Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เจาะลึกเมือง"กิฟุ" ถ้าได้ไปดูแล้วคุณจะติดใจ

09 มิ.ย. 2563

ญี่ปุ่น สถานที่แนะนำ

ปักหมุดประเทศที่มีนักเดินทางอยากจะไปเยือนมากที่สุด คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากประเทศญี่ปุ่น วันนี้น้องชิลจะพาไปเจาะลึกจังหวัดกิฟุ เมืองท่องเที่ยวอีก 1 เมืองที่นักเดินทางห้ามพลาด ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือบรรยากาศที่ชวนน่าหลงใหลสามารถเดินทางได้ทุกฤดูกาล คงเป็นคำตอบสำหรับนักเดินทางหลายๆท่านที่กำลังวางแผนเดินทางไปญี่ปุ่นอยู่แน่นอนค่ะ

"กิฟุ (Gifu)" เป็นจังหวัดที่อยู่บริเวณตอนกลางของเกาะฮอนชูซึ่งเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น สามารถแบ่งออกเป็น 2 เขตใหญ่คือเขตฮิดะทางตอนเหนือและเขตมิโนะทางตอนใต้ โดยเมืองหลักของจังหวัดกิฟุก็มีชื่อเดียวกันนั่นคือเมืองกิฟุ เป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ ศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีโบราณที่สืบทอดต่อกันมา มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติและทัศนียภาพที่สวยงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็นย่านเมืองเก่าทาคายาม่า หรือแลนด์มาร์คยอดฮิตอย่างมรดกโลกชิราคาวาโกะ ด้วยวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมที่ยังคงอยู่ทำให้เป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์น่าค้นหาและเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน


ภูมิประเทศและสภาพอากาศ

ภูมิประเทศและสภาพอากาศ

จังหวัดกิฟุแบ่งออกเป็น 2 ภูมิภาค คือ ภูมิภาคฮิดะในเขตทางตอนเหนือและภูมิภาคมิโนะเขตทางตอนใต้ค่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นจังหวัดกิฟุเหมือนกันแต่สภาพอากาศของทางตอนเหนือและตอนใต้นั้นแตกต่างกันนะคะ โดยกิฟุตอนเหนือพื้นที่ส่วนใหญ่จะเต็มไปด้วยภูเขาล้อมรอบโดยสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 3,000 เมตร ในช่วงฤดูหนาวจะเป็นพื้นที่ที่มีหิมะตกหนัก ส่วนกิฟุตอนใต้จะเป็นลักษณะพื้นที่ราบกว้างใหญ่มีแม่น้ำไหลผ่าน สภาพอากาศเย็นน้อยกว่าทางภาคเหนือ เนื่องจากกิฟุนั้นมีความหลากหลายในลักษณะทางภูมิภาคทำให้มีธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์นั่นเองค่ะ


เทศกาลและวัฒนธรรม

เทศกาลและวัฒนธรรม

Ukai Cormorant Fishing Festival in Gifu
Jikabuki
Takayama Festival

การจับปลาแบบดั้งเดิมโดยใช้นกกาน้ำ “อุไค” (Ukai Cormorant Fishing Festival in Gifu)

ละครจิคาบูกิ (Jikabuki)


เทศกาลทาคายาม่า (Takayama Festival)


     เทศกาลนี้จะจัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน กลางเดือนพฤษภาคมจนถึงกลางเดือนตุลาคม ประเพณีจับปลาแบบอุไคนี้สืบทอดกันมาในกิฟุกว่า 1,300 ปี โดยจะมีการแสดงละครโนและละครเคียวเง็น ซึ่งสามารถชมได้จากเวทีพิเศษริมฝั่งแม่น้ำนะงะระ เป็นการแสดงการจับปลาด้วยนกกาน้ำพร้อมชาวประมงและคบไฟเคลื่อนเข้ามาใกล้เวทีโดยมีภูเขาคิงกะและปราสาทกิฟุเป็นฉากหลังเรียกได้ว่าสวยงามและห้ามพลาดเลยค่ะ

