Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

9 วัดในลาวที่คุณต้องไปขอพรให้ได้ !

02 พ.ค. 2562

ลาว ตามรอยประวัติศาสตร์, ชมสถาปัตยกรรมสถานที่แนะนำ

แนะนำ 9 พิกัดวัดลาว ที่จะทำให้ทุกท่านอิ่มบุญกันถ้วนหน้า !!

“ສະບາຍດີ” กล่าวสวัสดีกันด้วยภาษาลาวก่อนเลยค่ะ เพื่อเติมความอินก่อนเยือนถิ่นลาวกับลายแทง 9 วัดในลาวที่คุณต้องไปขอพรให้ได้ที่ชิล สแควร์ ทราเวลนำมาฝากชาวพุทธให้ได้จดโลเคชันออกเที่ยวลาวง่ายยิ่งขึ้น มาค่ะ พร้อมแล้วจัดกระเป๋าเที่ยวลาวในพิกัด 9 วัดดังแห่งสปป.ลาวได้เลย!


1. วัดพระธาตุหลวง (Pha That Luang), เวียงจันทน์

ตามความเชื่อว่าไหว้พระ 9 วัดเพื่อสิริมงคลของชีวิตและเสริมดวงของเราให้ดียิ่งขึ้น เรามาท่องเที่ยววัดในลาวแห่งแรกอย่าง ‘วัดพระธาตุหลวง’ หรือ ‘พระธาตุเจดีย์โลกจุฬามณี’ องค์พระธาตุสูง 45 เมตร เรียงซ้อนกันหลายชั้นคล้ายดอกบัวตูมมีกำแพงสีทอง ล้อมรอบด้วยสนามหญ้าเขียวขจี เราจะพบเห็นบ่อย ๆ ค่ะตามภาพโปสการ์ดและภาพโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวในลาว เนื่องจากเป็นโบราณสถานคู่ประเทศลาวสร้างขึ้นสมัยพระไชยเชษฐาธิราช วีรกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรล้านช้าง อีกทั้งเป็นศูนย์รวมใจชาวลาวทั่วประเทศ การมาที่นี่เชื่อว่ามาขอพรอะไรก็จะสมดั่งใจปรารถนาทุกประการ

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดพระธาตุหลวง เวียงจันทน์


2. หอพระแก้ว (Hor Pha Keaw), เวียงจันทน์

อิ่มบุญกันต่อกับลายแทงเที่ยววัดในลาวกับ ‘หอพระแก้ว’ ตั้งอยู่ใจกลางของเมือง ในอดีตสถานที่ดังกล่าวเคยประดิษฐานของพระแก้วมรกต ปัจจุบันหลงเหลือเพียงพระแท่นเท่านั้น และเคยเป็นวัดหลวงประจำราชวงศ์ลาวในสมัยของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ปัจจุบัน หอพระแก้วถูกบูรณะขึ้นใหม่เกือบทั้งหมดค่ะ ซึ่งยังคงความศรัทธาเอาไว้มิเสื่อมคลาย สามารถมาเที่ยวชมกันได้ บริเวณรอบ ๆ สงบร่มเย็น และต้องบอกว่าภายหอพระแก้วห้ามถ่ายรูปนะคะ

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด: 08.00-12.00 น. และ 13.00-16.00 น.

