Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

กางแผนที่เที่ยว "ทะเล & ภูเขา & น้ำตก" สวยบาดใจเที่ยวหลังธรรมชาติฟื้นฟู

29 เม.ย. 2563

ไทย สถานที่แนะนำ

เรียกได้ว่าการแพร่ระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ประเทศไทยมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และปิดบริการที่ไม่จำเป็นในหลาย ๆ ประเภทรวมถึงอุทยานต่าง ๆ ซึ่งในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ที่ผ่านมาตามปกติแล้วเป็นช่วงท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศกันเลยทีเดียวค่ะ แต่ในปีนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวเงียบเหงาอย่างมาก เมื่อธรรมชาติปราศจากการรบกวนทำให้สัตว์น้อยใหญ่ต่างออกมาอวดโฉม

ในบทความนี้น้องชิลได้มองเห็นว่าทรัพยากรของไทยยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก จึงอยากจะเชิญชวนทุกท่าน กางแผนที่เที่ยว "ทะเล & ภูเขา & น้ำตก" หลังธรรมชาติฟื้นฟูกันค่ะ จะมีที่ได้น่าสนใจบ้างมาดูกันเลย

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่พบสัตว์ป่าหลายชนิดออกหากินอยู่ใกล้ถนนสัญจรในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเฉพาะการพบเห็นนกกก ซึ่งเป็นนกขนาดใหญ่จำพวกนกเงือกกำลังจับแย้กินซึ่งเป็นภาพที่หาชมได้ยาก 

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พบแม่ค่างแว่นอุ้มลูกน้อยฝาแฝดสีเหลืองทอง ค่างแว่นมักจะออกจากป่ามาเดินเล่น นั่งเล่น นอนเล่นกลางสนามหญ้าหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

บริเวณเกาะไม้ท่อน จ.ภูเก็ต พบโลมาปากขวด 1 ฝูง จำนวน 15 ตัว มีลูก 2 ตัว กำลังหาอาหาร และพบพฤติกรรมการผสมพันธุ์จำนวน 1 คู่

ชายหาดสงขลา พบเต่าทะเลไม่ทราบชนิดขึ้นมาวางไข่ ประมาณ 50-60 ฟอง บริเวณชายหาด ต.ม่วงงาม อ.สิงหนคร จ.สงขลา 

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม พบพะยูนจำนวน 4 ตัว โลมาจำนวน 4 ตัว และเต่าทะเลจำนวน 8 ตัว 

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สัตว์ป่าได้เริ่มออกหากินและไม่ออกนอกพื้นที่เพราะแหล่งน้ำที่มีอยู่อุดมสมบูรณ์ และบนเส้นทางบ้านกร่างยังพบเต่าหกขนาดใหญ่กำลังออกหากินอีกด้วย



อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่


อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือ เขาใหญ่ เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย มีอาณาเขตครอบคลุม 11 อำเภอ ของ 4 จังหวัด คือ อำเภอมวกเหล็ก อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี อำเภอปากช่อง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา อำเภอนาดี อำเภอกบินทร์บุรี อำเภอประจันตคาม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี และอำเภอปากพลี อำเภอบ้านนา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นอกจากนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยังมีสถานที่น่าสนใจอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น 

น้ำตกเหวนรก
น้ำตกกองแก้ว

น้ำตกเหวนรก

น้ำตกกองแก้ว

     เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสูงที่สุด อยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร เมื่อน้ำไหลผ่านหน้าผาชั้นนี้จะพุ่งไหลลงสู่หน้าผาชั้นที่ 2 และ 3 ที่อยู่ถัดลงไปใกล้ ๆ กันในลักษณะการไหลตก 90 องศา รวมความสูงไม่ต่ำกว่า 150 เมตร เป็นสายน้ำที่ไหลทะลักไปสู่หุบเหวเบื้องล่าง ในฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมากจนดูน่ากลัว

