Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

สายศิลป์ร้องว้าว ปักหมุดพาเสพงานอาร์ต 9 แกลเลอรี่น่าเที่ยวในกรุง

15 มิ.ย. 2563

ไทย สถานที่แนะนำ

น้องชิลขอเอาใจคนรักงานศิลปะกันหน่อยค่ะ สำหรับใครที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจ หรืออยากจะไปเสพงานศิลป์ ชมนิทรรศการและงานศิลปะจากศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งชาวไทยและต่างประเทศ น้องชิลก็ได้รวบรวมแหล่งเสพงานศิลป์มาให้ทุกคนแล้ว กับ 9 แกลเลอรี่น่าเที่ยวในกรุง ไปเสพงานอาร์ตแบบโดนๆ กันค่ะ แต่จะมีที่ไหนกันบ้างนั้นตามน้องชิลมาเลยค่าาาา

1

พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA

(Museum of Contemporary Art : MOCA)

Museum of Contemporary Art : MOCA
ขอบคุณภาพจาก : FB MOCA Museum of Contemporary Art

สถานที่แรกที่อยากจะแนะนำให้คนที่ชื่นชอบงานศิลปะต้องไปเยือนเลยนั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA (Museum of Contemporary Art : MOCA) เพราะเป็นสถานที่ที่รวบรวมงานศิลปะต่างๆ ไว้อย่างมากมายและเป็นที่พูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลในขณะนี้ โดยเกิดจาก “ความหลงใหลในงานศิลปะ” ของ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ที่ต้องการแสดงให้เห็นถึงความสามารถของศิลปินไทย จึงได้นำเอาผลงานของศิลปินไทยที่มีชื่อเสียง อาทิ ผลงานของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อ.ถวัลย์ ดัชนี และอีกหลายๆ ท่าน มาจัดแสดงรวมเอาไว้ที่นี่ที่เดียว โดย MOCA แห่งนี้ มีทั้งหมด 5 ชั้น ไฮไลท์ของที่นี่คือ “สะพานข้ามจักรวาล” ซึ่งจะเป็นทางเดินอุโมงค์มืดๆ ที่ข้างบนมีดาวระยิบระยับสวยมากๆ เลยล่ะค่ะ และห้องที่โดดเด่นที่สุด คือ "ห้องแกลเลอรี่ Richard Green" ซึ่งจำลองห้องนิทรรศการจากพิพิธภัณฑ์ในแถบยุโรปเป็นห้องที่สวยงามมาก ผลงานบางชิ้นที่จัดแสดงในห้องนี้ก็มีอายุเกือบ 300 ปีเลยทีเดียวค่ะ แต่บอกเลยว่าที่นี่ไม่ว่าจะถ่ายรูปมุมไหนก็ไม่มีเบื่อ เสพงานอาร์ตได้แบบฟินสุดๆ รับรองว่าถูกใจคนที่ชื่นชอบงานศิลปะแน่นอนค่ะ

ที่ตั้ง : 499 ถนนกำแพงเพชร 6 แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร


2

เฮ้าส์ ออฟ ลูซี (House of Lucie)

เฮ้าส์ ออฟ ลูซี
ขอบคุณภาพจาก : FB Lucie Foundation

เฮ้าส์ ออฟ ลูซี (House of Lucie) ตั้งอยู่ในย่านเอกมัย ถือได้ว่าเป็นแกลเลอรี่ที่มีคุณภาพคับแก้วเลยทีเดียวและเป็นหนึ่งในแกลเลอรี่ของ “Hossien Farmani” นักสะสมงานศิลป์ที่เน้นภาพถ่ายเป็นพิเศษ โดยภายในแกลเลอรี่จะเน้นความเรียบหรูมีสไตล์ จัดแสดงผลงานภาพถ่ายของศิลปินที่ได้รับรางวัลThe Lucie Award รางวัลอันทรงเกียรติของวงการช่างภาพระดับโลกเชียวค่ะ ทำให้เราสามารถอินและเข้าถึงมุมมองของช่างภาพได้ การสื่ออารมณ์ออกมาทางรูปภาพนี้ถือเป็นอะไรที่สุดยอดและลึกซึ้งมากๆ เลยนะคะ ใครที่ชื่นชอบการถ่ายภาพแล้วล่ะก็ ที่นี่ถือว่าเป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การไปเยือนมากๆ เลยค่ะ

ที่ตั้ง : 1 เอกมัยซอย 8 แขวงพระโขนงเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร


3

เย็นอากาศ วิลล่า อาร์ต แกลเลอรี (YenakArt Villa art gallery)

