Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

พาเยือน 8 หมู่บ้านโบราณในญี่ปุ่น สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคอันทรงเสน่ห์

10 ก.ค. 2563

ญี่ปุ่น ชมสถาปัตยกรรมสถานที่แนะนำ, ประวัติศาสตร์

ญี่ปุ่น ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีหมู่บ้านโบราณเก่าแก่และสวยงามมากมาย ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีความโดดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป วันนี้น้องชิลจึงอยากพาทุกคนไปเยือน "8 หมู่บ้านโบราณในญี่ปุ่น สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคอันทรงเสน่ห์" ซึ่งแต่ละที่นั้นรับรองเลยว่าจะได้ไปสัมผัสกับธรรมชาติอันแสนงดงาม แถมยังมีประวัติศาตร์ที่น่าสนใจให้ได้ค้นหา และยังมีความโดดเด่นของความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ ที่ต้องลองไปสัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิตเลยล่ะค่ะ ซึ่งจะมีที่ไหนกันบ้างนั้น ตามมาชมพร้อมๆ กันเลยค่า~

1

หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ
(Shirakawa-go Village)

หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ
หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ
หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ

หมู่บ้านมรดกโลกชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go Village) ตั้งอยู่บนภูเขาในเขตจังหวัดกิฟูและโทยาม่า (Gifu and Toyama Prefectures) ทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ประกอบไปด้วยบ้านเรือนที่มีอายุเก่าแก่กว่า 200-300 ปี เป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยจุดเด่นของที่นี่ก็คือบ้านทรงกัสโซ ที่มีความชันถึง 60 องศาคล้ายกับการพนมมือเข้าหากัน ซึ่งวัสดุในการสร้างบ้านนั้นล้วนนำมาจากธรรมชาติ ใช้ต้นหญ้าที่ปลูกในหมู่บ้านมามุมหลังคา ตัวบ้านจะไม่มีการตอกตะปูใดๆ และบางหลังก็มีอายุยาวนานกว่า 250 ปี ทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งปัจจุบันก็ยังมีชาวบ้านอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน และบางหลังก็ได้เปิดเป็นที่พักให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ หมู่บ้านแห่งนี้มีความสวยงามทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นแม่น้ำที่ตัดผ่านทางเข้าของหมู่บ้านที่มีเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวต้องหยุดถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกันตลอดทั้งวัน ถือเป็นความงามระดับโลกที่ไม่ควรพลาดเลยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : Ogimachi, Shirakawa-mura, Ono District, Gifu, Japan


2

หมู่บ้านชาวประมงอิเนะ
(Ine Fishing Village)

หมู่บ้านชาวประมงอิเนะ
หมู่บ้านชาวประมงอิเนะ
หมู่บ้านชาวประมงอิเนะ

หมู่บ้านชาวประมงอิเนะ (Ine Fishing Village) หมู่บ้านชาวประมงที่ยังหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งของประเทศญี่ปุ่น อยู่ทางตอนเหนือของเมืองเกียวโต ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่ให้นักท่องเที่ยวได้สำผัสกับวิถีชีวิตของชาวประมงแบบโบราณ ตั้งแต่การตกปลา การปลูกข้าวและอื่นๆ รวมทั้งยังขึ้นชื่อด้านอาหารทะเลสดใหม่อีกด้วยนะคะ และที่เป็นไฮไลท์ของหมู่บ้านแห่งนี้ก็คือ บ้านฟุนายะ (Funaya) ที่ตั้งเรียงเลียบอ่าวอิเนะกว่า  230 หลัง ทอดยาวเป็นแนวเส้นโค้ง ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตสงวนทางสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของญี่ปุ่น โดยบ้านฟุนายะถูกออกแบบให้ชั้นล่างเป็นท่าจอดเรือสำหรับหาปลา ส่วนชั้นบนเป็นที่พักอาศัย ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปพักแรมได้อีกด้วยค่ะ สำหรับใครที่อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศการเที่ยวเมืองเกียวโตในมุมที่ต่างออกไป “หมู่บ้านประมงอิเนะ” ก็ถือเป็นคำตอบให้น่าลองเดินทางไปเที่ยวดูนะคะ

ที่ตั้ง : Ine Bay, Ine-cho, Yosa-gun, Kyoto, Japan


3

หมู่บ้านโตซุคาวะ
(Totsukawa Village)