     เป็นน้ำตกเตี้ย ๆ ที่เกิดจากห้วยลำตะคอง ในฤดูฝนจะดูสวยงามมาก เหมาะสำหรับการเล่นน้ำ ใกล้บริเวณน้ำตกจะมีสะพานแขวนลำห้วยถึง 2 สะพาน ที่สำคัญน้ำตกแห่งนี้อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 100 เมตรเท่านั้นเองค่ะ อย่างไรก็ตามสำหรับห้วยลำตะคองนั้น ถือเป็นแนวแบ่งเขต 2 จังหวัด คือจังหวัดนครนายกและจังหวัดนครราชสีมา

น้ำตกผากล้วยไม้
น้ำตกเหวสุวัต

น้ำตกผากล้วยไม้

น้ำตกเหวสุวัต

     เป็นน้ำตกขนาดกลางที่อยู่ในห้วยลำตะคองเช่นเดียวกัน มีลักษณะเป็นหน้าผาลดหลั่นกันลงมา สูงประมาณ 10 เมตร อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ประมาณ 7 กิโลเมตร สามารถเข้าถึงได้โดยทางรถยนต์และทางเดินเท้า ทางเดินเริ่มจากจุดกางเต็นท์ผากล้วยไม้ไปประมาณ 1.2 กิโลเมตร โดยเดินเลียบไปตามห้วยลำตะคองที่เต็มไปด้วยพรรณไม้ใหญ่ร่มครึ้ม (เดินสบายแดดไม่ร้อน) แถมยังมีโอกาสพบนกหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น นกกางเขนน้ำหลังเทา นกกะรางคอดำ นกปรอดโอ่งเมืองเหนือ ฯลฯ

     ถือเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมาก และเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่ว ๆ ไป ตั้งอยู่สุดถนนธนะรัชต์ หรือจะเดินเท้าต่อจากน้ำตกผากล้วยไม้ไปก็ได้ ประมาณ 3 กิโลเมตร น้ำตกนี้มีลักษณะเป็นสายน้ำ ตกลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 20 เมตรเศษ บริเวณด้านล่างของน้ำตกเป็นแอ่งน้ำและลำธาร เหมาะที่จะลงเล่นน้ำ แต่ในช่วงฤดูฝนนั้นจะมีน้ำมากและไหลแรง การลงเล่นน้ำจึงควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งเพื่อความปลอดภัย



น้ำตกวังเหว
น้ำตกเหวประทุน

น้ำตกวังเหว

น้ำตกเหวไทร

      เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีความกว้างประมาณ 40 - 60 เมตร ในฤดูฝนมีน้ำมากและไหลแรง อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขญ.9 (ใสใหญ่) ประมาณ 17 กิโลเมตร อยู่ใจกลางป่าทางด้านทิศตะวันออกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การเดินทางจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน เหมาะสำหรับผู้ที่รักการผจญภัยไปพักค้างแรมในป่าเป็นอย่างยิ่ง ตลอดเวลาการเดินทางจะพบกับพรรณไม้นานาชนิด และแก่งหินที่สวยงามตามธรรมชาติมากมาย

        เป็นน้ำตกอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ทางใต้ถัดไปจากน้ำตกเหวสุวัต โดยห่างจากน้ำตกเหวสุวัตประมาณ 700 เมตร น้ำตกนี้มีลักษณะเป็นหน้าผากว้างเต็มลำห้วย สูงประมาณ 5 เมตร ในฤดูฝนน้ำตกนี้จะไหลแรงเต็มหน้าผา สวยงามน่าชมมาก ทั้งนี้ การเดินทางไปน้ำตกเหวไทรไปได้ 2 เส้นทาง คือ เดินเท้าต่อไปจากเหวสุวัตระยะทางประมาณ 700 เมตร หรือจะเดินจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ไปตามเส้นทางเดินเท้าเส้น "กองแก้ว - เหวสุวัต" ก็ได้ ระยะทางประมาณ 8.3 กิโลเมตร แถมตามสองข้างทางเดินที่ผ่านนั้น ก็จะมีสิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น สมุนไพร และเห็ดป่า