เย็นอากาศ วิลล่า อาร์ต แกลเลอรี
ขอบคุณภาพจาก : FB YenakArt Villa art gallery

เย็นอากาศ วิลล่า อาร์ต แกลเลอรี (YenakArt Villa art gallery) เป็นแกลเลอรี่ที่ก่อตั้งโดยชาวฝรั่งเศส Frederic Meyer และ คุณ Jeremy Oritesco เป็นแกลเลอรี่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมแนวอาวองการ์ด ยุค 1930 ของยุโรป และยังมีสวนสีเขียวด้านนอกที่กว้างขวาง ร่มรื่น ให้บรรยากาศ สงบ เรียบง่าย หรูหรา โดยภายในจะมีการเปลี่ยนนิทรรศการไปเรื่อยๆ ทำให้ภาพด้านในไม่น่าเบื่อและตื่นเต้นอยู่เสมอ แอบให้แรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ ใครที่ชอบดูผลงานของศิลปินยุคใหม่และไอเดียแปลกๆ แนะนำว่าห้ามพลาดเลยนะคะ

ที่ตั้ง : 69 ซอยประสาทสุข แขวงช่องนนทรี เขตสาทร กรุงเทพมหานคร


4

นัมเบอร์ วัน แกลเลอรี่ (Number 1 Gallery)

นัมเบอร์ วัน แกลเลอรี่
ขอบคุณภาพจาก : FB Number1gallery

นัมเบอร์ วัน แกลเลอรี่ (Number 1 Gallery) แกลเลอรี่ร่วมสมัยที่ตั้งอยู่ในย่านสีลม ซึ่งเคยเป็นร้านไวน์เก่าแก่มาก่อนที่จะถูกรีโนเวทให้กลายมาเป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงงานศิลปะและจุดนัดพบของคนอาร์ตๆ สร้างขึ้นมาเนื่องจากเจ้าของเป็นคนรักในงานศิลปะและชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นพิเศษ จึงมีความคิดที่จะเปิดแกลเลอรี่ไว้เพื่อให้มีพื้นที่ในการแสดงงานศิลปะ ภาพเขียน และภาพถ่าย เมื่อสังเกตสัญลักษณ์ของนัมเบอร์ วัน แกลเลอรี่แล้วจะเห็นได้ว่ามีการใช้เลข ๑ ที่เป็นตัวเลขไทย ซึ่งเจ้าของมีความตั้งใจที่จะสื่อให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาศิลปะอย่างยั่งยืนทั่วประเทศ และที่นี่ยังเป็นที่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในพื้นที่จัดนิทรรศการที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วยนะคะ ที่นี่จะมีการจัดแสดงผลงานแบบหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ มีผลงานหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นศิลปะแบบไทย ศิลปะแบบร่วมสมัย หรือศิลปะแบบประยุกต์ ดังนั้นจึงเป็นสถานที่สำหรับคนที่ชื่นชอบงานศิลปะอย่างแท้จริงเลยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : 19 ซอยสีลม 21 แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร


5

เยลโล่ เฮ้าส์ (YELO House)

เยลโล่ เฮ้าส์
ขอบคุณภาพจาก : FB YELO House

เยลโล่ เฮ้าส์ (YELO House) โกดังเก็บอุปกรณ์การพิมพ์ที่เก่าแก่มากว่า 40 ปี ในย่านราชเทวีที่ถูกปรับปรุงใหม่ให้กลายเป็น Creative space แหล่งรวมตัวของเหล่านักสร้างสรรค์ สไตลิสต์ คนทำงานเบื้องหลัง อย่างเยลโล่ เฮ้าส์ (YELO House) แห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในโกดังเก่าที่ถูกเปลี่ยนสภาพมาเป็นแกลเลอรี่น่ารักๆ สีเหลืองสดใส ที่มีศิลปินรุ่นใหม่วนเวียนมาจัดแสดงผลงานอยู่บ่อยๆ ภายในมีการจัดแสดงงานศิลป์ นิทรรศการภาพถ่าย ภาพวาดต่างๆ มีห้องจัดแสดงเล็กๆ หลายห้อง แม้ไม่ใหญ่มาก แต่ก็สามารถเดินได้เพลินๆ เลยค่ะ เป็นอีกหนึ่งจุดที่แวะมาเช็คอินเก๋ๆ กันได้นะคะ

ที่ตั้ง : 20/2 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร


6

สปีดี้ แกรนมา แกลเลอรี่ T(Speedy Grandma Gallery)

สปีดี้ แกรนมา แกลเลอรี่
ขอบคุณภาพจาก : T

สปีดี้ แกรนมา แกลเลอรี่ (Speedy Grandma Gallery) Art Space ชิคๆ ที่จัดแสดงผลงานทางด้านศิลปะในซอยเจริญกรุง โดยฝีมือการบริหารจัดการของ คุณอัญชลี อนันตวัฒน์ และ Mr.Thomas Menard ทำให้แกลเลอรี่แห่งนี้เป็นหนึ่งในพื้นที่สร้างสรรค์ระดับแนวหน้าของย่านนี้เลยล่ะค่ะ นอกจากนี้บริเวณชั้นสองของแกลเลอรี่ยังมี Speedy Grand Child ซึ่งเปิดพื้นที่ให้นักศึกษาเข้ามาแสดงผลงานเดือนละนิทรรศการอีกด้วยนะคะ รับรองว่าสายฮิปจะต้องชอบอย่างแน่นอนเพราะที่นี่มีความความอาร์ตและภายในจัดแสดงผลงานเก๋ๆ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

