Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

สุดยอดอาหารเวียดนาม 3 ภาคที่คุณพลาดไม่ได้ !!

12 มิ.ย. 2563

เวียดนาม เรื่องน่ารู้, อาหาร

“ประเทศเวียดนาม” เป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย ธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ หรือแม้แต่สถาปัตยกรรมทั้งเก่าและใหม่ดึงดูดให้ผู้คนจำนวนมากสนใจจะมาเที่ยวชมให้ได้สักครั้ง นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว “อาหาร” ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่นักเที่ยวนิยมและให้ความสนใจเช่นเดียวกัน เพราะแต่ละภูมิภาคก็จะมีจุดเด่นในเรื่องของวัตถุดิบ รสชาติ และการปรุงที่แตกต่างกันไป แต่จะแตกต่างกันอย่างไรบ้างนั้น น้องชิลได้รวบรวมมาให้แล้วค่ะกับ “สุดยอดอาหารเวียดนาม 3 ภาคที่คุณพลาดไม่ได้” เชิญชมกันได้เลยค่ะ

เวียดนามภาคเหนือ

“เวียดนามภาคเหนือ” เป็นภาคที่มีพื้นที่ปกคลุมไปด้วยภูเขาสูงใหญ่มากมาย มีพื้นที่อุดมสมบูรณ์เหมาะแก่การทำเกษตรกรรม ด้วยอากาศที่เย็นเกือบตลอดทั้งปีทำให้มีนักท่องเที่ยวมากมายนิยมไปเที่ยวสัมผัสวัฒนธรรม และธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งนอกจากสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมากมายหลายแห่งแล้ว อาหารของภาคนี้ก็เป็นที่นิยมเช่นกันค่ะ โดยภาคนี้จะเน้นอาหารประเภทซุป และอาหารที่ไม่มันมาก นิยมทานคู่กับผักสด เรียกได้ว่าถ้าใครได้มาทานอาหารของภาคนี้แล้วจะต้องติดใจอย่างแน่นอนค่ะ

Pho (เฝอ)

เฝอ

“เฝอ” อาหารยอดฮิตที่น้องชิลกล้าพูดเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักอาหารชนิดนี้ มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่ต่างกันที่เส้น น้ำซุป และเครื่องเคียง มีส่วนประกอบคือเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เรียกว่า บั๊ญเฝอ (Banh Pho) เป็นเส้นกลมสีขาวขนาดใหญ่กว่าขนมจีนเล็กน้อย ในน้ำซุปที่ส่วนมากเคี่ยวจากเนื้อวัว (บางที่อาจใช้เป็นเนื้อไก่) ผสมด้วยเครื่องเทศบางชนิด เช่น อบเชยไซ่ง่อน หรือเมล็ดดอกจัน เป็นต้น ตกแต่งด้วยหัวหอมและต้นหอม มะนาวหรือเลมอน รับประทานพร้อมกับเครื่องเคียงคือ ถั่วงอก และพริกหยวก สำหรับซอสที่นิยมไว้ใช้ปรุงรสได้แก่ ซอสฮอยซิน น้ำปลา และซอสพริกศรีราชา เป็นเมนูที่ซิกเนเจอร์ที่มาถึงแล้วห้ามพลาดนะคะ


Bún chả (บุ๋น จ๋า)

บุ๋น จ๋า

“บุ๋น จ๋า” เป็นขนมจีนชนิดหนึ่งในเวียดนาม เป็นการรับประทานขนมจีนกับหมูย่าง ซึ่งมีทั้งหมูสับเป็นก้อนย่างหรือหมูสามชั้นย่าง โดยจะมีการราดน้ำซุปเล็กน้อย (หรือบางที่จะให้น้ำซุปแยกถ้วยต่างหาก) นิยมทานคู่กับผักหลายชนิด ได้แก่ ผักกาดหอม ผักชี หรือถั่วงอก เป็นอาหารพื้นเมืองที่ราคาไม่แพงที่สามารถหาทานได้ทั่วไปค่ะ


