Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

ยาต้องห้าม ! ไม่ควรพก เมื่อทัวร์ญี่ปุ่นเด็ดขาด

14 ก.ย. 2561

ญี่ปุ่น การเดินทางเรื่องน่ารู้

ลิสต์ยาต้องห้ามที่ไม่ควรพกไปญี่ปุ่น รู้ไว้ก่อนแพ็คกระเป๋า มีอะไรบ้างไปดูกัน !!

ก่อนจะเตรียมตัวไปญี่ปุ่นต้องรู้รอบทิศ อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณต้องรู้ นอกจากการวางแผนเที่ยวให้รัดกุมคุ้มค่าที่ได้ไปเยือนแดนปลาดิบแวะชมทิวทัศน์สุดอลังในญี่ปุ่นที่ไม่ควรพลาดเพื่อให้ตลอดทั้งทริปเป็นทัวร์แห่งความสุข และสร้างความทรงจำที่ดี ต้องบอกเลยว่า “การจัดกระเป๋าก่อนออกเดินทางก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ” หากคุณเป็นคนที่ต้องพกต้องใช้ยารักษาโรคเป็นประจำนั้น ยิ่งต้องทราบข้อมูลเกี่ยวกับยาที่ห้ามนำขึ้นเครื่องไปเที่ยวญี่ปุ่นโดยเด็ดขาด เพราะถ้าพกไปคุณอาจจะถูกคุมตัวจากทางการและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ ซึ่งการเตรียมยาไปญี่ปุ่นจะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างอ่านแล้วคุณจะรู้ครบเลย


ยาแก้ปวดที่มีส่วนผสมต้องห้ามนำเข้าญี่ปุ่น

เริ่มจากยาต้องห้าม ชิล สแควร์ ทราเวลขออ้างอิงข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ระบุไว้ว่ายาแก้ปวด ยาแก้หวัด แก้แพ้ ลดน้ำมูกที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีนที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายและห้ามนำเข้า เพราะมีสารต้องห้ามเช่นยาที่มีชื่อการค้า ดังนี้


Tylenol Cold หรือไทลินอล โคล เตรียมยาไปญี่ปุ่นห้ามนำยาแก้ปวดมีส่วนผสมของยาซูโดอีเฟดรีนสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด ซึ่งยาชนิดนี้ไม่มีจำหน่ายในไทย



ยาแก้หวัด Nyquil แบบเม็ดและ Nyquil Liquicaps แบบน้ำ เป็นยาที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนในไทย  ตรงนี้แนะนำว่าห้ามพกติดตัวไปญี่ปุ่นเด็ดขาดนะ



แอคติเฟด (Actifed) แม้จะช่วยบรรเทาอาการไอ แก้หวัด ลดน้ำมูก แต่ก็เป็นยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน หลายปีก่อนเคยมีขายที่ร้านยา แต่ตอนนี้ถูกสั่งห้ามขายแล้ว เนื่องจากเป็นสารตั้งต้นยาเสพติด



Sudafed ยาแก้หวัดที่มีสารซูโดอีเฟดรีนเช่นกัน ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา



Advil Cold & Sinus ยาแก้หวัดที่ผลิตมานานกว่า 20 ปี แต่ก็ห้ามนำเข้าญี่ปุ่น เนื่องจากมีส่วนผสมบางตัวที่ทางการไม่อนุญาตให้นำเข้า



Dristan Cold Tablets ยาแก้ไซนัสกล่องแดงก็ห้ามเหมือนกัน



Dristan Sinus มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนซึ่งเป็นยาที่ไม่ขายในบ้านเราล่ะ



 Drixoral Sinus ไม่ได้ขายในประเทศไทย เป็นยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน



ยาดมวิคส์ Vicks Inhaler แม้จะมีไซส์กะทัดรัดพกพาง่าย แต่เป็นยาที่ไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยถูกห้ามเหมือนกันนะจ้ะ



ยาแก้ท้องเสีย Lomotil ที่มีส่วนผสมของยาเสพติดอย่างสารไดเฟนอกไซเลต ซึ่งถูกยกเลิกการขึ้นทะเบียนในไทยไปหลายปีก่อนแล้วจ้า


สังเกตว่ายาที่เรายกตัวอย่างมาให้คุณดูข้างต้นนี้ไม่ค่อยคุ้นหน้าคุ้นตาเท่าไหร่ เพราะไม่มีจำหน่ายในเมืองไทย แต่รู้เอาไว้ก่อนจะเที่ยวญี่ปุ่นก็ไม่เสียหายโน๊ะ อย่างไรก็ดีเป็นข้อมูลเฉพาะยาต้องห้ามในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นนะคะ อย่างไรก็ดี อ่านฉลากยาให้ละเอียด ห้ามมิให้มีส่วนผสมในตัวยา เช่น 

- ซูโดอีเฟดรีน (Pseudoephedrine)

- เอเฟดรีน (Ephedrine)

- ไดฟินอกซิเลต (Diphenoxylate)

- โคเดอีน (Codeine) ยาแก้ไอไม่จำเป็นไม่ต้องพกใส่กระเป๋า

- กลุ่มยานอนหลับ ไดอะซีแพม (Diazepam) ห้ามเกิน 1.2 มิลลิกรัม , ลอราซีแพม (Lorazepam) ยาคลายวิตกกังวลส่งผลต่อระบบประสาทโดยตรง ห้ามเกิน 90 มิลลิกรัม หากจำเป็นต้องพกติดตัวเกินปริมาณที่กำหนดคุณจะต้องมีหลักฐานใบรับรองแพทย์ที่ถูกต้องกำกับไปด้วย

- กลุ่มยารักษาโรคเครียด เช่น ฟลูออกซิทีน (Fluoxetine) ช่วยต้านซึมเศร้า


แล้วเราพกยาอะไรไปเที่ยวญี่ปุ่นได้บ้าง ?


เก็บข้อมูลเกี่ยวกับยาต้องห้ามกันแล้ว มาเตรียมยาไปญี่ปุ่นกันดีกว่าซึ่งเป็นยาสามัญประจำบ้านทั่ว ๆ ไป เช่น ยาพาราเซตามอล แก้ปวดไข้ธรรมดาที่ไม่มีสารซูโดอีเฟดรีน, ยาแก้เมารถเมาเรือ, ยาแก้แพ้, ยาคลายกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ดี ไม่ควรแกะยาออกจากแผง พกเท่าที่จำเป็นแพ็คติดกระเป๋าไว้รับรองอุ่นใจแน่นอนล่ะค่ะ อืม… ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปแน่นอน ถ้าคุณเลือกเที่ยวกับ ทัวร์ chill.co.th ซื้อทัวร์ญี่ปุ่นราคาไม่แพง ดูแลคุณตลอดการเดินทางเชื่อใจได้เลยจ้า