Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

มหัศจรรย์..รวมสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลก

23 มิ.ย. 2563

ยุโรป, ไต้หวัน, รัสเซีย, จีน สถานที่แนะนำ, ประวัติศาสตร์, เรื่องน่ารู้

รถไฟถือเป็นยานพาหนะอย่างหนึ่งที่นักเดินทางหลาย ๆ ท่านเลือกใช้บริการ นอกจากความสะดวกสบายในการเดินทางแล้ว “สถานีรถไฟ” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักเดินทางเลือกใช้บริการอีกเช่นกัน เพราะในหลายประเทศเลือกที่จะใช้สถานีรถไฟในการบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆ เช่นประวัติศาสตร์ ความประณีตของประติมากรรม ไปจนถึงความล้ำสมัยของเทคโนโลยีให้นักเดินทางและผู้โดยสารได้เยี่ยมชมจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญมากมาย ซึ่งแต่ละสถานีจะสวยขนาดไหนนั้นตามน้องชิลไปดูกันได้เลยค่ะ

Toledo Metro Station เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี

Toledo Metro Station

“Toledo Metro Station” สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในเมืองเนเปิลส์ เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2012 ด้วยบรรยากาศภายในที่ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังแหวกว่ายอยู่ในโลกใต้ท้องทะเล ตกแต่งกำแพงของสถานีรถไฟด้วยกระเบื้องโมเสกสีฟ้าน้ำทะเล โดยไล่ระดับเฉดสีของกระเบื้องจนเกิดแสงและเงาที่ตกกระทบลงบนพื้น ทำให้ได้มิติที่สะท้อนถึงความเคลื่อนไหว คุณจะรู้สึกราวกับดำดิ่งสู่โลกใต้น้ำกันเลยทีเดียว


T-Centralen เมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

T-Centralen

“T-Centralen” สถานีรถไฟใต้ดินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองสตอกโฮล์ม เป็นสถานีแรกที่มีการออกแบบด้วยศิลปะโดยใช้ธีมสีน้ำเงินทั้งชานชาลา ซึ่งศิลปิน Per Olof Ultvedt ผู้ออกแบบสถานีรถไฟแห่งนี้ไม่เพียงแค่เลือกเฉดสีฟ้าเพราะความงามเท่านั้น แต่เพื่อสร้างบรรยากาศที่สงบในชั่วโมงเร่งรีบดังนั้นเขาจึงใช้สีฟ้าพร้อมลวดลายที่เรียบง่าย อย่างดอกไม้และเถาวัลย์เพื่อดูสบายตาอีกด้วย


Komsomolskaya Metro Station  เมืองมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

Komsomolskaya Metro Station

“Komsomolskaya Metro Station” สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงมอสโค เปิดใช้งานครั้งแรกในปี 1952 ไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารเท่านั้น แต่ยังได้รับการกล่าวขานว่าเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่มีความสวยงามมากที่สุดในโลก เนื่องจากความโดดเด่นทางสถาปัตยกรรมการและตกแต่งภายในเป็นธีมสีเหลืองแต่งด้วยโมเสกและหินมีค่า จิตรกรรมเป็นเรื่องราวประวัติศาสตร์ของการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ซึ่ง “สตาลิน” ผู้นำสหภาพโซเวียตได้สั่งไว้ว่าต้องทำให้ผู้โดยสารหยุดมองและชื่นชมความงาม ดุจดังชื่นชมพระอาทิตย์ โดยผนังถูกสร้างจากหินอ่อนใช้เพดานสูง และมีแชนเดอเลียร์ขนาดใหญ่เปรียบเสมือนพระราชวังของประชาชน การันตีความสวยงามจากรางวัลการประกวดในงาน New York World’s Fair เทศกาลจัดแสดงงานศิลปะอันยิ่งใหญ่ของประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเอง


University Of Naples Subway Station เมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี

University Of Naples Subway Station

“University Of Naples Subway Station” ตั้งอยู่มหาวิทยาลัยเนเปิลส์ (Naples) เป็นผลงานออกแบบสร้างสรรค์โดย Karim Rashid ภายในสถานีตกแต่งด้วยประติมากรรมและงานศิลปะกราฟฟิกแนวสีสันสดใส ไม่ว่าจะเป็นบน กำแพง พื้น บันได รวมถึงแสงสีบนผนัง โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากยุคดิจิตอลในปัจจุบันนั่นเอง


Avtovo Metro Station เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

Avtovo Metro Station

“Avtovo Metro Station” สถานีสุดหรูหรา ตั้งอยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก นอกจากใช้เป็นขนส่งสาธารณะแล้ว ยังมีชื่อเสียงด้านความสวยงามทางสถาปัตยกรรมของสถานี เปิดใช้งานตั้งแต่ปี 1955 ตามแนวคิดของ “Stalin” ที่ต้องการให้เหมือนกับเป็นพระราชวังของประชาชน ตกแต่งด้วยหินอ่อนประดับประดาด้วยกระเบื้องโมเสคและเสาแกะสลักอันงดงาม


