Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เช็กลิสต์! จัดกระเป๋าเที่ยวลาว ต้องมีอะไรบ้าง

22 เม.ย. 2562

ลาว การเดินทางเรื่องน่ารู้

เตรียมตัวเที่ยวลาว "ของต้องมี" เที่ยวทั้งทีแฮปปี้แน่นอน !

หากพูดถึงการออกท่องเที่ยวใกล้เมืองไทยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษา มีวัฒนธรรมใกล้เคียงกับบ้านเราสุ๊ด ๆ คงต้องนึกถึงทริปเที่ยวลาว หรือเมืองลาวแดนงามแดนดอกจำปาลาว ซึ่งเป็นพิกัดเดินทางง่ายนั่งรถทัวร์ไปก็ได้ นั่งเครื่องบินก็สบายค่ะ และเพื่อไม่ให้การท่องเที่ยวขาดตกบกพร่อง ก่อนออกทริปนั้นเราจะต้องเตรียมจัดกระเป๋าเที่ยวลาวยังไงบ้าง ? อ่านไม่กี่นาทีรับรองรู้เรื่องจ้ะ


1. จัดกระเป๋าเที่ยวลาวต้องเตรียมเสื้อผ้าสุภาพเรียบร้อย

ทัวร์ลาว

อย่างที่ทราบกันว่าคนไทยเที่ยวลาวได้ 30 วันแบบฟรีวีซ่า มีแค่พาสปอร์ตและบัตรผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) ก็เที่ยวได้ และก่อนออกทริปการจัดกระเป๋าเที่ยวลาว สิ่งแรกที่อยากแนะนำคือ “ชุดสุภาพ” เช่น กางเกงขายาว กระโปรงยาว เสื้อไม่โป๊เกินงาม เพราะการท่องเที่ยวในสถานที่สำคัญในสปป.ลาวจะค่อนข้างเคร่งครัดในเรื่องการแต่งกายเป็tนอย่างมาก หากเราแต่งตัวด้วยกางเกงขาสั้นหรือกระโปรงสั้นเกินอาจจะต้องเสียเงินเช่าผ้าซิ่นเพิ่มล่ะ อย่างไรก็ดี ควรเตรียมเสื้อผ้าโปร่งสบายที่เหมาะกับสภาพอากาศ เนื่องจากสปป.ลาวอากาศคล้ายเมืองไทยมาก ๆ เอาเป็นว่า เน้นสบาย มีเสื้อคลุมแขนยาวกันแดดสักตัวก็เลิศค่ะ


2. แว่นกันแดดและหมวกเป็นไอเทมสำคัญที่ขาดไม่ได้


ต้องยอมรับว่า สปป.ลาวนั้นมีแดดค่อนข้างจัดจ้าน และเพื่อปกป้องสายตาจากแดด เราควรเตรียมแว่นกันแดด และหมวกใบโปรดติดกระเป๋าสะพายเอาไว้ เผื่อใช้งานหากต้องเดินเที่ยวในเมืองเวียงจันทน์ หรือต้องเดินทางเที่ยวเมืองปากเซ สาย ๆ แดดที่นี่ค่อนข้างร้อนแรงใช้ได้เลยค่ะ อย่างไรก็ดี อย่าลืมถอดแว่นตาดำ และหมวกออกหากท่องเที่ยวสถานที่สำคัญทางศาสนาด้วยนะคะ


3. เตรียมซิมมือถือ และจดเบอร์โทรฉุกเฉิน

ทัวร์ลาว

ยุคติดจอแบบนี้อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเตรียมจัดกระเป๋าเที่ยวลาวค่ะ เพื่อใช้เปิดดูแผนที่ Google Map อย่างไรก็ดี เราสามารถเลือกใช้บริการโรมมิ่งจากเมืองไทยได้ (ควรเช็กค่าบริการให้ดีก่อนนะคะ) หรือจะเลือกใช้ซิมการ์ดแบบเติมเงินของลาวก็ได้เช่นกัน มีข้อดีคือราคาประหยัดกว่าค่ะ ซื้อได้ตามร้านค้าโทรศัพท์ทั่วไป เผื่อเหตุฉุกเฉินจะได้มีไว้ติดต่อสื่อสารได้ทันค่ะ เช่น