น้ำตกเหวประทุน
น้ำตกเจ็ดคต

น้ำตกเหวประทุน

น้ำตกเจ็ดคต

     เป็นน้ำตกที่อยู่ในห้วยลำตะคองอีกแห่งเหมือนกัน มีลักษณะเป็นหน้าผากว้างและสูงสวยงามมาก อยู่ถัดจากน้ำตกเหวไทรประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ สามารถเดินทางจากน้ำตกเหวสุวัตไปก็ได้ หรือจะเดินจากบริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ไปก็ได้ เดินตามเส้นทางเดินเท้าเส้น "กองแก้ว – เหวสุวัต" ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร


     อยู่ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 8 บ้านหินตั้ง ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นน้ำตกขนาดเล็ก ระหว่างทางเดินจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขญ.18 (เจ็ดคต) ไปยังน้ำตกเจ็ดคต ประมาณ 1,200 เมตร สามารถลงเล่นน้ำในลำห้วยได้ตลอดเส้นทาง เมื่อถึงน้ำตกมองเห็นน้ำไหลตกจากผาหินเป็นทางยาว สูงประมาณ 10 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำขนาดใหญ่คล้ายสระว่ายน้ำ

น้ำตกโกรกอีดก
แก่งหินเพิง

น้ำตกโกรกอีดก

แก่งหินเพิง

     น้ำตกโกรกอีดก เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงามมีหลายชั้น ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 5 บ้านบึงไม้ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เป็นน้ำตกที่เกิดจากเทือกเขาใหญ่ ความสูงประมาณ 350 เมตร มีน้ำตลอดทั้งปีแต่จะสวยมากในช่วงฤดูฝน เพราะปริมาณน้ำจะไหลเต็มหน้าผา

     เป็นแก่งหินขนาดใหญ่กลางแม่น้ำใสใหญ่ในเขต อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แก่งหินเพิงจะสวยงามมากที่สุดในยามน้ำหลาก ราวเดือนกรกฎาคม - พฤศจิกายน ฤดูฝนจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวแก่งหินเพิง มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำตามแก่งต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจ ยังนิยมนำการล่องแก่งแพยาง จากแก่งหินเพิงลงมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ขญ.9 อีกด้วย


นอกจากนี้ยังมีน้ำตกอีกมากมายที่น่าเที่ยวไม่แพ้กันค่ะ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกตาดมะนาว, น้ำตกตาดตาภู่, น้ำตกตาดตาคง, น้ำตกตะคร้อ, น้ำตกสลัดได, น้ำตกส้มป่อย, น้ำตกแก่งกฤษณา, น้ำตกเหวจั๊กจั่น, น้ำตกผาไทรคู่, น้ำตกผากระชาย, น้ำตกผาด่านช้าง, น้ำตกผามะนาวยักษ์, น้ำตกผากระจาย, น้ำตกผาหินขวาง, น้ำตกผารากไทร, น้ำตกผาชมพู และน้ำตกผาตะแบก

จุดชมทิวทัศน์ กม.30

กิโลเมตรที่ 30 ถนนธนะรัชต์ สามารถชมทิวทัศน์ด้านทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้เป็นบริเวณกว้างและสวยงาม

จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว (ผาเดียวดาย)

สามารถมองเห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาว และทิวทัศน์ที่สวยงามด้านจังหวัดปราจีนบุรี ตอนเช้าตรู่ก็จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เป็นดวงกลมสีแดงเหนือสันเขาร่มที่สวยงาม