      การแสดงละครประเภทหนึ่งที่แสดงโดยนักแสดงคาบูกิมือสมัครเล่น ซึ่งมีความแตกต่างจากละครคาบูกิโดยทั่วไปที่แสดงโดยนักแสดงมืออาชีพที่สืบทอดต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ยุคเอโดะจนถึงปัจจุบัน โดยเอกลักษณ์ของละครจิคาบูกิคือ การฟ้อนรำ การแต่งกายแบบพื้นเมือง เละการแต่งหน้ามีสีสันของนักแสดง ปัจจุบันมีนักแสดงมากกว่า 29 คณะ ซึ่งจะการแสดงในเรื่องราวเนื้อหาต่าง ๆ ทุกท่านสามารถเข้าชมได้ที่เมืองทาคายามะ เมืองเกโระ และเมืองมาโกเมะค่ะ

       งานเทศกาลที่จัดขึ้นในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วง เป็นขบวนแห่บนถนนเก่าแก่ของเมืองจะมีผู้คนแต่งกายด้วยชุดย้อนยุคเข้าร่วมหลายร้อยคน ซึ่งเทศกาลฤดูใบไม้ผลิจะมีประมาณวันที่ 14-15 เมษายน เป็นเทศกาลประจำปีของศาลเจ้าฮิเอะ (Hie Shrine) ที่อยู่ทางทิศใต้ของเขตเมืองเก่าทาคายาม่า และเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงจะมีประมาณวันที่ 9-10 ตุลาคม เป็นเทศกาลประจำปีของศาลเจ้าฮาจิมัง (Hachiman Shrine) ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเขตเมืองเก่าทาคายาม่า เทศกาลนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เทศกาลฮาจิมัง(Hachiman Festival) ที่สำคัญงานเทศกาลทาคายามะมัตสึริได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 3 งานเทศกาลฮิคิยามะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วยนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยว

หมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ
ปราสาทกิฟุ
เกโระ ออนเซน

หมู่บ้าน ชิราคาวาโกะ (Shirakawa-go)

ปราสาทกิฟุ (Gifu Castle)

เกโระ ออนเซน (Gero Onsen)

      หมู่บ้านชิราคาวาโกะเป็นหมู่บ้านที่ล้อมรอบด้วยหุบเขาและมีบ้านรูปทรงสถาปัตยกรรมแบบกัชโชสึคุริ เป็นบ้านชาวนาโบราณ กัชโช มีความหมายว่า การพนมมือ ซึ่งเป็นการบ่งบอกถึงลักษณะรูปแบบของบ้านที่มีลักษณะของหลังคาที่มุงด้วยฟางข้าวคล้ายกับสองมือที่ประนมเข้าหากัน  ด้วยรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ มีความเก่าแก่และความสวยแตกต่างกันตามฤดูจึงทำให้องค์การยูเนสโกขึ้นทะเบียนให้ชิราคาวาโกะกลายเป็นมรดกโลก เป็นสถานที่สุดฮิตที่มาถึงแล้วต้องมาเยี่ยมชมให้ได้ค่ะ
      ปราสาทกิฟุ ตั้งอยู่บนยอดเขาคินคะ (Kinka) เดิมชื่อปราสาท อินะบะยะมะ เมื่อปี 1744 ปราสาทแห่งนี้ได้ถูกเผาทำลายและได้มีการบูรณะขึ้นใหม่ในปี 1956 ปัจจุบันด้านนอกเป็นปราสาทสีขาว มีทั้งหมด 4 ชั้น ภายในจัดแสดงอาวุธ เสื้อเกราะสมัยโบราณ และอุปกรณ์ต่างๆ ชั้นบนสุดถือว่าเป็นไฮไลท์ของปราสาทก็ว่าได้ เพราะทุกท่านสามารถชมความงดงามของวิวทิวทิศน์ทั้งเมืองได้เลยค่ะ