หมู่บ้านโตซุคาวะ
หมู่บ้านโตซุคาวะ
หมู่บ้านโตซุคาวะ

หมู่บ้านโตซุคาวะ (Totsukawa Village) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดนารา เป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น โดยพื้นที่ทั้งหมดนั้นเป็นป่าเขาและลำห้วย ทำให้เป็นหมู่บ้านที่มีธรรมชาติกว้างใหญ่ และสวยงามเป็นอย่างมาก สิ่งที่น่าสนใจของหมู่บ้านโตซุคาวะแห่งนี้ก็คือ การแช่ออนเซ็น และชมสะพานทานิเซะ ซึ่งเป็นสะพานแขวนข้ามภูเขาสำหรับเดินชมวิวที่ยาวที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นเลยค่ะ โดยมีความยาว 297 เมตร เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้าน Uenochi กับหมู่บ้าน Tanize นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าทามะกิ ที่สร้างอยู่บนยอดของภูเขาทามะกิ ที่มีความสูงถึง 1,760 เมตร โดยมีต้นสนขนาดใหญ่เก่าแก่ล้อมรอบอยู่มากมาย และหลายๆ ต้นก็มีอายุมากกว่าพันปี อีกทั้งศาลเจ้าแห่งนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางแสวงบุญที่ได้รับการลงทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO) อีกด้วยค่ะ ถือเป็นหมู่บ้านที่ทรงคุณค่าและควรค่าแก่การไปเยือนมากๆ เลยนะคะ

ที่ตั้ง : Yoshino District, Nara, Japan


4

หมู่บ้านมินามิโอกุนิ
(Minamioguni-cho Village)

หมู่บ้านมินามิโอกุนิ
หมู่บ้านมินามิโอกุนิ
หมู่บ้านมินามิโอกุนิ

หมู่บ้านมินามิโอกุนิ (Minamioguni-cho Village) ตั้งอยู่ที่จังหวัดคุมาโมโตะ เป็นหมู่บ้านเก่าแก่เล็กๆ ใจกลางหุบเขา มีแม่น้ำ ชิคุโกะไหลผ่าน ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดของเกาะคิวชู หมู่บ้านแห่งนี้มีแหล่งออนเซ็นตั้งอยู่ 2 ฝั่งของหุบเขา และมีบรรยากาศแบบดั้งเดิม เหมาะกับการมาพักผ่อน ชื่นชมธรรมชาติ โดยหมู่บ้านแห่งนี้ยังคงรักษาความสวยงามของหมู่บ้านแบบดั้งเดิมเอาไว้ได้เป็นอย่างดีทำให้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านออนเซ็นที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่นเลยนะคะ หากใครที่ชื่นชอบการแช่ออนเซ็นแล้วล่ะก็ ต้องลองไปที่หมู่บ้านแห่งนี้เลยค่ะ รับรองว่าฟิน โดนใจสุดๆ ไปเลย

ที่ตั้ง : Aso District, Kumamoto, Japan


5

หมู่บ้านนากิโซะ
(Nagiso-cho)

หมู่บ้านนากิโซะ
หมู่บ้านนากิโซะ
หมู่บ้านนากิโซะ

หมู่บ้านนากิโซะ (Nagiso-cho) หมู่บ้านโบราณที่มีสวยงามอีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในจังหวัดนากาโนะ เต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนมากมายที่ยังหลงเหลือมาตั้งแต่ยุคเอโดะ (Edo) ย่านเมืองเก่าแห่งนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่าซึมาโกะจูกุ (Tsumago-juku) ซึ่งในแต่ละฤดูกาลหมู่บ้านแห่งนี้จะมีบรรยากาศที่แต่งต่างกันออกไปทำให้สามารถมาเที่ยวที่หมู่บ้านแห่งนี้ได้ตลอดทั้งปีเพื่อมาชมความสวยงามที่แตกต่างกัน และหมู่บ้านนากิโซะยังตั้งอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านคิโซะ (Kiso) อีกด้วยนะคะ หากมีโอกาสได้มาเที่ยวจังหวัดนากาโนะก็สามารถมาเที่ยวชม 2 หมู่บ้านนี้กันได้เลยค่ะ

ที่ตั้ง : Nagiso, Kiso District, Nagano, Japan


6

หมู่บ้านบิเอะ
(Biei-cho)