จุดชมทิวทัศน์ผาตรอมใจ

เป็นจุดวิวที่ตรงข้ามกับผาเดียวดาย อยู่ด้านหน้าด่านตรวจเขาเขียวห่างลานจอดรถ 10 เมตร จะเห็นส่วนต่าง ๆ ของเขาใหญ่ทางด้านที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ในฤดูฝนระหว่างกันยายน - ตุลาคม จะเห็นผีเสื้อกลางคืนมาชุมนุมกันมากมายในช่วงกลางวัน

กิจกรรมส่องสัตว์

ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ไฟส่องสัตว์ในเวลากลางคืนไปตามถนนสองข้างทาง จะพบสัตว์ที่เลี่ยงหากินกลางวันมาหากินกลางคืน เช่น เม่น ชะมด นกฮูก บ่าง หมีขอ ฯลฯ โดยให้บริการทั้งหมดด้วยกัน 2 รอบ ได้แก่ 19.00 น. และ 20.00 น. สามารถติดต่อขออนุญาตได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ หรือที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เป็นหมู่เกาะในอ่าวไทยในท้องที่ตำบลอ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ 42 เกาะ ได้แก่ เกาะพะลวย เกาะวัวตาหลับ เกาะแม่เกาะ เกาะสามเส้า เกาะหินดับ เกาะนายพุดและเกาะท้ายเพลา ฯลฯ สภาพของเกาะส่วนมากเป็นเขาหินปูนสูงชัน หมู่เกาะอ่างทองขึ้นชื่อได้ว่ามีความมหัศจรรย์ทาง ธรรมชาติที่สวยงามไม่ว่าจะเป็น จุดชมวิวบนยอดเขา ของเกาะวัวตาหลับที่สามารถชมทิวทัศน์ ได้รอบทิศน์ถึง 360 องศาหรือจะเป็นความงดงามของทะเลสีเขียวมรกตโอบล้อมด้วยขุนเขา ที่ทะเลใน เกาะแม่เกาะ ซึ่งเป็นไฮไลต์เด็ด ๆ ของที่นี่ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างเดินทางมาเยี่ยมชมเพื่อให้เห็นความงามนี้ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองยังมีสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น

เกาะวัวตาหลับ
ทางเดินศึกษาธรรมชาติ
เกาะวัวตาหลับ
ทางเดินศึกษาธรรมชาติ
ทะเลใน
เกาะสามเส้า
ทะเลใน
เกาะสามเส้า
เกาะวัวตาหลับ
เกาะหินดับ
เกาะท้ายเพลาและเกาะวัวกันตัง
เกาะหินดับ


เกาะไม้ท่อน


เกาะไม้ท่อน

เกาะไม้ท่อน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของภูเก็ต สามารถเดินทางได้จากท่าเรือน้ำลึกภูเก็ตหรือท่าเรือน้ำลึกพันวา ซึ่งท่าเรือนี้เป็นท่าเรือจอดเรือสำราญสุดหรูต่าง ๆ ที่แวะผ่านมาจอดที่ภูเก็ต เกาะไม้ท่อนเป็นเกาะที่มีลักษณะยาวเหมือนท่อนไม้  อยู่ห่างจากภูเก็ตประมาณ 9 กม. ใช้เวลาในการเดินทางไปเกาะไม้ท่อนนี้เพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ด้วยความที่เกาะไม้ท่อนเป็นเกาะส่วนตัวทำให้การที่ใครอยู่ดี ๆ คิดจะไปเที่ยวเองนั้นทำไม่ได้ เพราะเกาะไม้ท่อนเป็นที่ตั้งของรีสอร์ทหรู ชื่อว่า Honeymoon Island Hotel ด้วยความที่เป็นเกาะส่วนตัวจึงทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาะนี้ได้น้อย ทำให้ธรรมชาติของเกาะไม้ท่อนยังสวยงามอุดมสมบูรณ์มาก จนได้สมญานามว่า "มัลดีฟเมืองไทย" เพราะมีน้ำทะเลที่ใสแจ๋ว ราวกับกระจกสีฟ้า มีเเนวปะการังใกล้หน้าหาดที่เต็มไปด้วยดอกไม้ทะเล แสนจะอุดมสมบูรณ์ทอดยาวตลอดเเนว จึงทำให้มีฝูงปลามากมายหลายชนิด