พิกัด : แผนที่หอพระแก้ว เวียงจันทน์


3. วัดสีสะเกต (Wat Sisaket), เวียงจันทน์

หากมีโอกาสเที่ยวลาว เมืองเวียงจันทน์ สปป.ลาว ต้องแวะสักการะ ‘วัดศรีสะเกต’ มีชื่อเต็ม ๆ ว่า “วัดสะตะสะหัสสารามสีสะเกด” เป็นวัดในลาวพื้นที่ใกล้เคียงหอพระแก้วมาก ๆ ห่างเพียงแค่ 240 เมตรเท่านั้น เดิน 3 นาทีถึง เดินลัดเลาะถนนสุพานุวง เลี้ยวขวาออกถนนล้านช้าง ก็จะพบกับวัดสีสะเกตเป็นวัดเก่าแก่ในสปป.ลาว ซึ่งคงไว้ซึ่งสถาปัตยกรรมไทยผสมกับลาว และคงความเป็นดั้งเดิมเอาไว้ ภายในวัดเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปขนาดเล็กในกำแพงนับพันองค์ นักท่องเที่ยวสามารถขอพรเสริมสิริมงคลได้ทุกด้าน แนะนำมาเที่ยวดู

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด : 08.00 - 12.00 น. และ 13.00-16.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดสีสะเกต เวียงจันทน์


4. วัดสีเมือง (Wat Si Muang), เวียงจันทน์

เป็นอีกโลเคชันที่ตั้งเสาหลักเมืองประจำนครเวียงจันทน์ที่สายบุญต้องมาขอพรหากมีโอกาสมาเที่ยวลาวกับวัดสีเมือง พิกัดนี้ตั้งอยู่แถว ๆ ถนนเชษฐาธิราช สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ. 1563 รวมอายุกว่า 456 ปี จึงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเก่าแก่ที่มากด้วยความศักดิ์สิทธิ์อยู่คู่บ้านคู่เมืองลาวมายาวนาน ถามว่ามาถึงวัดสีเมืองจะมาขอพรอะไรดี ? แนะนำให้ขอโชคลาภ ขอเงินทองเป็นหลัก จึงเหมาะกับคนทำมาค้าขาย หรือผู้ที่ต้องการเสริมดวงเงินทองให้ร่ำรวยต้องมาถวายต้นเทียนซึ่งเป็นขี้ผึ้งบาง ๆ ปั้นเป็นดอกไม้ให้ได้จ้ะ

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด: 08.00 - 17.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดสีเมือง เวียงจันทน์


5. วัดมโนรมย์ (Wat Manorom), หลวงพระบาง

ทริปไหว้พระทำบุญเราคงต้องแนะนำวัดในลาวย่านหลวงพระบางกันบ้างกับ ‘วัดมโนรมย์’ หรือ ‘วัดมะโนรม’ นั้นเองเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมคุ้นตาเพราะได้รับอิทธิพลจากศิลปะสุโขทัยภายในวัดประดิษฐานพระพุทธรูปสำริดสูง 6 เมตร มีขนาดใหญ่ที่สุดในลาวเลยก็ว่าได้ค่ะ ชาวหลวงพระบางนิยมมาทำบุญและขอพรที่วัดแห่งนี้ ตามความเชื่อว่า มาที่นี่จะมีแต่ความรื่นรมย์ ความสุขในชีวิต ชีวิตราบรื่นไม่มีอุปสรรคขัดขวาง ตรงตามชื่อวัดมโนรมย์นั้นเองจ้า

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด : 09.00-17.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดมโนรมย์ หลวงพระบาง


6. วัดเชียงทอง (Xieng Thong Temple), หลวงพระบาง

สำหรับวัดในลาวน่าเที่ยวไหว้พระขอพร คือ ‘วัดเชียงทอง’ เป็นอีกสถานที่เก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช และมีความสำคัญทางศาสนาพุทธ ถูกขนานนามให้เป็นที่สุดแห่งสถาปัตยกรรมของราชอาณาจักรล้านช้าง เพราะมีความงดงามอย่างมากด้วยศิลปะแบบลาว วัดตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ควรมาสักการะเพิ่มสิริมงคลให้ชีวิตเป็นอย่างมาก เหมาะกับการขอพระให้ชีวิตโชคดี ควรมาเที่ยวตอนเช้าเพราะแดดไม่แรงมาก เดินไม่เหนื่อย และถ่ายรูปสวยด้วยค่ะ หากอยากสัมผัสประเพณีชาวลาวมาช่วงสงกรานต์ก็จะได้พบกับพิธีสรงน้ำพระ และการเล่นน้ำตามสไตล์ชาวหลวงพระบางล่ะจ้า