      เกโระ ออนเซน ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 3 น้ำพุร้อนชื่อดังแห่งญี่ปุ่นเป็นแหล่งน้ำพุร้อนที่ตั้งอยู่ในเมืองเกโระ (Gero City) จังหวัดกิฟุ ประกอบไปด้วยที่พักตั้งเรียงรายกันอย่างหนาแน่นจากสถานีเกะโระไปตามริมแม่น้ำฮิดะ และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีประวัติยาวนานประมาณ 1,000 ปี ด้านในจะมีอ่างอาบน้ำแบบเปิดโล่ง อ่างอาบน้ำรวม หรือแม้กระทั่งอ่างแช่เท้า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาเยือนและใช้บริการเป็นจำนวนมากเลยค่า

ย่านเมืองเก่า ทาคายาม่า
สระน้ำของโมเนต์

ย่านเมืองเก่า ทาคายาม่า (Takayama)

สระน้ำของโมเนต์ (Monet Pond)

      เมืองทาคายาม่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งของจังหวัดกิฟุ เป็นย่านค้าขายที่เคยเจริญรุ่งเรืองอย่างมากในอดีต โดยยังคงได้รับการอนุรักษ์เอาไว้โดยรัฐบาลญี่ปุ่น ยังมีบ้านและอาคารต่างๆหลายหลังที่มีอายุหลายร้อยปีให้ทุกท่านได้ชมซึมซับบรรยากาศบ้านเมืองสมัยเอโดะอย่างแท้จริง ซึ่งหลายๆแห่งยังเปิดเป็นพิพิธภัณท์ให้เข้าไปชมบรรยากาศและข้าวของต่างๆภายในบ้านได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งจุดหมายสำคัญที่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยากจะไปเที่ยวและสัมผัสวัฒนธรรมอีกที่หนึ่งของญี่ปุ่นเลยค่ะ
      สระน้ำของโมเนต์ หรือที่สระน้ำนาโมนากิแห่งนี้ตั้งอยู่ข้างๆ ศาลเจ้าเนะมิจิ (Nemichi Shrine) ศาลเจ้าอาคารไม้แบบชินโตชื่อดังของจังหวัด ด้วยลักษณะของสระน้ำใสสีฟ้าครามที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติไหลมาจากภูเขาที่อยู่ใกล้ๆ ภายในสระเต็มไปด้วยดอกบัวหลากสี  โดยไฮไลท์คือฝูงปลาคราฟญี่ปุ่นสวยงามที่เป็นจุดดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาชมความงดงามราวกับภาพฝันนี้อย่างไม่ขาดสาย นอกจากจะมาเพื่อชมความสวยงามของสระน้ำของโมเนต์แล้ว ก็มีโอกาสได้เที่ยวชมศาลเจ้าเนะมิจิกับสวนดอกไม้อิทาโดริอีกด้วยค่ะ
สวนโยโระ
หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ

สวนโยโระ (Yoro Park)

หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ (Hida Folk Village)

      สวนโยโระเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของเมืองโยโระ ซึ่งด้านในนอกจากจะมีสวนสาธารณะแล้วยังเต็มไปด้วยงานศิลปะและสถานที่เล่นกีฬารอบๆน้ำตก ในช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง ทุกท่านจะสามารถเพลิดเพลินกับดอกซากุระบานสะพรั่งกว่า 3,000 ต้นและต้นเมเปิ้ล ได้ผ่อนคลายไปกับทัศนียภาพที่สวยงามโดยล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติอีกด้วยค่ะ
      หมู่บ้านพื้นเมืองฮิดะ เป็นหมู่บ้านพื้นเมืองราว 30 หลังที่เรียงรายกันอยู่เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของหมู่บ้านเกษตรกรรมบนเขาในสมัยก่อน ที่นี่เป็นที่รู้จักกันในฐานะสถานที่ชื่อดังของฮิดะและหมู่บ้านกัสโชสุคุริ มีการจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ การสาธิตการทำนาเพื่อให้ผู้เข้าชมได้ศึกษาการใช้ชีวิตของเกษตรกรชาวเขาในสมัยก่อน นอกจากนี้ยังมีอีเว้นท์ต่างๆตามฤดูกาลอีกด้วยนะคะ