นอกจากนี้เกาะไม้ท่อนยังเป็นจุดที่ศูนย์อนุรักษณ์พันธุ์สัตว์น้ำนำหอยมือเสือมาเพาะพันธุ์บริเวณหน้าเกาะ และยังเป็นจุดที่มีโครงการอนุรักษ์ประการังมานานนับหลายปีอีกด้วย และด้วยเหตุนี้หากใครคิดจะดำน้ำที่เกาะไม้ท่อนถือว่าเป็นสวรรค์อีกหนึ่งแห่งของการดำน้ำ เพราะยังเป็นเกาะที่อุมสมบูรณ์ ผ่านความบอบซ้ำมาน้อยมาก ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีที่ตอนนี้ได้เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่สนใจอยากไปชมความงามของเกาะไม้ท่อน ได้ไปเที่ยวกันแบบไปเช้า-เย็น กลับอีกด้วย


ชายหาด จังหวัดสงขลา


ชายหาด จังหวัดสงขลา

หาดชลาทัศน์
หาดสมิหลา

หาดชลาทัศน์

หาดสมิหลา

     หาดชลาทัศน์เป็นชายหาดทอดยาวในลักษณะเกือบเป็นเส้นตรง เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลาโดยมีแหลมสมิหลา เป็นจุดแบ่งเขต หาดชลาทัศน์มีหาดทรายที่ขาวสะอาด สามารถเล่นน้ำได้ตลอดแนวชายหาด ร่มรื่นด้วยทิวต้นสนทะเล มีทางเดิน เท้าและทางจักรยานยาวตลอดหน้าหาด จึงเป็นที่ออกกำลังกายที่มีผู้นิยมมาก

     หาดสมิหลามีคำกล่าวไว้ว่าหากใครมาสงขลาแล้วไม่ได้มาเยือน “หาดสมิหลา”ถือว่ามาไม่ถึงสงขลา หาดสมิหรานี้จึงขึ้นชื่อได้ว่าเป็นแหล่งท่อง เที่ยวที่ทุกคนห้ามพลาด ด้วยหาดทรายที่ขาวสะอาดจนขนานนามได้ว่าเป็น “หาดทรายแก้ว” ร่มรื่นด้วยทิวสน งดงามด้วยวิวของ เกาะหนูและเกาะแมว และสัญลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาดที่จะถ่ายรูปคือรูปปั้นนางเงือกทอง

แหลมสนอ่อน
หาดม่วงงาม

แหลมสนอ่อน

หาดม่วงงาม

แหลมสนอ่อนเป็นอีกหนึ่งชายหาดยอดนิยมของชาวสงขลา ด้วยความร่มรื่นของเหล่าต้นสนที่ขึ้นเรียงรายทำให้ที่นี่มีนักท่องเที่ยวเข้า มาพักผ่อนหย่อนคลายกันเป็นจำนวนมาก จากแหลมสนอ่อนสามารถชมทัศนียภาพอันสวยงามของทะเลสาบสงขลา และสามารถมอง เห็นเกาะหนูได้ใกล้ชิดที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวสงขลาและชาว ประมงก่อนออกเดินเรือ บริเวณแหลมสนอ่อนยังมีประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ประติมา กรรมพญานาคนี้แบ่งออกเป็นสามส่วนตั้งอยู่สถานที่ต่างกัน ส่วนหัวอยู่ที่แหลมสนอ่อน ส่วนลำตัวหรือสะดือพญานาคอยู่ที่แหลมสมิหลา ส่วนหางอยู่ที่หาดชลาทัศน์

