Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

7 เรื่องน่ารู้ วัดแชกงหมิว ฮ่องกง

25 มี.ค. 2562

ฮ่องกง เรื่องน่ารู้

7 เรื่องน่ารู้วัดแชกงหมิว ณ เกาะฮ่องกง วัดแห่งโชคลาภที่คุณต้องมาสักครั้ง !!

นอกจากชิล สแควร์ ทราเวล เราจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการนำเที่ยวที่ใส่ใจคุณทุกรายละเอียด วันนี้เราจะมาบอกเล่าเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับวัดไหว้แล้วรวย พิกัดฮอตของชาวไทยที่นิยมมาเที่ยวอย่างวัดแชกงหมิว ฮ่องกง หรือวัดกังหัน เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ก่อนออกเดินทางไปขอพรเทพเจ้าแชกงกันค่ะ


1. วัดแชกงหมิว มีอีกชื่อว่า วัดกังหัน

ทัวร์ฮ่องกง

สำหรับวัดแห่งนี้เป็นวัดเล็ก ๆ ที่มีชื่อเรียกว่า วัดกังหัน เพราะใคร ๆ ที่เดินทางมาสักการะเพื่อสิริมงคล นิยมมาหมุนกังหันทองเหลือง นำโชคศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ 4 ใบ ได้แก่


เพราะไฮไลท์นี้ ทำให้คนไทยส่วนใหญ่เรียกวัดแชกงหมิวแห่งฮ่องกงว่า “วัดกังหัน” นั้นเองล่ะจ๊ะ จำง่ายดีเหมือนกันนะ


2.  เป็นวัดเก่าแก่แห่งฮ่องกง

ทัวร์ฮ่องกง

สำหรับวัดแชกงหมิว เป็นวัดเก่าแก่แห่งฮ่องกง สร้างขึ้นมายาวนานมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 300 ปี (1670-1812) มากด้วยศรัทธา ซึ่งวัดกังหันได้รับการบูรณะครั้งแรกในปี 1840 และสร้างขึ้นใหม่ในปี 1994 เพื่อรองรับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว


3. วัดแชงหมิวสร้างขึ้นเพื่อสดุดีท่านแชกง

ทัวร์ฮ่องกง

ท่านแชกงคือใคร ? คงต้องบอกว่าเป็นแม่ทัพเหล่าทหารของราชวงศ์ซ่งที่เก่งกาจหาใครเทียบได้เป็นนักรบผู้ปกป้องจักรพรรดิองค์สุดท้ายแห่งราชวงค์ซ่ง ว่ากันว่าออกศึกครั้งใดไม่เคยพ่ายแพ้ ซึ่งชาวบ้านก็มีความศรัทธาเลื่อมใสจนกระทั่งยกให้ท่านแชกงเป็นเสมือนเทพเจ้า และทุกครั้งท่านจะพกสัญลักษณ์กังหัน 4 ใบพัดติดตัวไว้ทุกครั้งที่ออกศึก ด้วยวีรกรรมที่กล้าหาญ ผนวกกับเหตุโรคระบาดขึ้นในย่านนั้น ชาวบ้านจึงร่วมใจก่อสร้างวัดแห่งนี้ และโรคดังกล่าวก็มลายหายไปสิ้น โดยภายในวัดรูปปั้นไซส์มหึมาที่มีเครายาว หน้าตาน่าเกรงขามสูง 27 ฟุตขนาบข้างด้วยกลอง และระฆังขนาดใหญ่ และมีกังหันสีทองอยู่ในบริเวณวัดแห่งนี้ด้วย


4. วัดศักดิ์สิทธิ์ที่ขอโชคลาภได้

ทัวร์ฮ่องกง

เที่ยวฮ่องกง ณ วัดแชกงหมิว เคล็ดลับเสริมรวยใครที่อยากรวยต้องมา เนื่องจากขอโชคได้โชค ขอลาภได้ลาภ ขออำนาจก็ได้อำนาจ ขออะไรก็ได้สิ่งนั้น แต่ต้องหมุนกังหันให้ถูกด้านนะคะ เช่น ปีนี้เราชีวิตดีอยู่แล้วให้หมุนกังหันจากขวาไปซ้าย แต่ถ้าชีวิตชงสุดแย่สุดใช้นิ้วชี้หมุนจากซ้ายไปขวา จำให้ดีอย่าหมุนสลับนะคะ เพราะชีวิตอาจจะเปลี่ยนได้เลยทีเดียว


5. ที่วัดนี้มีงานเทศกาล Che Kung Festival

ทัวร์ฮ่องกง

เทศกาลแชกง ชาวฮ่องกงถือว่าเป็นวันคล้ายวันเกิดของเทพเจ้าแชกงซึ่งจัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมมีคนมาร่วมงานกว่าแสนชีวิต เพื่อขอพรรับปีใหม่ สะท้อนจิตวิญญาณของเมืองมีการจัดงานอลังการ ซึ่งปีนี้จัดวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2019 ส่วนปีหน้า (2020) คาดว่าจะจัดในวันที่ 26 มกราคม (เดือนอ้าย วันที่ 2 ตามปฏิทินจันทรคติ) นิยมเตรียมข้าวของมาถวาย เผากระดาษเงินกระดาษทอง ฯลฯ


6. ส่วนใหญ่นิยมมาที่นี่ตอนปีใหม่

ทัวร์ฮ่องกง

สำหรับวัดแชกงหมิว ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาขอพรรับปีใหม่ ทำให้พื้นที่ 50,000 ตารางฟุตแน่นขนัดไปด้วยผู้คนจำนวนมาก หากคุณแพ้กลิ่นธูป อาจจะต้องพกผ้าปิดจมูกมาด้วย เพื่อสุขภาพนะจ้ะ หากแพ้รุนแรงแนะนำหลีกเลี่ยงช่วงนี้จะดีกว่า เพราะกลิ่นธูปค่อนข้างรุนแรงเชียวละ


7. นักท่องเที่ยวนิยมบูชาจี้กังหันกลับบ้าน

ทัวร์ฮ่องกง

มาถึงวัดแชกงหมิวก็ต้องบูชาจี้กังหันกลับมาห้อยคอ เพื่อขอพร แก้ชง และเสริมสิริมงคลได้ตลอด ซึ่งก่อนใส่จะต้องตั้งจิตอธิษฐานถึงท่านเทพเจ้าแชกงก่อน เพื่อเสริมดวงให้สมปรารถนา เพื่อให้ชีวิตของเราราบรื่น และประสบความสำเร็จตามหวังหากสมหวังต้องกล่าวขอบคุณทุกครั้งด้วยนะ


เก็บความรู้กับเกร็ดความรู้วัดแชกงหมิวแล้ว หากพร้อมเที่ยวฮ่องกงแล้ว ! อย่ารอช้า ซื้อทัวร์ฮ่องกงกับ ชิล สแควร์ ทราเวลตอนนี้เราพร้อมให้บริการคุณด้วยหัวใจ