังบาหลี โดยหลักปฏิบัตินั้นได้มาจากปรัชญาอินเดีย ร่วมกับการประกอบพิธีกรรมต่างๆ ตามความเชื่อท้องถิ่น สังคมของบาหลีเป็นสังคมแบบฮินดู มี 4 วรรณะ เช่นเดียวกับอินเดีย คือ พราหมณ์ กษัตริย์ แพศย์ และศูทธ บาหลีมีวัดและศาลเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์อยู่มากมาย มีการจัดพิธีกรรมที่ลึกลับ เครื่องเซ่นบูชา การเต้นระบำถวาย ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่เทพเจ้าที่ปกป้องเกาะบาหลีแห่งนี้ วันนี้เราจะพาไปสักการะ 7 วัดศักดิ์สิทธิ์ในบาหลีที่คุณไม่ควรพลาด!! จะมีที่ไหนกันบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ


1. ปุรา กัว กาจาห์ (Pura Goa Gajah)

ปุรา กัว กาจาห์ (Pura Goa Gajah)

ปุรา กัว กาจาห์ (Pura Goa Gajah) หรือ "วัดถ้ำช้าง" เป็นสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ วัดที่สร้างโดยการเจาะภูเขาเข้าไป ภายในถ้ำเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาฮินดูโดยแท้ บริเวณโดยรอบมีงานแกะสลักหิน แวะขอพรพระพิฆเนศและแท่นเทพ 3 องค์ ได้แก่ พระศิวะ พระวิษณุ และพระพรหม นอกจากนี้บริเวณวัดถ้ำช้างยังมีสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อชาวบาหลีบอกว่า ถ้าใครต้องการขอลูกหรืออยากมีลูก ให้มาดื่มน้ำอาบน้ำที่นี่ รับรองสมหวังดั่งใจ

ที่ตั้ง: Ubud, Bali, Indonesia

พิกัด: https://g.page/goa-gajah?share



2. วัดทามัน อายุน (Taman Ayun Temple)

วัดทามัน อายุน (Taman Ayun Temple)

วัดทามัน อายุน (Taman Ayun Temple) หรือที่เรียกกันว่า "วัดเม็งวี" 1 ใน 6 วัด ที่มีความสวยงามที่สุดของบาหลี สร้างในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ในอดีตเป็นวัดหลวงของกษัตริย์ราชวงศ์เม็งวี ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของราชวงศ์ ปัจจุบันเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมบริเวณโดยรอบ วัดทามันอายุนแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อจำลองจักรวาล ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู เช่น เจดีย์สูง คือ เขาพระสุเมรุ และสระน้ำล้อมรอบ คือ มหาสมุทรสีทันดร ซึ่งเป็นกำแพงแห่งมิติอยู่เหนือกาลเวลานั่นเอง

ที่ตั้ง: Jl. Ayodya No.10, Mengwi, Kec. Mengwi, Kabupaten Badung, Bali 80351, Indonesia

พิกัด: https://goo.gl/maps/W34JXaR1xFCUL4Xv5



3. วัดอูลูวาตู (Uluwatu Temple)

วัดอูลูวาตู (Uluwatu Temple)

วัดอูลูวาตู (Uluwatu Temple) อีกหนึ่งพิกัดวัดศักดิ์สิทธิ์ที่มีวิวสวยในเกาะบาหลี เป็นวัดสำคัญ 1 ใน 5 แห่งที่อยู่ริมทะเล วัดที่ตั้งอยู่บนหน้าผาริมทะเลที่สูงเกือบ 70 เมตร ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ตั้งของเกาะบาหลี สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ได้รับการบูรณะดูแลรักษาเป็นอย่างดี ภายในวัดแบ่งเป็น 3 ส่วนตามความเชื่อ คือ สวรรค์ มนุษย์ และภูตผีปีศาจ ประตูวัดแกะสลักหินเป็นรูปปีกครุฑตั้งอยู่สองข้างเว้นช่วงตรงกลาง ประตูถัดไปมีรูปสลักเป็นหน้ากาก ดูน่าเกรงขามเป็นผู้พิทักษ์คุ้มครองอยู่เหนือประตู ข้างประตูประดับด้วยรูปสลักพระพิฆเณศ ชั้นสุดท้ายเป็นเจดีย์ซึ่งถือเป็นบริเวณที่มีความสำคัญที่สุดนั้น จะอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะชาวฮินดูที่จะสวดบูชาเทพแห่งท้องทะเล วัดนี้จัดได้ว่าเป็นจุดที่สวยงามแห่งหนึ่งโดยเฉพาะในเวลาที่พระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า

ที่ตั้ง: Pecatu, South Kuta, Badung Regency, Bali, Indonesia

พิกัด: https://g.page/Uluwatu?share



4. วัดทานา ล็อต (Tanah Lot Temple)

วัดทานา ล็อต (Tanah Lot Temple)

วัดทานา ล็อต (Tanah Lot Temple) หนึ่งในวัดศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู ที่ได้รับฉายาว่ามีทิวทัศน์สวยงามที่สุดของบาหลี คำว่า "ทานา" แปลว่า "โลก" คำว่า "ลอต" แปลว่า "ทะเล" เป็นวิหารโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 11 ตามตำนานกล่าวว่า วัดแห่งนี้สร้างโดยฤาษีที่ล่องเรือมาจากเกาะชวา และเห็นว่าโขดหินแห่งนี้เป็นทำเลที่ดี จึงได้มานั่งบำเพ็ญเพียร และบอกให้ชาวประมงท้องถิ่นสร้างวิหารไว้เพื่อบูชาเทพเจ้าแห่งท้องทะเลนั่นเอง หากใครได้มาเยี่ยมเยือนสามารถชมความงามและแบบการสร้างอันแปลกตาได้ นอกจากนี้วัดแห่งนี้ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดอีกด้วย