หาดม่วงงามหาดม่วงงามเป็นชายหาดที่ขาวสะอาดและเงียบสงบและด้วยระยะทางของชายหาดกว่า 3 กิโลเมตร ที่นี่จึงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของนักท่องเที่ยวและคนในท้องถิ่นเป็นอย่างดี นอกจากนี้แล้วสองข้างทางที่ทอดยาวไปตามชายหาดนั้น ยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้เขียวขจี ที่มีสายลมเย็น ๆ พัดมาเป็นะระยะ ๆ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่หาดม่วงงามจะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของคนรักสงบได้เป็นอย่างดี

หาดมหาราช
หาดสร้อยสวรรค์

หาดมหาราช

หาดสวนกง

     หาดมหาราชเป็นชายหาดสวยงาม ร่มรื่นด้วยต้นสนประดิพัทธ์ เงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อนกับเพื่อนหรือครอบครัว หาดมหาราชมี ถนนเลียบชายหาดนักท่องเที่ยวสามารถขับรถมาจอดริมทะเลได้ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารและรีสอร์ทไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย

     หาดสวนกงชายหาดที่ยังคงวิถีชีวิตของชาวเลได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ที่หล่อเลี้ยงวิถีชุมชน ทำให้ทะเลจะนะ ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตอาหารทะเลที่สำคัญของภาคใต้ หากใครกำลังมองหาชายหาดที่เงียบสงบและได้สัมผัสวิถีชาวเล อย่างใกล้ชิดไม่ควรพลาดที่จะมาเที่ยวที่นี่

หาดสร้อยสวรรค์
หาดสะกอม

หาดสร้อยสวรรค์

หาดสะกอม

      หาดสร้อยสวรรค์ ตั้งอยู่ริมถนนสายจะนะ-เทพา อ.เทพา ห่างจากสนามบินประมาณ 70 ก.ม. ชายหาดขาวสะอาดตาเหมาะแก่การพักผ่อน มีร่มเงาของทิวสนและชายหาดสามารถลงเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย รอบ ๆ ชายหาดยังมีร้านอาหารไว้คอยบริการมากมายอีกด้วยหาดสะกอม

     หากใครกำลังมองหาชายหาดที่ยังคงเงียบสงบ อบอุ่นด้วยวิถีชีวิตของผู้คนและชาวประมง ต้องห้ามพลาด “หาดสะกอม” หาดที่ยังคงงดงามด้วย ทรายขาวละเอียดทอดตัวเป็นแนวยาวจากเหนือจรดใต้ หาดสะกอมเหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งยังสามารถเช่าเรือไปเที่ยวเกาะขาม อันเป็นแหล่งตกปลาที่มีชื่อเสียงในละแวกนั้น โดยอยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร นอกจากนี้บริเวณหาดสะกอมยังมีร้านอาหารและที่พักให้บริการอีกด้วย


อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม


อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งที่อยู่บนฝั่งและอยู่ในทะเล ประเภทถ้ำ บ่อน้ำร้อน ชายหาด และแหล่งดำน้ำดูปะการัง เป็นต้นนอกจากนี้ยังสถานท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นบ่อน้ำร้อนควนแคง  เกาะกระดาน  เกาะเชือก  เกาะมุกต์  ถ้ำเจ้าไหม  หาดเจ้าไหม  หาดฉางหลาง  หาดปากเมง  หาดหยงหลิง-หาดสั้น เป็นต้น


อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน


อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีพื้นที่ถึง 2,915 ตารางกิโลเมตร หรือ 1.8 ล้านไร่ ในเขตอำเภอแก่งกระจาน อำเภอหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังคงสภาพเป็นป่าดงดิบตามธรรมชาติที่สมบูรณ์ และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมากแห่งหนึ่ง สถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ


ทะเลสาบ

มีเนื้อที่ประมาณ 45 ตารางกิโลเมตร มีเกาะกลางแม่น้ำอยู่มากมายหลายเกาะ นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะล่องเรือชมทิวทัศน์ พายเรือคายัคเพื่อพักผ่อน หรือตกปลาน้ำจืดในทะเลสาบ ก็สามารถเช่าเรือได้ที่ร้านอาหาร หรือชมรมเรือที่อยู่บริเวณที่ทำการอุทยานฯ


จุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พะเนินทุ่งแคมป์
เขาพะเนินทุ่ง

เขาพะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่งแคมป์

     เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานฯ มีสัตว์ป่าชุกชุม ทิวทัศน์งดงาม จากยอดเขาสามารถเห็นทะเลหมอกในช่วงฤดูฝนต่อฤดูหนาว

     หรือ กม. 30 เป็นจุดชมวิวที่สามารถชมทะเลหมอกในตอนเช้าได้สวยจุดหนึ่ง และสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ สำหรับผู้ที่ต้องการจะขึ้นเขาพะเนินทุ่งต้องติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อขอใบอนุญาตผ่านทาง

น้ำตกทอทิพย์
เส้นทางดูนก ผีเสื้อ

น้ำตกทอทิพย์

เส้นทางดูนก ผีเสื้อ

     มีความสูง 9 ชั้น ชั้นที่ 5 เป็นชั้นที่สวยที่สุด แต่ละชั้นสวยงามแปลกตา สภาพโดยรอบเป็นป่าไม้ร่มรื่น

     จะเริ่มจากที่กิโลเมตรศูนย์ คือ บริเวณด่านตรวจเขาสามยอดถึงกิโลเมตรที่ 18 จะพบผีเสื้อได้ตามสองข้างทางหรือตามโป่งดินระหว่างกิโลเมตรที่ 10-12 และจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถดูนกได้คือ บริเวณตั้งแต่อ่างเก็บน้ำห้วยสามยอด ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกน้ำนานาชนิด ส่วนเส้นทางศึกษาธรรมชาตินั้นนับตั้งแต่กิโลเมตรที่ 18 ขึ้นไป และบริเวณกิโลเมตรที่ 18-27 อาจจะพบเห็นนกกระลิงเขียดหางหนาม ซึ่งเป็นนกที่พบในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่เดียวในประเทศไทย


บริเวณบ้านกร่างมีสถานที่น่าสนใจหลายแห่ง

น้ำตกปราณบุรี
ถ้ำเขาปะการัง

น้ำตกปราณบุรี

ถ้ำเขาปะการัง

มี 5 ชั้น เป็นน้ำตกเล็ก ๆ อยู่ห่างจากที่ทำการหน่วยพิทักษ์ฯ กจ.4 ประมาณ 7 กิโลเมตร
อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ กจ. 4 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ 3 กิโลเมตร ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงาม

น้ำตกแม่สะเลียง
เขาปะการัง

น้ำตกแม่สะเลียง

เขาปะการัง

มี 3 ชั้น เป็นน้ำตกสายเล็ก ๆ ซึ่งต้องใช้เวลาในการเดินทาง 3 วัน 2 คืน รอบ ๆ น้ำตกยังเป็นป่าที่สมบูรณ์ร่มรื่น

เป็นภูเขาหินปูนสีเทาอมน้ำเงิน มีหน้าผาให้ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ประกอบด้วยป่าไม้เขียวขจีและภูเขาสลับซับซ้อน


ช่วงวิกฤตแบบนี้ก็ถือโอกาสให้ธรรมชาติได้พักผ่อนกันสักหน่อย เมื่อสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้เปิดให้บริการหลังหมดโควิด น้องชิลเชื่อว่าที่เที่ยวเหล่านี้จะช่วยเยียวยาจิตใจของเราได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรหากใครมีโอกาสได้ไปเยือนอย่าลืมปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดกันด้วยนะคะ เพื่อให้ธรรมชาติคงอยู่กับเราไปได้นาน ๆ ค่าา~