Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เที่ยวสองเมืองดัง ทัวร์ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ เปิดประสบการณ์ใหม่นั่งรถไฟความเร็วสูง !!

09 พ.ค. 2562

จีน การเดินทางเรื่องน่ารู้

"พี่เที่ยวเยอะนะ หนูไหวเหรอ" พี่พานั่งรถไฟความเร็วสูงสายปักกิ่ง-เซียงไฮ้ ประสบการณ์ใหม่ที่หนูต้องร้องว้าว !!

“พักผ่อนทั้งทีก็ต้องพักให้คุ้มเที่ยวให้ครบ” โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวท่านไหนที่กำลังมีแผนออกเที่ยวสองเมืองดังตะลุยแดนมังกรอย่างทัวร์ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ! บอกเลยว่า “ชิล มาก มาก” เนื่องจากวันนี้มีรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ พร้อมให้บริการ เพื่อให้การเที่ยวจีนในสองเมืองดังง่ายต่อการออกเที่ยว เรามาทำความรู้จักเบื้องต้นในบทความนี้


ทำความรู้จักทัวร์รถไฟความเร็วสูงจีนให้มากขึ้น

ก่อนที่เราจะออกเที่ยวปักกิ่งเดินเที่ยวพระราชวังหลวงกู้กง, ถ่ายภาพกับกำแพงเมืองจีนหนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ตามด้วยการเดินเล่นเก๋ ๆ ที่ตึกเซี่ยงไฮ้ ต่อด้วยเวิลด์ไฟแนนเซียล พลาดไม่ได้กับความสนุกสุดเหวี่ยงกับเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ ผู้เขียนแนะนำการเดินทางแบบชิลที่สุดกับรถไฟความเร็วสูงที่มีระยะทางกว่า 1,318 กิโลเมตร ด้วยข้อดีของทัวร์จีนรถไฟความเร็วสูงคือ การเดินทางสะดวกรวดเร็วไม่เสียเวลาเที่ยวได้ประสบการณ์ใหม่ เพราะใช้เวลาเดินทางแปป ๆ ก็ถึงปลายทางที่เราต้องการเที่ยว แถมยังได้ชมวิวทิวทัศน์เมืองจีนร่วมด้วย  

ทัวร์จีน

เพราะเมืองจีนกว้างใหญ่ไพศาล !! การนั่งรถไฟความเร็วสูง 350 กิโลเมตร/ชั่วโมงเที่ยวสองเมืองดังในจีนนั้น เราจะต้องเช็กเวลาให้ชัวร์ก่อนออกเดินทางนะคะ ขณะที่รถไฟจำแนกตามความเร็วตามตัวอักษรนำหน้า !  

ทัวร์จีน
G Train


เริ่มจากรถไฟฟู่ซิง (Fuxing) หรือรถไฟหัวกระสุนสาย G Train มีความเร็ว 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง ซึ่งรถไฟแต่ละสายจะมีหมายเลขตามหลัง เช่น G1 หรือ G15 ตัวเลขสองหลักก็จะวิ่งเร็วหน่อย หากตัวเลขสามหลักก็จะใช้เวลาวิ่งนานกว่านิดหนึ่ง โดยรถไฟความเร็วสูงนี้วิ่งผ่านปักกิ่ง เทียนจิน เหอเป่ย ซานตง อันฮุย เจียงซูและเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด 7 เมืองใหญ่ ซึ่งไม่ต้องกลัวหิวเพราะมีบริการอาหาร เครื่องดื่ม ชา กาแฟให้เราได้ซื้อรับประทาน

ทัวร์จีน
D Train


ส่วนรถไฟความเร็วสูง D Train ใช้เวลาเดินทาง 8 ชั่วโมง ความเร็วประมาณ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นรถไฟตู้นอนที่เหมือนกับรถไฟในตะวันตกเลยค่ะ อินเตอร์มาก ๆ

ทัวร์จีน
C Train


ส่วนรถไฟความเร็วสูงสาย C Train เป็นรถไฟที่วิ่งให้บริการในเมืองใกล้ ๆ ในตัวเมืองสู่สนามบิน ส่วนใหญ่นั่งลงปักกิ่ง เทียนจิน กวางโจว เซินเจิ้น และเฉิงตูเป็นหลัก

ขณะที่ราคาของตั๋วโดยสารเฉพาะ One-Trip จะแบ่งตามประเภท ได้แก่ Business Class แถวละ 3 ที่นั่ง ราคาประมาณ 1,748 หยวน นั่งสบายค่ะยืดเหยียดได้ตามสะดวก, First Class (1st class seat) แถวละ 4 ที่นั่ง ราคาประมาณ 933 หยวน ค่อนข้างกว้างขวางนั่งเป็นคู่ และ Second Class หรือ 2nd class seat แถวละ 5 ที่นั่ง ราคา 533 หยวน มาที่สถานทีรถไฟความเร็วสูงจีนจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในสนามบินเป๊ะ ๆ เลยค่ะ


ซื้อตั๋วรถไฟความเร็วสูงจีน (ปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้) อย่างไร ?