ที่ตั้ง: Beraban, Kediri, Tabanan Regency, Bali 82121, Indonesia

พิกัด: https://goo.gl/maps/KBGshXkjosep2Bzq9



5. วัดเบซากีห์ (Besakih Temple)

วัดเบซากีห์ (Besakih Temple)

วัดเบซากีห์ (Besakih Temple) เป็นอีกหนึ่งวัดที่ชาวบาหลียกให้ว่ามีความสำคัญและมีความศักดิ์สิทธิ์ที่สุดเหนือวัดทั้งปวง เป็นวัดในศาสนาฮินดูที่มีความยิ่งใหญ่ตระการตา  ประกอบด้วยวัดเล็กๆ อีก 23 แห่ง ที่เรียงรายอยู่เป็นขั้นๆ กว่า 7 ขั้น ไปตามไหล่เขา มีฉากหลังคือภูเขาไฟที่สูงที่สุดของเกาะบาหลี ที่นี่มีวิหารบูชาพระพรหม, พระนารายณ์ และพระศิวะ เทพเจ้าแห่งฮินดู หากใครได้มาเยือนเราจะได้พบเห็นชาวบาหลีแบกของบูชาไว้บนศีรษะตามประเพณีแบบดั้งเดิมอีกด้วย อีกทั้งวัดแห่งนี้ยังได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปี 1995 อีกด้วย

ที่ตั้ง: Jl. Gunung Mas No.Ds, Besakih, Rendang, Kabupaten Karangasem, Bali 80863, Indonesia

พิกัด: https://goo.gl/maps/u1SQm2G6Vcbkzwb76



6. วัดเตียร์ตา อัมปึล (Tirta Empul Temple)

วัดเตียร์ตา อัมปึล (Tirta Empul Temple)

วัดเตียร์ตา อัมปึล (Tirta Empul Temple) หรือที่คนไทยเรียกกันว่า "วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์" สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นราวศตวรรษที่ 10 เป็นที่เคารพสักการะของชาวบาหลี ตามตำนานเล่าว่า มหาเสนาบดีผู้ยิ่งใหญ่ของเบอดูลูใช้เวทมนต์แกะสลักอนุสรณ์สถานนี้ด้วยเล็บมือของตน เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งราชวงศ์วาร์มาเดวา ใช้ในประเพณีปลงพระศพของราชวงศ์ ซึ่งเชื่อกันว่าทำให้ราชวงศ์ได้กลายเป็นเทพเจ้าหลังจากเสียชีวิตลง ภายในวัดท่านจะได้พบกับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีอายุมากกว่า 1,000 ปี ซึ่งในปัจจุบันนี้ยังมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา เชื่อกันว่าพระอินทร์ทรงสร้างขึ้นตอนที่เจาะพื้นพิภพเพื่อสร้างบ่อน้ำอมฤตชุบชีวิตนักรบของพระองค์ ชาวบาหลีจึงมีความเชื่อว่า หากใครที่ได้มาชำระล้างร่างกายในสระน้ำแห่งนี้ จะเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ช่วยบำบัดรักษาโรคต่างๆ ให้ร่างกายแข็งแรง และขับไล่สิ่งเลวร้ายไปได้ และในทุกๆ ปี จะมีผู้คนนิยมเดินทางมาที่แห่งนี้เพื่อชำระร่างกายให้บริสุทธิ์อยู่เป็นจำนวนมาก

ที่ตั้ง: Jl. Tirta, Manukaya, Tampaksiring, Kabupaten Gianyar, Bali 80552, Indonesia

พิกัด: https://goo.gl/maps/XqjEd8bwcHvCsXUW7



7. ปุรา อูลัน ดานู บราตัน (Pura Ulun Danu Bratan)

ปุรา อูลัน ดานู บราตัน (Pura Ulun Danu Bratan)

ปุรา อูลัน ดานู บราตัน (Pura Ulun Danu Bratan) สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้เป็น 1 ใน 5 วัดที่มีความสำคัญของเกาะบาหลี สร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 ตั้งอยู่ใจกลางเกาะกลางน้ำริมทะเลสาบบราตัน โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาไฟ เทวลัยที่สูงเด่นสง่างาม 11 ชั้น ที่มีความสวยงามและมีมนต์ขลังราวกับเป็นเมืองสวรรค์ เทวลัยที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ทำพิธีกรรมทางศาสนาพุทธและฮินดู และเพื่ออุทิศแด่ "เทวีดานู" เทพแห่งสายน้ำ ผู้ดูแลความอุดมสมบูรณ์ท้องทะเลสาบบราตัน

ที่ตั้ง: Danau Beratan, Candikuning, Baturiti, Tabanan Regency, Bali 82191, Indonesia

พิกัด: https://goo.gl/maps/ZDPEq7QPyUYfytQw9



เป็นอย่างไรกันบ้างคะ? สำหรับ 7 วัดศักดิ์สิทธิ์ในบาหลี ที่น้องชิลรวบรวมนำมาฝากทุกท่านในวันนี้ หากใครได้มีโอกาสไปทัวร์บาหลีล่ะก็ บอกเลยว่าห้ามพลาด!! เพราะแต่ละที่นั้นเรียกได้ว่าล้วนเป็นสถานที่สำคัญที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ควรค่าแก่การไปสักการะมากๆ ค่ะ หากใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี? ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อนบ้านใกล้ไทยก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเองที่ห้ามมองข้ามนะคะ