Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เช็คให้ครบ!! ก่อนตะลุยอินโดนีเซีย มือใหม่หัดเที่ยวต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

17 มิ.ย. 2563

อินโดนีเซีย เรื่องน่ารู้

"อินโดนีเซีย" เพื่อนใกล้ไทย เดินทางง่ายไม่ต้องขอวีซ่า หนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและทั่วโลก สถานที่ที่คุณจะค้นพบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจ มือใหม่หัดเที่ยวพร้อมตะลุยอินโดนีเซียกันแล้วหรือยัง? เดินทางครั้งแรกเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? วันนี้น้องชิลมีข้อแนะนำต่างๆ ที่ควรรู้มาฝากทุกท่านกันค่ะ จะมีเรื่องน่ารู้อะไรกันบ้าง ตามมาดูกันเลย

อินโดนีเซีย (Indonesia) เป็นประเทศบนหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ระหว่างคาบสมุทรอินโดจีนกับทวีปออสเตรเลีย และอยู่ระหว่างมหาสมุทรอินเดียกับหมาสมุทรแปซิฟิก มีเกาะหลักๆ ที่มีชื่อเสียงอย่างเกาะสุมาตรา เกาะชวา เกาะบอร์เนียว และเกาะสุราเวสี ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองและสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย โดยมีกรุงจาการ์ตาเป็นเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินโดนีเซียเป็นประเทศที่เปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ ทั้งการพักผ่อน ผจญภัย ชื่นชมธรรมชาติ หรือแม้แต่ความทันสมัยในเมืองใหญ่ จึงทำให้อินโดนีเซียได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางในฝันที่ใครๆ ต้องการไปเยือน


ข้อควรรู้และการเตรียมตัว


• วีซ่าและการเข้าเมือง

วีซ่าและการเข้าเมือง

หากคุณวางแผนที่จะไปเที่ยวอินโดนีเซียเร็วๆ นี้ นี่คือสิ่งที่คุณต้องตรวจสอบก่อนการเดินทาง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะสามารถเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวได้อย่างไม่ต้องเป็นกังวล ปัจจุบันคนไทยสามารถเดินทางไปอินโดนีเซียได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และสามารถอยู่ในอินโดนีเซียได้ไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้เฉพาะกรณีของการท่องเที่ยว การเยี่ยมญาติหรือคนรู้จัก การเข้าร่วมการประชุมที่จัดโดยรัฐบาลอินโดนีเซียหรือองค์การระหว่างประเทศ งานสัมมนาวิชาการ การเดินทางผ่าน และการติดต่อธุรกิจของบริษัท ในเครือเดียวกันเท่านั้นนะคะ


• สกุลเงินและการแลกเปลี่ยน





















* จำนวนเงินสดที่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าไปในอินโดนีเซียหรือนำออกนอกประเทศอยู่ใน จำนวนไม่เกิน IDR100,000,000.00 (หนึ่งร้อยล้านรูเปียห์) หรือสกุลเงินอื่นเทียบเท่ากับจำนวนนี้ หากเกินกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ต้องแจ้งให้ศุลกากรของชาวอินโดนีเซียทราบ