เข้าใจค่าใช้จ่าย และรายละเอียดคร่าว ๆ มาต่อกันที่วิธีการซื้อตั๋วขึ้นรถไฟความเร็วสูงจีน เส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเส้นทางยอดฮิตป็อปปูล่าสุด ๆ เราสามารถซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ www.china-diy-travel.com หรือคุณจะกดซื้อผ่านเว็บไซต์ China Highlights Train Ticket Service ก็ได้เช่นกัน เนื่องจากรถไฟจีนเปิดจำหน่ายล่วงหน้า 60 วัน (2 เดือน) แนะนำให้ซื้อล่วงหน้าก่อนเดินทางจะดีที่สุดค่ะ เพราะผู้โดยสารในแต่ละวันค่อนข้างเยอะ สามารถซื้อที่สถานีได้ค่ะ แต่อาจจะต้องลุ้นนิดหน่อยด้วยคิวที่ยาวเยียดในทุกวัน

ทัวร์จีน

บนเว็บไซต์ Book China Train Tickets Online จะมีช่องให้ระบุต้นทาง (From) ที่เราจะขึ้น ปลายทาง (To) ที่ต้องการลง วันที่ (Date) เราจะเดินทาง และจำนวนผู้โดยสาร (Passenger) เราจะได้เลือกตารางเวลาเดินทางของเราเอง หลังจากนั้นชำระเงินจองตั๋วประมาณ 5%-20% ของราคาทั้งหมด และรอรับใบยืนยันการซื้อตั๋วเดินทางผ่านอีเมล โดยเราจะต้องนำเอกสารดังกล่าวมารับตั๋วรถไฟในประเทศจีน พร้อมกับพาสปอร์ตและวีซ่ามายืนขอตั๋วตัวจริง เพื่อออกเดินทางค่ะ หากคุณไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ในสถานีแห่งนี้มีเจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ค่ะไม่ต้องกังวลไป


วิธีการอ่านตั๋วเดินทางคร่าว ๆ

ทัวร์จีน

หลังจากเราได้รับตั๋วเดินทางรถไฟความเร็วสูงปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้แล้ว ขอย้ำว่า รถไฟจีนตรงเวลามาก ๆ ดังนั้น การอ่านตั๋วให้เป็นก็สำคัญเช่นกันจ้ะ ด้วยความที่นักท่องเที่ยวหลายคนอาจจะไม่ชำนาญด้านภาษาจีนมากนัก เรามีวิธีการรวบรัดตัดตอนให้พอเข้าใจและขึ้นรถไฟได้ตามนี้

- สังเกตมุมขวาด้านบนค่ะ เราจะทราบทันทีว่าจะต้องเดินเข้า Gate ไหนของสถานีรถไฟความเร็วสูงจีน ตัวอย่างในภาพระบุว่า 26B พุ่งตรงปรี่ไปที่นั้นโล้ด

- ขณะที่ตัวโต ๆ อยู่ตรงกลางตั๋วรถไฟจะบอกหมายเลขที่เราต้องขึ้นค่ะ เช่น D2970 (ในภาพที่เราเห็น)

- ส่วนที่นั่งจะระบุชัดเจน เปลี่ยนไม่ได้ สังเกตได้จากตัวเลขใต้ปลายทางที่เราจะไปถึงกล่าว คือ เราจะต้องนั่งที่ 10F ห้ามโยกย้ายหรือปรับเปลี่ยนตามใจฉันนะคะ เพราะกฎที่นี่ค่อนข้างเคร่งครัดมากเลย


เก็บข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงจีนแล้ว หากคุณต้องการท่องเที่ยวหรืออยากสัมผัสประสบการณ์ใหม่ พร้อมกับเพลิดเพลินกับการออกเที่ยวแดนมังกรด้วยรถไฟสามารถซื้อทัวร์จีนนั่งรถไฟความเร็วสูงกับ chill.co.th ได้ค่ะ รับรองว่า ทริปของคุณจะมีแต่ความสุขสนุกสนานเท่านั้น