อาหารท้องถิ่น

อาหารท้องถิ่น

เนื้อฮิดะ
ปลาอะยุ
โกเฮโมจิ

เนื้อฮิดะ (Hida Beef)

ปลาอะยุ (AYU) 

โกเฮโมจิ (Goheimochi)

      นับเป็นหนึ่งในเนื้อวัวแบรนด์หรูยอดนิยมของญี่ปุ่น เนื้อฮิดะเป็นสายพันธุ์ที่มีคุณภาพดีที่สุด โดยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เป็นเนื้อที่ได้จากวัวที่เลี้ยงในจังหวัดกิฟุเป็นเวลานานกว่า 14 เดือนและผ่านเกณฑ์ที่กำหนดโดยสมาคมผู้จัดเกรดเนื้อวัวแห่งประเทศญี่ปุ่น เอกลักษณ์ของเนื้อจะเป็นสีชมพู สัมผัสของเนื้อมีความละเอียดและนุ่ม เหมาะสำหรับนำไปทำสเต็กหรือนำไปย่างรวมกับโฮบะมิโซะ ซึ่งเป็นเมนูที่หาทานได้เฉพาะในแถบฮิดะเท่านั้น เรียกได้ว่าท่านใดที่ชอบทานเนื้อไม่ควรพลาดนะคะ
      ปลานี้มีอายุเพียงหนึ่งปีค่ะ การทานจะเริ่มในช่วงฤดูร้อนจนถึงต้นฤดูใบไม้ร่วง เพราะช่วงนั้นปลาจะโตเต็มที่โดยนำไปปรุงด้วยการผ่านความร้อนเนื้อของมันจะฟูและนุ่มซึ่งวิธีการปรุงก็มีหลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็น ย่างเกลือทั้งตัว เนื้อจะนุ่มลิ้นและมีกลิ่นหอม หรือตากแห้ง หากท่านใดได้มาถึงกิฟุแล้วอย่าลืมมาลองชิมกันดูนะคะ เนื่องจากเป็นปลาขึ้นชื่อของเมืองนี้เลยค่า

       เป็นข้าวบดที่เสียบไม้ย่าง ทาด้วยซอสก่อนนำไปย่าง สมัยก่อนทำขึ้นเพื่อพิธีบูชาถวายให้กับเทพเจ้าแห่งภูเขา ความโดดเด่นของโกเฮโมจิอยู่ที่ มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ของซอสงาดำที่ทาลงไปบนข้าวบดย่าง รสชาติหวานหอมกลมกล่อมเลยทีเดียวค่ะ

เคจัง
โฮบะมิโซะ

เคจัง (Kei-chan)

โฮบะมิโซะ (Hobamiso)

      อาหารจานนี้มีอยู่ทั่วไปและหาได้ง่ายในกิฟุ ถือเป็นอาหารดั้งเดิมประจำบ้านเลยค่ะ ประกอบด้วยเนื้อไก่ซึ่งหมักกับมิโซะมาก่อนที่จะนำมาผัดกับผักชนิดต่าง ๆ เช่น กะหล่ำปลี, แครอท, หัวหอม และถั่วงอกเป็นต้นค่ะ โดยรสชาติของเคจังแตกต่างกันไปตามภูมิภาค มีทั้งรสมิโซะ รสซอสถั่วเหลืองและรสเกลือให้ทุกท่านได้ลองทานกันค่ะ
      เมนูอาหารท้องถิ่นที่ได้รับการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นจนปัจจุบัน เป็นการนำมิโซะ ผัก เห็ด เนื้อวัวไปย่างบนใบไม้ขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่าใบโฮด้วยเตาถ่าน จึงเกิดกลิ่นและรสที่แตกต่างไปจากการปรุงด้วยวิธีอื่นๆค่ะ