อัตราแลกเปลี่ยน 10000 รูเปียห์ = 21.53 บาท


• บัตรเครดิต

บัตรเครดิต

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในอินโดนีเซียโดยเฉพาะที่คนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ๆ มีการใช้บัตรเครดิตและเดบิตในการชำระเงินเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีสะดวกและได้รับสิทธิประโยชน์จากการใช้บัตรต่างๆ มากมาย ดังนั้นชาวต่างชาติที่เดินทางไปอินโดนีเซียไม่จำเป็นต้องกังวลในการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของคุณ เครือข่ายบัตรเครดิตระหว่างประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ยอมรับในเมืองใหญ่ๆ ของอินโดนีเซีย และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น จาการ์ตา บันดุง บาหลี สุราบายา เมดาน ยอกยาการ์ต้า ฯลฯ เช่นบัตร JCB (Japan Credit Bureau) ซึ่งเป็นที่ยอมรับในอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นพันธมิตรกับธนาคารที่มีชื่อเสียงของอินโดนีเซีย เช่น BNI (Bank Negara Indonesia), CIMB Niaga, Mandiri, BRI (Bank Rakyat Indonesia) ในขณะที่ อเมริกันเอ็กซ์เพรส (Amex) ก็เป็นที่ยอมรับเช่นกัน แต่ Amex มีธนาคารในเครือในอินโดนีเซียน้อยกว่า ปัจจุบันธนาคาร Danamon เป็นหนึ่งในธนาคารท้องถิ่นในเครือของ Amex บัตรที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดในบรรดาพ่อค้าในอินโดนีเซียคือ Visa และ Mastercard ซึ่งจะมีอินสแตนซ์ที่ร้านค้า หรืออาจไม่แสดงสัญลักษณ์ของการ์ดที่พวกเขายอมรับ โปรดตรวจสอบกับพนักงานขายในร้านก่อนที่จะใช้บัตรของคุณหากบัตรของคุณเป็นที่ยอมรับหรือไม่แม้ว่าบัตรเครดิตบัตรเดบิตและบัตรเติมเงินของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในเมืองใหญ่ๆ แต่แนะนำให้ถือรูเปียห์ในปริมาณที่เพียงพอในมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเดินทางไปยังเมืองเล็กๆ และพื้นที่ห่างไกล อาจเป็นปัญหาในการหาตู้เอทีเอ็มและร้านค้าในท้องถิ่นสามารถรับเงินสดได้ แม้ว่ามันจะเป็นประโยชน์ในการพกบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเพื่อความเพลิดเพลินในการเดินทางของคุณ เมื่อเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกลและเยี่ยมชมตลาดท้องถิ่นหรือตลาดดั้งเดิม มันเป็นเรื่องที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยดังนั้นการพกเงินสดเผื่อติดตัวไว้นั้นจะทำให้คุณมีวันหยุดที่ราบรื่นและสนุกสนานในอินโดนีเซีย เพลิดเพลินไปกับการพักผ่อนของคุณ!


• เวลาท้องถิ่น

เวลาท้องถิ่น

อินโดนีเซียเป็นหมู่เกาะขนาดใหญ่ และมีเขตเวลาที่แตกต่างกันในอาณาเขตของตนเอง ซึ่งแบ่งได้เป็น 3 โซนด้วยกัน มีเวลามาตรฐานของอินโดนีเซียภาคตะวันตก (WIB) อินโดนีเซียภาคกลาง (WITA) และอินโดนีเซียภาคตะวันออก (WIT)

เวลามาตรฐานของอินโดนีเซียภาคตะวันตก (WIB)

ตามเวลามาตรฐานฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย ครอบคลุมพื้นที่ เกาะสุมาตรา ทั้งเกาะชวา กาลิมันตันตะวันตก และกาลิมันตันกลาง ดังนั้นหากคุณกำลังเยี่ยมชมเมืองต่างๆ เช่น จาการ์ตา บันดุง บาตัม หรือปอนเทียนัค ปรับนาฬิกาของคุณให้เข้ากับ WIB จาการ์ตาเป็นเมืองหลวงของอินโดนีเซียดังนั้นมันจึงกลายเป็นมาตรฐานสำหรับความแตกต่างของเวลาทั่วโลกอีกด้วย และในภาคตะวันตกเองก็ยังเขตเวลา (GMT+7) เช่นเดียวกันกับประเทศไทยด้วยค่ะ

เวลามาตรฐานของอินโดนีเซียภาคกลาง (WITA)

พื้นที่ส่วนภาคกลางของอินโดนีเซียเวลาเร็วกว่าจากภาคตะวันตกเพียงหนึ่งชั่วโมง เขตเวลา (GMT+8) ปรับนาฬิกาของคุณให้สอดคล้องกับเขตเวลานี้ หากคุณกำลังเยี่ยมชมเมืองในกาลิมันตันใต้ กาลิมันตันตะวันออก กาลิมันตันเหนือ ทั้งเกาะสุลาเวสี ทั้งเกาะบาหลี ทั้งหมดนูซาเต็งการาตะวันตก และนูซาเต็งการาตะวันออก