หมู่บ้านบิเอะ
หมู่บ้านบิเอะ
หมู่บ้านบิเอะ

หมู่บ้านบิเอะ (Biei-cho) ตั้งอยู่ในภูมิภาคฮอกไกโด เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความสวยงามทางธรรมชาติและมีชื่อเสียงด้านสวนดอกไม้ขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นโดยเฉพาะทุ่งดอกลาเวนเดอร์นั่นเองค่ะ คนท้องถิ่นจะเรียกหมู่บ้านบิเอะแห่งนี้ว่า “เมืองบนเนิน” เพราะสร้างอยู่บนเนินเขา เป็นหมู่บ้านที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามเพราะถูกห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติ หากได้มาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้สักครั้งรับรองจะติดใจความสวยงามของที่นี่แน่นอนค่ะ

ที่ตั้ง : Kamikawa (Ishikari) District, Hokkaido, Japan


7

เมืองเก่าทาคายาม่า
(Takayama Old town)

เมืองเก่าทาคายาม่า
เมืองเก่าทาคายาม่า
เมืองเก่าทาคายาม่า

เมืองเก่าทาคายาม่า (Takayama Old town) เป็นย่านที่เต็มไปด้วยอาคารบ้านไม้โบราณซึ่งสร้างมาตั้งแต่ช่วงสมัยเอโดะ โดยส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณ "ถนนซันมาจิ (Sanmachi)" ทางฝั่งตะวันตกของสถานีรถไฟ Takayama เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของจังหวัดกิฟุ (Gifu) มีบ้านเรือนและร้านค้าตั้งแต่สมัยอดีตที่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้เป็นอย่างดีโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ย่านเมืองเก่าแห่งนี้มีบ้านและอาคารต่างๆ หลายหลังที่มีอายุหลายร้อยปีให้ได้ชม บางหลังยังเปิดเป็นพิพิธภัณท์ให้เข้าชมภายในบ้านได้อีกด้วยนะคะ กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักท่องเที่ยวในการมาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้นั่นก็คือ การสวมชุดยูกาตะหรือนั่งรถลากชมเมืองนั่นเองค่ะ หากได้มาเที่ยวชมหมู่บ้านแห่งนี้ก็อย่าลืมที่จะลองสวมชุดยูกาตะเดินเที่ยวชมบริเวณหมู่บ้านกันนะคะ ใส่ถ่ายรูปกับบรรยากาศเมืองเก่าแห่งนี้ก็ได้ฟิลความเป็นเอโดะสุดๆ ไปเลยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : Kamisannomachi, Takayama, Gifu, Japan


8

หมู่บ้านมาโกเมะ
(Magome-juku)

หมู่บ้านมาโกเมะ
หมู่บ้านมาโกเมะ
หมู่บ้านมาโกเมะ

หมู่บ้านมาโกเมะ (Magome-juku) มีเส้นทางไฮเวย์โบราณ "นะคะเซ็นโดะ" เป็นหนึ่งในเส้นทางสำคัญที่เชื่อมระหว่างโตเกียวกับเกียวโต ไฮไลท์ของที่นี่คือ มาโกเมะจุกุ (Mogome-juku) ซึ่งเป็นหมู่บ้านโบราณที่มีความสวยงามควรค่าแก่การมาเยือนในปัจจุบัน โดยสองฟากฝั่งของเส้นทางที่ปูด้วยพื้นหินนี้จะเต็มไปด้วยร้านค้าและบ้านเรือนเก่าแก่มากมายที่ให้ความรู้สึกราวกับอยู่ในสมัยโบราณจริงๆ ด้วยเส้นทางเดินสโลปของหมู่บ้านแห่งนี้ทำให้สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยภูเขา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ก็มักจะเดินในเส้นทางไฮกิ้งคอร์สระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ไปยังซึมะโกะ (Tsumago) ซึ่งเป็นหมู่บ้านอีกแห่งหนึ่งที่มีความสวยงามของบ้านเรือนและวิวทัวทัศน์ไม่แพ้กัน มีภูเขาน้อยใหญ่ให้เห็นไกลๆ อยู่เบื้องหน้าระหว่างทางเดิน เรียกได้ว่าหากมาที่นี่ทุกคนจะได้เที่ยมชมความสวยงามของทั้งสองหมู่บ้านเลยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : Magome, Nakatsugawa-shi, Gifu


สำหรับผู้ที่หลงใหลในความเป็นญี่ปุ่น หมู่บ้านโบราณเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรค่าแก่การไปเยือนมากๆ เลยนะคะ ด้วยบรรยากาศของบ้านเมืองและกลิ่นอายในอดีตที่ยังคงหลงเหลือให้เราได้ไปสัมผัสกันในปัจจุบัน หากได้ลองไปสักครั้งคงจะติดใจจนกลับประเทศไทยไม่ถูกกันเลยทีเดียวค่ะ