Salmon (แซลมอน)

แซลมอน

“ปลาแซลมอน” เป็นอาหารที่ท่านใดที่เคยมาเที่ยวเวียดนามเหนือแล้วต้องเคยทานแน่นอนค่ะ ซึ่งที่เวียดนามเหนือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาแซลมอนที่มีชื่อเสียงอีกที่หนึ่งของอาเซียนเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญคือปลาแซลมอนของที่นี่ทั้งสดใหม่ และราคาไม่แพง โดยนอกจากจะทานแบบดิบแล้ว เมนูที่นิยมทานกันอีกอย่างคือ “หม้อไฟปลาแซลมอน” ประกอบไปด้วยผักพื้นเมืองต่าง ๆ (ในบางที่อาจจะเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงเช่น เต้าหู้ทอด) เมื่อทานช่วงที่อากาศเย็นขอบอกว่าฟินสุด ๆ ไปเลยค่ะ


เวียดนามภาคกลาง

“เวียดนามภาคกลาง” เป็นพื้นที่ส่วนที่แคบที่สุดของประเทศ มีพื้นที่ฝั่งซ้ายติดประเทศลาวและฝั่งขวาติดทะเลจีนใต้ เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยว นอกจากมีสถานที่เที่ยวที่นิยมแล้ว ยังมีอาหารให้นักเดินทางได้เลือกชิมหลากหลายออกไป แต่ละเมนูจะมีความอร่อยเฉพาะตัว โดยอาหารภาคนี้จะเน้นประเภทผัด ทานคู่กับข้าวและอาหารประเภทเส้นในบางมื้อ และที่ขาดไม่ได้คือผักสดในเกือบจะทุกเมนูอาหาร ซึ่งจะรสชาติไม่จัดมากสามารถทานได้ทุกวัยค่ะ

Bánh tráng cuốn thịt heo (บั๊นจร๋างกวนถิดแฮว)


“บั๊นจร๋างกวนถิดแฮว” เป็นแป้งปอเปี๊ยะสดห่อด้วยหมูสามชั้นต้ม เครื่องเคียงจะเป็นผักสดต่าง ๆ และผลไม้เช่น ผักกาดหอม แตงกวา  สับปะรด หรือผักผลไม้อื่นๆตามต้องการ วิธีการทานจะเหมือนแหนมเนือง ซึ่งเมนูนี้ถือว่าเป็นอาหารพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงของเมืองดานัง เนื้อหมูและน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ ราคาไม่แพงเป็นเมนูแนะนำที่พลาดเลยนะคะ


Bún Mắm (บุ๋น หมัม)

บุ๋น หมัม

“บุ๋นหมัม” เส้นสีขาวลักษณะคล้ายขนมจีน โรยหน้าด้วยหมูชิ้นใหญ่ทอดจนกรอบหรือหมูนึ่ง ทานพร้อมกับผักสดเช่น ผักกาดหอม โรยหน้าด้วยถั่วลิสงตำละเอียด หรือผักดองแล้วแต่ชอบ ราดด้วยน้ำจิ้ม (น้ำหมัม) คล้าย ๆ ปลาร้าหรือกะปิบ้านเรา ยิ่งใส่น้ำหมัมเยอะยิ่งอร่อย เป็นอาหารที่นิยมทางเวียดนามกลาง รสชาติอร่อยทานไม่มีเบื่อแน่นอนค่ะ


Bò kho (บ่อ คอ)

บ่อ คอ

“บ่อคอ” ซุปเนื้อวัวชิ้นใหญ่ที่นำมาตุ๋นจนเปื่อยแบบละลายในปาก ใส่แครอทและมะเขือเทศต้มจนเข้ากัน ปรุงรสจนกลมกล่อม คล้ายกับสตูเนื้อโรยหน้าตกแต่งด้วยโหระพา สะระแหน่ ผักชี และต้นหอมซอย แต่เป็นแบบเฉพาะของเวียดนามเท่านั้น บางท่านนิยมทานกับขนมปัง ท่านใดที่ชอบทานเมนูเนื้อต้องห้ามพลาดเมนูนี้นะคะ