เวลามาตรฐานของอินโดนีเซียภาคตะวันออก (WIT)

ในส่วนของพื้นที่ส่วนภาคตะวันออกของอินโดนีเซีย เวลาเร็วกว่าจาการ์ตาซึ่งตั้งอยู่ในภาคตะวันตกถึง 2 ชั่วโมงด้วยกัน อินโดนีเซียภาคตะวันออกใช้เขตเวลา (GMT+9) หากคุณกำลังเดินทางมายังมาลุกุหรือที่อื่นในปาปัว ตั้งนาฬิกาของคุณเป็นเขตเวลา WIT


* โซนเวลาและเวลาละหมาดในอินโดนีเซีย

ในฐานะที่คนส่วนใหญ่ในประทศเป็นชาวมุสลิม มัสยิดใกล้ๆ ในทุกส่วนของอินโดนีเซีย จะเตือนผู้คนด้วยเสียงของการสวดมนต์ ช่วงเวลาละหมาด 5 ครั้ง เวลาละหมาดทั่วประเทศแตกต่างกันไปตามโซนเวลาที่ต่างกัน เวลาละหมาดเร็วที่สุดคือในเวลาพระอาทิตย์ขึ้น เวลา 04.00-05.00 น. และอีกรอบในช่วง 12.00 น. เวลาถัดไปจะเป็นบ่ายสามโมง 15.00 น. ในตอนเย็นคือช่วง 18.00 น. และสุดท้าย 19.00 น. ในเวลากลางคืน


• สภาพอากาศ ภูมิอากาศ และฤดูกาล

สภาพอากาศ ภูมิอากาศ และฤดูกาล

สภาพอากาศในอินโดนีเซียเป็นอย่างไร?

ภูมิอากาศของอินโดนีเซียเกือบจะเป็นเขตร้อนทั้งหมด กระแสน้ำอุ่นที่สม่ำเสมอซึ่งคิดเป็น 81% ของพื้นที่ของอินโดนีเซีย อุณหภูมิบนพื้นดินยังคงค่อนข้างคงที่ โดยที่ราบชายฝั่งมีค่าเฉลี่ย 28 ° C พื้นที่ในประเทศและภูเขาเฉลี่ย 26 ° C และพื้นที่ภูเขาที่สูงขึ้น 23 ° C อุณหภูมิแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละฤดู และอินโดนีเซียพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในช่วงเวลากลางวัน จากฤดูกาลหนึ่งไปอีกฤดูหนึ่ง

อากาศโดยทั่วไปฝนตกหรือไม่?

ตัวแปรหลักของสภาพภูมิอากาศของอินโดนีเซียไม่ใช่อุณหภูมิหรือความดันอากาศ แต่มีฝนตกซึ่งเกิดความชื้นสัมพัทธ์ของพื้นที่อยู่ ในช่วงระหว่าง 70% ถึง 90% แม้ว่าอุณหภูมิอากาศจะเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากฤดูหนึ่งไปอีกฤดู หรือจากภูมิภาคหนึ่งไปอีกภูมิภาคหนึ่ง โดยทั่วไปอุณหภูมิจะลดลงประมาณ 1 ° C ต่อ 90 เมตร ในระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นด้วยพื้นที่ภูเขาภายในที่มีความสูงบางส่วนประสบกับน้ำค้างแข็งในเวลากลางคืน

อินโดนีเซียมีฤดูกาลต่างกันหรือไม่?