- จดเบอร์โรงแรมที่คุณพัก

- สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ โทร. (+856 21) 214581-3

- ฝ่ายกงสุล สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ โทร. (+856 21) 453916, (+856 21) 415337

- เบอร์โทรเจ้าหน้าที่ดับเพลิง (เวียงจันทน์) โทร. 190 หรือ (021) 212707

- เจ้าหน้าที่ตำรวจ (เวียงจันทน์) โทร. 191 หรือ (021) 212706

- รถพยาบาลฉุกเฉิน โทร. 195


4. ปลั๊กไฟใช้เหมือนเมืองไทย

ทัวร์ลาว

เป็นอะไรที่ไม่ต้องเตรียม แต่คงต้องขอเล่าค่ะ เพื่อให้การจัดกระเป๋าเป็นไปอย่างไม่มีข้อกังขา ไร้ความกังวล อิอิ เพราะเที่ยวลาวสบายจริงเชียว เนื่องจากใช้ปลั๊กแบบเดียวกับไทยเป๊ะ ๆ เลยค่ะ แต่บางพื้นที่อาจจะไม่ได้บริการไฟฟ้าตลอด 24 ชั่วโมงนะคะ หมายความว่าเราไม่จำเป็นต้องพกหัวปลั๊กแปลงไฟไปให้เปลืองพื้นที่กระเป๋า !! เหลือที่ว่างสำหรับใส่ของฝากกลับไทยได้อีก ช่างดีต่อใจยิ่งนัก แนะนำซื้อผ้าย้อมมือ ผ้าคลุมไหล่ ผ้าพันคอ สินค้าแฮนเมด ฯลฯ น่าซื้อทุกอย่างเลยค่ะ  


5. เงินสด ! อย่าลืมแลกเงินออกเที่ยว

ทัวร์ลาว

แม้เราจะสามารถใช้เงินไทย เงินดอลลาร์ หรือจะเป็นเงินสกุลอะไรใช้จ่ายซื้อสินค้าในสปป.ลาวก็ได้หมด แต่การแลกเงินเงินกีบ (LAK) เตรียมไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะจะได้ราคาดีกว่า จ่ายได้คล่องกว่า เนื่องจากมีบางแห่งรับเงินสกุลท้องถิ่นก็มีค่ะ เอาเป็นว่าแลกจากไทยไปคุ้มกว่าจ้า ลองคำนวณค่าสกุลเงินก่อนแลกได้จ้า หรือจะทำความเข้าใจคู่มือเตรียมเงินเที่ยวต่างประเทศ ทำไงถึงจะคุ้มที่ทีมงานชิล สแควร์ ทราเวล เขียนไว้ก็ได้จ้า


6. จะเที่ยวที่ไหนต้องมีประกันการเดินทาง

ทัวร์ลาว

จะเที่ยวใกล้ หรือเที่ยวไกล เราก็ไม่ควรประมาทนะคะ !! ด้วยรักและห่วงใยจริง ๆ หากคุณมีโอกาสเที่ยวเมืองลาวล่ะก็อย่าลืมซื้อประกันการเดินทางไว้ด้วย เพื่อดูแลคุณตลอดทริป เช่น เกิดอุบัติเหตุระหว่างเที่ยว หรือเจ็บป่วยก็จะมีประกันคอยดูแลจ่ายหลักพันคุ้มครองหลักล้านค่ะ เอาเป็นว่า “กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะถ้าแย่จะแก้ไม่ทันนะคะ”


หลังจากศึกษาสิ่งสำคัญที่ต้องมีหากจัดกระเป๋าเที่ยวสปป.ลาวกันแล้ว chill.co.th คงต้องแนะนำเพิ่มเติมว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการไปเที่ยวลาว คือ พฤศจิกายนถึงมกราคม ค่ะ เพราะอากาศดีอุณหภูมิ 10-15 องศาเซลเซียส เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวลาวเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่า หากคุณพร้อมแล้วแต่ยังไม่มีแพลนเที่ยว อยากเที่ยวชิล ๆ ซื้อทัวร์กับชิล สแควร์ได้นะคะ