Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

ไขข้อสงสัย !! เคยติด ตม. เกาหลี จะกลับไปเที่ยวได้อีกไหมนะ!?

18 พ.ค. 2563

เกาหลีใต้ เรื่องน่ารู้, ประกาศ

นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คน ที่เคยเดินทางไปเที่ยวเกาหลี แล้วไม่ผ่าน มักจะมีข้อสงสัย " Why Why Why !! ทำไมฉันถึงไม่ผ่าน !! แล้วอย่างนี้ฉันจะกลับไปเที่ยวได้อีกไหมนะ? " ในบทความนี้น้องชิลก็ได้นำข้อมูลดี ๆ มาฝาก เพื่อไขข้อข้องใจ คลายข้อสงสัยกันค่ะ

การเดินทางมุ่งหน้าสู่ประเทศเกาหลีใต้นั้น สำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยในปัจจุบันเรียกได้ว่าเข้มงวดไม่เบาเลยค่ะ เพราะคนไทยบางส่วนที่เราเรียกกันว่า "ผีน้อย" ได้ก่อวีรกรรมไม่น่ารักเอาไว้ ด้วยการลักลอบแอบหนีเข้าประเทศเกาหลีใต้อย่างผิดกฎหมาย เพื่อไปทำงานและไม่กลับไทยในเวลาที่กำหนด ยิ่งทำให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือที่เราเรียกกันว่า ตม. ซึ่งเป็นด่านแรกที่จะคัดกรองคนเข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้นั้น มีเข้มงวดมากและยากยิ่งขึ้นค่ะ ส่งผลกระทบให้นักท่องเที่ยวผู้บริสุทธิ์ใจ พลอยได้รับการตรวจที่ละเอียดมากขึ้นเป็นพิเศษไปตาม ๆ กัน บางคนที่เดินทางครั้งแรกถึงกับต้องน้ำตาตกใน เพราะยังไม่ทันได้ก้าวเท้าเข้าสู่ประเทศเกาหลีใต้ก็ถูกปฏิเสธเสียแล้ว


อย่างที่น้องชิลได้เกริ่นไว้ในเบื้องต้น นักท่องเที่ยวหลายคนที่ประสบปัญหากับการไม่ผ่าน ตม. เกาหลี ทั้งที่มีความตั้งใจที่จะไปเที่ยวจริง ๆ แต่ทำไมเราถึงไม่ผ่าน หากไปอีก จะติด ตม. อีกหรือไม่ ?? ในบทความนี้น้องชิลก็มีข้อมูลดี ๆ จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทยมาฝากทุกท่านค่ะ

Korea Immigration

ในกรณีที่เดินทางไปเกาหลีแล้วติด ต.ม. ไม่สามารถเข้าเกาหลีได้นั้น ไม่ได้หมายความว่าติดแบล็กลิสต์ ท่านสามารถเดินทางไปเกาหลีได้ใหม่ แต่การเดินทางเข้าเมืองนั้นจะขึ้นอยู่กับ "การพิจารณาของเจ้าหน้าที่ ต.ม.เกาหลี" ซึ่งแม้แต่ทางสถานทูตฯ เองก็ไม่สามารถรับรองผู้เดินทางได้เช่นกัน ฉะนั้นสิ่งสำคัญ คือ การเตรียมตัวที่ดี มีหลักฐานชัดเจน เช่น เอกสารตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เอกสารการจองที่พัก / หลักฐานการชำระเงินค่าที่พัก แผนการท่องเที่ยวฉบับภาษาอังกฤษ เอกสารรับรองการทำงาน หรือการศึกษา ประกันการเดินทางที่มีความคุ้มครองครอบคลุม เป็นต้น และสุดท้ายหากคุณสามารถตอบคำถาม ตม. ได้อย่างไม่ติดขัดหรือน่าสงสัย ไม่มีทางที่เราจะเข้าประเทศเขาไม่ได้แน่นอน

ส่วนมากเจ้าหน้าที่ ตม. มักจะถามคำถามเหล่านี้

  1. คุณทำอาชีพอะไร (What do you do?)
  2. มากี่คน มากับใคร (How many person go with you ?)
  3. มาทำอะไร (What’s the purpose of your visit ?)
  4. โรงแรมชื่ออะไร (What is the name of your hotel you booking ?)
  5. มากี่วัน (How long will you be staying ?)
  6. เคยมาเกาหลีมาก่อนมั้ย (How you ever go to South Korea ?)
  7. จะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง (Where will you be visiting ?)        
  8. แลกเงินมาเท่าไหร่ (How much money are you bringing ?)

โดยเจ้าหน้าที่จะถามด้วยภาษาอังกฤษแบบง่าย ๆ ไปฝึกพูดกันได้เลยค่ะ


ในกรณีต้องการเช็คแบล็กลิสต์

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย

23 ถนนเทียมร่วมมิตร รัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพ 10320

โทร (02)247-7537-39 | Hours of Operation: 09:00-12:00, 13:30-17:00


เอกสารในการยื่นเช็คแบล็กลิสต์

หากไม่มี หรือ สูญหาย ให้ติดต่อกรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการที่ทำพาสปอร์ต ขอคัดลอก 'ประวัติหนังสือเดินทาง' มายื่นพร้อมสำเนาหนังสือเดินทางเล่มปัจจุบัน


และนี่ก็เป็นข้อมูลดี ๆ จากทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ที่น้องชิลได้นำมาฝากทุกท่าน เพื่อให้คลายความกังวลที่ว่า หากเดินทางไปแล้วนั้นเราไม่ผ่าน หรือ ติด ตม. เราจะยังสามารถเข้าประเทศเกาหลีได้อยู่อีกหรือไม่? บอกได้เลยค่ะว่า "ได้ค่ะ" หากคุณมีการเตรียมตัวที่ดีมากพอ และน้องชิลก็หวังว่าจะช่วยให้คุณ ผ่าน ตม. เกาหลีได้ง่ายขึ้นนะคะ เพราะการได้ท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะประเทศไหนถือว่าเป็นประสบการณ์อันน่าจดจำเสมอค่ะ ไม่อยากให้น้อยใจหรือสิ้นหวังว่าชาตินี้เราคงไม่ได้ไปเกาหลีอีกแล้ว เพียงแค่ ตม. พิจารณาไม่ให้ผ่านเพียงแค่ครั้งเดียว อย่าเพิ่งหมดหวังกันนะคะ ~