Shanghai Bund Sightseeing Tunnel เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน

Shanghai Bund Sightseeing Tunnel

“Shanghai Bund Sightseeing Tunnel” เป็นรถไฟอุโมงค์เลเซอร์ลอดแม่น้ำสายแรกในประเทศจีน อุโมงค์นี้เชื่อมต่อระหว่างเดอะบันด์และหอคอยไข่มุก เพื่อข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามใช้เวลาประมาณ 5 นาที ภายในอุโมงค์จะตกแต่งด้วยเเสงเลเซอร์เป็นรูปต่าง ๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจเหมือนหลุดออกมาอยู่โลกแห่งอนาคตเลยทีเดียว โดยอุโมงค์นี้มีความลึกลงไปจากพื้นแม่น้ำ 9 เมตร ความยาวประมาณ 646 เมตร สร้างเสร็จเมื่อปี 2000 จุคนได้ถึง 30 คน ซึ่งอุโมงค์เลเซอร์แห่งนี้ยังเป็น 1 ใน 5 แลนด์มาร์คใหม่ของเซี่ยงไฮ้ที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดแวะชมอีกด้วย


Arts et Métiers Station (Paris Métro) เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส

Arts et Métiers Station (Paris Métro)

“Arts et Métiers Station” ตั้งอยู่ตรงข้ามกับพิพิธภัณท์งานศิลปะและการออกแบบแห่งชาติฝรั่งเศสเมืองปารีส ถูกสร้างในปี 1904 โดยการออกแบบของ François Schuiten ศิลปินชาวเบลเยี่ยม ซึ่งสถานีนี้แตกต่างจากที่อื่นคือการตกแต่งด้วยโลหะทองแดงตลอดแนว บนเพดานมีเฟืองขนาดยักษ์ กำแพงมีกระจกทรงกลม โดยดีไซน์ออกแบบให้ดูเหมือนห้องเครื่องในเรือดำน้ำ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ของเมืองปารีสที่ไม่ควรพลาด


Kiyevskaya Metro Station เมืองมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

Kiyevskaya Metro Station

“Kiyevskaya Metro Station” สถานีสายสีน้ำตาลที่เชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินและสายสีฟ้า ไฮไลท์ของสถานีนี้คือภาพโมเสกขนาดใหญ่ประดับผนังเสาหินอ่อน โดยรูปภาพจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการฉลองครบรอบ 300 ปีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของรัสเซียและยูเครน ซึ่งด้านบนของสถานีจะเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้า European Department Store อีกด้วย นับเป็นอีกหนึ่งสถานีสวยที่สุดของรัสเซียที่ห้ามพลาดอีกด้วย


Formosa Boulevard Station เมืองเกาสง ประเทศไต้หวัน

Formosa Boulevard Station

“Formosa Boulevard Station” ตั้งอยู่ระหว่าง MRT สายสีแดงและสายสีส้ม ทำมาจากกระจกสีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตรผลิตในประเทศเยอรมนี สร้างโดย “Narcissus Quagliata” ศิลปินชาวอิตาลี ได้แรงบันดาลใจจากแนวคิดธาตุทั้งสี่ของธรรมชาติได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ และด้วยประติมากรรมนี้เองทำให้สถานีรถไฟเกาสงติดอันดับต้น ๆ ของสถานีรถไฟใต้ดินที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย


Ploshchad Revolyutsii เมืองมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย

Ploshchad Revolyutsii

“Ploshchad Revolyutsii” ออกแบบโดยสถาปนิก “Alexey Dushkin” เปิดใช้บริการตั้งแต่ปี 1938 จุดเด่นอยู่ที่ประติมากรรมทองสัมฤทธิ์ 76 ชิ้น เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประชาชนในอาชีพต่าง ๆ เช่นทหาร เกษตรกร คนงานอุตสาหกรรมและเด็กนักเรียนช่วงยุคสมัยของสหภาพโซเวียต ซึ่งมีความเชื่อที่ว่าหากได้ไปถูที่รูปปั้นแล้วจะนำความโชคดีมาให้ โดยเฉพาะรูปปั้นของทหารที่จูงสุนัขและรองเท้าของเด็กนักเรียนหญิง จะสังเกตได้ว่ามีผู้โดยสารจำนวนมากแตะหรือถูรูปปั้นในขณะที่พวกเขาเดินผ่านไปมาอีกด้วย


สวยจนอยากปักหมุดตามน้องชิลไปเลยใช่ไหมคะ ? ท่านไหนที่มีแพลนการเดินทางโดยต้องใช้บริการรถไฟใต้ดินแต่ละประเทศ อย่าลืมถ่ายรูปสถานีรถไฟสวยๆ มาฝากน้องชิลบ้างนะคะ ^^