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด: 09.00-17.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดเชียงทอง หลวงพระบาง


7. พระธาตุพูสี (Mount Phousi), หลวงพระบาง

เที่ยวลาวหลวงพระบางรับรองว่า “หลงรักแน่นอน” ด้วยพิกัดไหว้พระขอพรหลายแห่งกับพิกัดที่ 7 อยากเล่าถึงพระธาตุพูสี หรือพระธาตุภูศรี หมายถึง  ภูเขาของพระฤาษี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบางเป็นวัดอยู่บนยอดเขาสูง 150 เมตร นักท่องเที่ยวอย่างเรา ๆ จะต้องเดินขึ้นไปสักการะเท่านั้น รวม ๆ บันไดที่เราต้องเดินก็มีประมาณ 328 ขั้น ความสวยไม่เป็นรองใครจะได้ชมวิวน้ำโขงและแม่น้ำคานแบบเต็ม ๆ การมาสักการะพระธาตุจอมสี ซึ่งองค์พระธาตุทรงบัวเหลี่ยมมีสีทองอร่ามงดงามเมื่อโดนแสงแดดส่องกระทบเที่ยวขอพรได้ตลอดทั้งปีค่ะ ส่วนใหญ่จะมาขอพรพระฤาษี เห็นว่า “ศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก”

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด: 06.30  - 18.30 น.

พิกัด : แผนที่พระธาตุพูสี หลวงพระบาง


8. วัดวิชุนราช (Wisunarat Temple), หลวงพระบาง

ออกเที่ยวลาวกันต่อค่ะ! แนะนำพิกัดขอพรวัดวิชุนราช มีหลายชื่อเรียกค่ะ เช่น พระธาตุแตงโม (Watermelon Stupa) หรือพระธาตุหมากโม แห่งหลวงพระบางเป็นวัดที่แตกต่างจากวัดอื่น ๆ เพราะมีพระธาตุทรงกลมคว่ำ สถาปัตยกรรมแบบสิบสองปันนา ก่อสร้างโดยพระมเหสีของพระเจ้าวิชุนราช ภายในมีพระประธานองค์ใหญ่ที่สุดในหลวงพระบางค่ะ หากมาวัดวิชุนราชสามารถขอพรด้านความรัก ให้สมหวัง ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุขได้เป็นอย่างดีจ้า

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดวิชุนราช หลวงพระบาง


9. วัดอาฮาม (Wat Aham) , หลวงพระบาง

สายบุญต้องเช็กอินทริปเที่ยวขอพร เสริมสิริมงคลต่อไม่รอแล้วนะ ! วัดเล็ก ๆ ในลาวอยู่ติดกับวัดวิชุนราชเลยค่ะ สำหรับมีความสำคัญคือเป็นสถานที่เก็บรักษาชุดเทวดารักษาเมืองอย่างปู่เยอ ย่าเยอ และสิงแก้ว พร้อมกับจุดเด่นรูปปั้นยักษ์สองตนบริเวณวัด บริเวณวัดร่มรื่นน่าเดินค่ะ ควรค่ามาขอพรให้ชีวิตสงบร่มเย็น

ทัวร์ลาว

เวลาเปิด-ปิด : 09.00 - 21.00 น.

พิกัด : แผนที่วัดอาฮาม หลวงพระบาง


อ่านครบจบแล้ว สำหรับลายแทงไหว้พระกับ 9 วัดต้องเที่ยวขอพรในสปป.ลาว หากมีโอกาสออกเที่ยวลาวแนะนำว่า “ชาวพุทธควรมาสักการะสักครั้งในชีวิตค่ะ” รับรองว่า ดีต่อใจเสริมดวงให้คุณค่ะ