Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เจาะลึกแดนจิงโจ้...เที่ยวแบบมือโปร “Go Australia”

14 ก.ค. 2563

ออสเตรเลีย เรื่องน่ารู้

พาไปชมข้อมูลเจาะลึกของประเทศออสเตรเลียรอบด้านเช่น เทศกาล วัฒนธรรม ของฝากที่น่าสนใจและทุกเรื่องที่น่ารู้ก่อนไปเยือนเมืองจิงโจ้ฉบับมือโปร !!

“ประเทศออสเตรเลีย” (Australia) หรือชื่อทางการคือ “เครือรัฐออสเตรเลีย” (Commonwealth of Australia) เป็นประเทศซึ่งประกอบด้วยแผ่นดินหลักของทวีปออสเตรเลีย, เกาะแทสเมเนีย และเกาะอื่น ๆ ในมหาสมุทรอินเดีย แปซิฟิก และมหาสมุทรใต้ ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับหกของโลกเมื่อนับพื้นที่ทั้งหมด และที่สำคัญประเทศออสเตรเลียยังเป็นประเทศที่มีความโดดเด่นหลายด้านไม่ว่าจะเป็น คุณภาพชีวิต สุขภาพ เสรีภาพทางเศรษฐกิจ หรือแม้แต่ระบบการศึกษาที่ขึ้นชื่อว่าดีเยี่ยมที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลกอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย จะมีอะไรบ้างนั้น..อย่ารอช้าตามน้องชิลไปทำความรู้จักกับ “ประเทศออสเตรเลีย” พร้อม ๆ กันได้เลยค่าา

ภูมิประเทศและภูมิอากาศของออสเตรเลีย

ภูมิประเทศและภูมิอากาศของออสเตรเลีย

ประเทศออสเตรเลียมีพื้นที่ที่กว้างใหญ่ ทำให้มีภูมิประเทศที่แตกต่างกัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือจะเป็นป่าฝนเขตร้อน ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ และทางตะวันออก จะเป็นพื้นที่แนวเทือกเขา ส่วนตอนกลางของประเทศจะเป็นทะเลทรายและพื้นที่แห้งแล้ง ส่วนภูมิอากาศก็จะแตกต่างกัน ทางด้านตอนเหนือนั้นจะเป็นภูมิอากาศแบบเขตร้อน ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้จะเป็นภูมิอากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียน ส่วนทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งเกาะแทสเมเนียจะเป็นภูมิอากาศแบบเมืองหนาว

ฤดูร้อน : เดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์
ฤดูใบไม้ร่วง : เดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม
ฤดูหนาว : เดือนมิถุนายน – เดือนสิงหาคม
ฤดูใบไม้ผลิ : เดือนกันยายน – เดือนพฤศจิกายน

รัฐและดินแดนของออสเตรเลีย

รัฐและดินแดน.jpg

ออสเตรเลียประกอบด้วยรัฐใหญ่ 6 รัฐ และเขตปกครองตนเอง 2 มณฑล

เขตปกครองตนเอง 2 เขตประกอบด้วย

รัฐใหญ่ 6 รัฐประกอบด้วย

เทศกาล

เทศกาล

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีเทศกาลน่าสนใจมากมาย ซึ่งแต่ละเทศกาลก็ล้วนแต่สนุกสนานและมีความหลากหลายไม่ว่าจะเป็นทางด้านกีฬา ด้านอาหารและเครื่องดื่ม  ไปจนถึงศิลปะแขนงต่าง ๆ ทำให้ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าคึกคักไม่แพ้ประเทศไหน ๆ เลยค่ะ

Melbourne Food and Wine Festival, Victoria

เทศกาลที่ทุกท่านจะได้ดื่มด่ำกับอาหารและไวน์ชั้นเยี่ยมจากทั่วภูมิภาคของออสเตรเลีย รวมถึงอาหารขึ้นชื่อของรัฐวิคตอเรียที่เป็นสถานที่หลักในการจัดงานด้วยค่ะ เทศกาลจัดขึ้นช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี ผู้ที่ริเริ่มจัดงานนี้คือ Peter Clemenger จัดขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1993 ภายในงาน สามารถเข้าร่วมเวิร์กช็อปที่จัดโดยเชฟชั้นนำระดับโลก ชิมอาหาร ชิมไวน์ และไฮไลท์ของเทศกาลอย่างการทานอาหารกลางวันที่ยาวที่สุด อาหารแสนอร่อยกับบรรกาศสุดร่มรื่น ซึ่งรองรับนักชิมได้มากถึง 1,200 ที่นั่ง หากท่านไหนที่เป็นนักชิมต้องห้ามพลาดเทศกาลนี้เลยค่ะ

Vivid Sydney, New South Wales

เทศกาลตระการตาแสงสีเสียง สุดสร้างสรรค์ที่เมืองซิดนีย์ จัดช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็นเทศกาลประจำปีของออสเตรเลีย ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกใฝ่ฝันอยากไปสัมผัสสักครั้งเลยล่ะค่ะ โดยเทศกาลจะเปลี่ยนทั้งเมืองให้เต็มไปด้วยสีสันของแสงไฟจากศิลปินดังที่เชิญมาจากทั่วโลกและมีดนตรีให้ทุกท่านฟัง สนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน จุดไฮไลท์ที่ทุกท่านต้องไปชม คือ ซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์ (Sydney Opera House) ที่จะมีฉายแสงสีส่องไปบนตัวอาคารสวยงามมาก ๆ ค่ะ