เวียดนามภาคใต้

“เวียดนามภาคใต้” ลักษณะจะเป็นพื้นที่ราบสูง โดยภาคนี้เป็นแหล่งเพาะปลูกที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย รวมไปถึงธรรมชาติทางทะเลที่สวยงามค่ะ โดยในส่วนของอาหารขึ้นชื่อคงจะหนีไม่พ้นอาหารทะเลสดที่เป็นที่นิยม รวมไปถึงสตรีทฟู๊ดแสนอร่อยที่หาทานได้ง่าย นอกจากอาหารทะเลที่สดใหม่แล้วยังมีขนมปังฝรั่งเศสและกาแฟสดที่เป็นไฮไลท์สำคัญของภาคนี้อีกเช่นเดียวกันค่ะ

Bánh Tráng Nướng (บั่นแจ๊งนึ้ง)

บั่นแจ๊งนึ้ง

“บั่นแจ๊งนึ้ง” หรือพิซซ่าเวียดนาม เป็นหนึ่งในอาหารทานเล่นที่ขึ้นชื่อของเวียดนามเลยล่ะค่ะ เป็นแป้งแผ่นใหญ่ๆที่ย่างบนกระทะร้อน วิธีทำคือจะตอกไข่และทาบนแผ่นแป้งคล้ายขนมโตเกียว แต่แผ่นแป้งจะแข็งกว่า โดยสอดไส้ด้วยหมูสับ ไส้กรอก ผักชี ชีสและราดด้วยซอสพริก รสชาติกลมกล่อม เป็นเมนูที่หาทานได้ตามถนนทั่วไปเลยค่ะ หากมาเวียดนามใต้ อย่าลืมลองหาทานกันนะคะ


Bánh Mí (บั๋นหมี่)

บั๋นหมี่

“บั๋นหมี่” หรือแซนวิชเวียดนาม เป็นขนมปังบาแก๊ตที่เวียดนามได้รับอิทธิพลมาจากประเทศฝรั่งเศส โดยจะทานกันเป็นอาหารว่างหรืออาหารเช้า บั๋นหมี่จะยัดไส้อย่างจัดเต็ม โดยทุกท่านสามารถเลือกไส้ที่ตามใจชอบได้เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น หมูกรอบ หมูเวียดนาม ตับบด รวมไปถึงผักแช่อิ่ม พริก แตงกวา ผักชี มาคู่กับซอสสูตรเด็ดเข้มข้นของแต่ละร้านค่ะ


Seafood (อาหารทะเล)

อาหารทะเล

“อาหารทะเล” หากได้มาเยือนเวียดนามใต้ เมนูที่พลาดไม่ได้เลยต้องเป็นสารพัดอาหารทะเลค่ะ ที่มีทั้งความสดและความแปลก ไม่ว่าจะเป็นกุ้ง หอยเชลล์ หอยหลอด ก้ามปูใหญ่ ๆ รวมไปถึงล็อบสเตอร์ค่ะ โดยนิยมนำไปประกอบอาหารด้วยวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผัดกับเครื่องปรุงแบบเวียดนาม นำไปเสียบไม้ย่าง หรือนึ่งทานแบบสดๆกับน้ำจิ้มเกลือพริกไทยผสมกับมะนาวตามสไตล์เวียดนามท้องถิ่นค่ะ


จากเมนูข้างต้น น้องชิลเชื่อว่ามีเมนูที่อยู่ในใจของนักเดินทางหลายๆท่านแล้ว หากท่านใดได้ไปเที่ยวประเทศเวียดนาม อย่าลืมแวะทานอาหารขึ้นชื่อของแต่ละภาคด้วยนะคะ