ที่ตั้ง : 11 ซอยเจริญกรุง 24 แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร


7

ละลานตา ไฟน์อาร์ต แกลเลอรี่ (La Lanta Fine Art Gallery)

ละลานตา ไฟน์อาร์ต แกลเลอรี่
ขอบคุณภาพจาก : FB La Lanta Fine Art

ละลานตา ไฟน์อาร์ต แกลเลอรี่ (La Lanta Fine Art Gallery) เป็นอาร์ตแกลเลอรี่ที่งานอาร์ตละลานตาของจริง ตั้งอยู่ในย่านช่องนนทรี เป็นแกลเลอรี่ร่วมสมัยระดับแนวหน้าของไทย ที่จับมือกับบริษัทผู้พิมพ์ผลงานศิลปะจากยุโรปและอเมริกา เผยแพร่ผลงานศิลปะให้แก่ประชาชนในประเทศไทยได้ชื่นชมผลงานภาพเขียนที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์ชั้นนำทั่วโลกในรูปของ “อาร์ตโปสเตอร์” ภายในมีการจัดแสดงผลงานศิลปะต่างๆ มากมายทั้งในรูปแบบของงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพถ่าย และภาพพิมพ์โดยฝีมือของทั้งศิลปินไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นแกลเลอรรี่ที่มีการจัดงานแสดงนิทรรศการแบบหมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ อีกด้วย เป็นอีกหนึงแกลเลอรี่ของคนที่หลงไหลในงานศิลปะ ที่มาชมแล้วต้องร้องว้าวเลยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : 2198 / 10-11 ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ ซอย 22 แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร


T8

บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ (Bangkok city city gallery)

บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่
ขอบคุณภาพจาก : FB BANGKOK CITYCITY GALLERY

บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ (Bangkok city city gallery) แกลเลอรี่ศิลปะที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2015 โดยคุณอ๊อป อรรคพล สุทัศน์ ณ อยุธยา ผู้สร้างภาพยนตร์และนักสะสมงานศิลปะ และคุณศุภมาศ พะหุโล อดีตภัณฑารักษ์ของ TCDC (Thailand Creative and Design Center) ภายในออกแบบโดยใช้สีขาวล้วนมาในแนวมินิมอล โดยจัดนิทรรศการของศิลปินที่มีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่ เช่น คุณนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และคุณวิศุทธิ์ พรนิมิตร นักวาดการ์ตูน บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่แห่งนี้จัดนิทรรศการเดี่ยวปีละประมาณ 5 ครั้ง และเป็นแกลเลอรีที่น่าสนใจมากทั้งสำหรับคนที่รักศิลปะและคนทั่วไป เรียกได้ว่าใครที่ชื่อชอบความเป็นมินิมอลแบบคูลๆ ก็ลองไปที่นี่กันได้นะคะ

ที่ตั้ง : 13/3 ซอยอรรถประสิทธิ์ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทรกรุงเทพมหานคร


9

หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล (ARDEL Gallery of Modern Art)

หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล
ขอบคุณภาพจาก : FB ARDEL Gallery of Modern Art

มาปิดท้ายกันที่ หอศิลป์ร่วมสมัยอาร์เดล (ARDEL Gallery of Modern Art) เป็นแกลเลอรี่ที่จัดแสดงผลงานศิลปะของอาจารย์ถาวร โกอุดมวิทย์ และนิทรรศการผลงานของศิลปินท่านอื่นที่นำมาจัดแสดงหมุนเวียน เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2549 เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการ ที่เปิดกว้างทางความคิดในการนำเสนอผลงานศิลปะโดยไม่จำกัดรูปแบบ ทั้งผลงานของศิลปินมีชื่อและศิลปินรุ่นใหม่ไฟแรงที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันในการจัดแสดง นอกเหนือจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปะที่จะเป็นการส่งเสริมองค์ความรู้และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันของหอศิลป์ ศิลปิน นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่มีความสนใจในงานศิลปะอย่างสม่ำเสมอ ด้วยความมุ่งหวังที่จะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านงานศิลปะอันหลากหลายนั่นเองค่ะ บอกได้เลยว่าแต่ว่าแต่ละงานที่เอามาหมุนเวียนจัดแสดงให้ชมนั้น เก๋าไม่แพ้ใครเลยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : 99/45 หมู่ 18 หมู่บ้านเบลเลอวิวล์ ถนนบรมราชชนนี กม. 10.5 ศาลาธรรมสพน์ ทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร


แต่ละที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งเพิ่มพูลความรู้และแรงบันดาลใจชั้นดีให้กับชาวสายอาร์ตเลยใช่ไหมล่ะคะ หากใครมีโอกาสก็อย่าลืมแวะไปชมผลงานศิลปะ เพื่อเป็นกำลังใจให้ศิลปินแต่ละท่านกันด้วยนะคะ ^^