Sydney Gay and Lesbian Mardi Gras, New South Wales

เทศกาลขบวนพาเหรดของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคมของทุกปี ซึ่งได้เริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 1978 หลังจากที่กลุ่มรักร่วมเพศเดินประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม ในปัจจุบัน ซิดนีย์ได้กลายเป็นประเทศที่เปิดกว้างในเรื่องของความแตกต่างและได้มีการออกกฎหมายการแต่งงานกับเพศเดียวกันไปเมื่อธันวาคมปี 2017 ที่ผ่านมา ภายในงานทุกท่านจะได้สนุกสนานกับขบวนรถพาเหรดและกลุ่มนักเต้นตามท้องถนนตลอดทาง ที่จะแต่งตัวไปตามแต่ละธีมของงานทุกปีนั่นเองค่ะ

วัฒนธรรมและศาสนาของชาวออสซี่

ศาสนา

วัฒนธรรม

ประชากรดั้งเดิมของออสเตรเลียเชื่อกันว่ามีอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดในโลก คือชาวเผ่าอะบอริจินได้อาศัยอยู่ในออสเตรเลียมานานกว่า 50,000 ปี ชาวยุโรปได้เดินทางมาตั้งถิ่นฐานในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 พร้อมด้วยผู้อพยพที่เดินทางมา จากทั้งทวีปยุโรป ตะวันออกกลางและเอเชีย ทำให้ออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นอย่างมาก เพราะมีประชากรจากทั่วทุกมุมโลกมาอาศัยอยู่ที่นี่ ชาวออสซี่จะมีวัฒนธรรมที่เรียกว่า “บาร์บี้” คือการทำกิจกรรมสบายๆในบรรยากาศไม่เป็นทางการที่จัดขึ้นในกลุ่มเพื่อนฝูงและครอบครัว วัฒนธรรมและกิจกรรมนี้มักทำกลางแจ้งและเกี่ยวข้องกับอาหารท้องถิ่น เช่น อาหารทะเล บาร์บี้ คือคำเรียกรับประทานบาร์บีคิวซึ่งเป็นที่นิยมของชาวออสซี่ในทุกๆโอกาสนั่นเองค่ะ

ศาสนา

เนื่องจากประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่เปิดกว้างด้านศาสนาและวัฒนธรรมทำให้ไม่มีศาสนาประจำชาติ แต่ประชากรส่วนมากจะนับถือศาสนาคริสต์ นอกจากนี้ยังมีศาสนาอื่น ๆ ด้วยเช่น ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาฮินดู และศาสนาเซน

ภาษาที่ใช้และสกุลเงิน

ศาสนา

สกุลเงิน

สกุลเงินของประเทศออสเตรเลียคือ “ดอลล่าร์ออสเตรเลีย (AUD)” ประกอบไปด้วยธนบัตรจะมีตั้งแต่ 100 , 50 , 20 , 10 และ 5 ดอลล่าร์ ส่วนเหรียญจะมีตั้งแต่ 5 , 10 , 20 ,50 เซ็นต์ และ 1, 2 ดอลล่าร์ โดยอัตราแลกเปลี่ยนโดยประมาณอยู่ที่ 1 AUD = 21.9 บาท (ข้อมูลเมื่อวันที่ 14/07/2563)


ภาษา

ประเทศออสเตรเลียใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาราชการ นอกจากนี้ยังมีภาษาอื่น ๆ ที่นิยมรองลงมาคือภาษาจีนกลาง ภาษาอิตาลี และภาษาอาหรับ

อาหาร

อาหาร

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในสถานที่ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกในด้านการทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็นอาหารเวียดนาม อินเดีย หรืออิตาลีก็เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ทางด้านของผักผลไม้ ด้วยขนาดที่กว้างใหญ่ของประเทศสภาพอากาศจึงแตกต่างกันอย่างมากตั้งแต่เหนือจรดใต้ นั่นก็หมายความว่าไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาใดของปีก็ตามจะมีผักผลไม้นานาชนิดให้คุณได้เลือกชิม และที่ขาดไม่ได้เมื่อได้มาเยือนถึงออสเตรเลียแล้วก็ต้องลองอาหารท้องถิ่นของคนที่นี่กันสักนิด ถ้าใครรักการกินเนื้อบอกเลยว่าที่นี่จะเป็นสวรรค์ของคุณอย่างแน่นอนเพราะออสเตรเลียมีแหล่งผลิตทั้งเนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อจิงโจ้ที่อร่อยสุด ๆ ไม่ว่าจะเอาไปทำเป็นบาร์บีคิว สเต๊ก หรืออาหารประเภทอื่น ๆ อีกหลากหลาย คุณจะต้องหลงรักอาหารของที่นี่อย่างแน่นอน นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารที่ไม่ควรพลาดอีกมากมาย อาทิ พายเนื้อ , พัฟโลว่า , สปาเกตตีโบลองนีส , เค้กลามิงตัน , เวจเจไมต์ , แอนแซก บิสกิต เป็นต้น