อินโดนีเซียเป็นประเทศเขตร้อนชื้น ดังนั้นจึงไม่มีฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วงหรือฤดูหนาว แต่จะมีเพียง 2 ฤดูเท่านั้น นั่นก็คือฤดูฝนและและฤดูแล้งเท่านั้น ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงในภูมิภาคที่สำคัญในประเทศส่วนใหญ่ (รวมถึงชวาและบาหลี) ฤดูแล้ง คือ เมษายน - ตุลาคม ในขณะที่ ฤดูฝน คือ พฤศจิกายน - มีนาคม อย่างไรก็ตามภาวะโลกร้อนทำให้ฤดูกาลไม่สามารถคาดการณ์ได้ตรงสม่ำเสมอ


• ภาษา

ภาษา

บาฮาซาอินโดนีเซีย เป็นภาษาประจำชาติ เป็นภาษาทางการของอินโดนีเซียที่ใช้ในประเทศทั้งหมด มันเป็นภาษาของการสื่อสารอย่างเป็นทางการ สอนในโรงเรียนและใช้สำหรับออกอากาศในสื่ออิเล็กทรอนิกส์และดิจิตอล ชาวอินโดนีเซียส่วนใหญ่มีภาษาและภาษาถิ่นของตนเองด้วย ภาษาที่มีคนพูดมากที่สุดคือชวาและซุนดา ชุมชนชาวจีนชาติพันธุ์บางกลุ่มยังคงพูดภาษาถิ่นต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ฮกเกี้ยนในเมดานและเตียวแก้วในปอนเตียนัค ซึ่งภาษาอังกฤษยังไม่ได้รับการพูดอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตามผู้คนในเมืองใหญ่ๆ สามารถสื่อสารและเข้าใจภาษาอังกฤษในระดับที่พอเข้าใจได้ และจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เช่น บาหลี บาตัม จาการ์ตา บันดุง สุราบายา และยอกยาการ์ต้า นอกจากนี้พนักงานโรงแรมและสายการบินส่วนใหญ่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในระดับปานกลาง

คำศัพท์และวลีทั่วไปในบาฮาซาที่สามารถช่วยให้คุณสื่อสารในขณะท่องเที่ยวในอินโดนีเซีย การออกเสียงภาษาชาวอินโดนีเซียนั้นค่อนข้างง่าย ตัวอักษรแต่ละตัวจะแทนเสียงเดียวกันเสมอและตัวอักษรส่วนใหญ่ออกเสียงเหมือนกันกับตัวอักษรภาษาอังกฤษ ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของวลีทั่วไปบางอย่างในบาฮาซาอินโดนีเซียซึ่งสามารถเป็นประโยชน์ในการสนทนา

คำทักทาย
สวัสดี = ฮาโหล / ฮาย

สวัสดีตอนเช้า (04.00-10.00) = เซอลามัต ปากี

สวัสดีตอนเที่ยง (10.00-14.00) = เซอลามัต เซียง

สวัสดีตอนบ่าย (14.00-16.30) = เซอลามัต โซเร

สวัสดีตอนเย็น (16.30-18.30) = เซอลามัต เปอตัง

สวัสดีตอนค่ำ (18.30-04.00) = เซอลามัต มาลัม

ราตรีสวัสดิ์ = เซอลามัต ตีโดร

ขอโทษ (Excuse me) = เปอมิซี

ขอโทษ (Sorry) = มาอาฟ

ขอบคุณ = เตริมา กาซี

ไม่เป็นไร = ทิดัก อพา อพา

สบายดีไหม = อาปา คาบาร์

สบายดี = บาอิก บาอิก ซาจา

ยินดีที่ได้เจอกัน = เซลามัต เบอรจูมพา เดองัน อันดา

ยินดีที่ได้รู้จัก = ซาลัม เกอนัล

เจอกันใหม่ = ซัมไพ จำพา ลากิ

ลาก่อน = เซอลามัต ติงกัล/ ดา ดา

คำศัพท์ทั่วไป
ดิฉัน, กระผม, ข้าพเจ้า = ซายา
ใคร = เซียปา
คุณ = อันดา
อะไร = อาปา
เขา = ดียา
ที่ไหน = ดีมานา
พวกเรา = กามี
เมื่อไหร่ = บีลา / กาปัน
พวกเขา = เมอเรกา
อย่างไร = บาไกมานา


ใช่, ถูกต้อง = อียา / ยา / เบอตูล

ไม่ = ตีดัก

ไม่ใช่ = บูกัน

อันไหน = ยัง มานา

เท่าไหร่ = เบอราปา

ต้องการ, อยากได้ = มาว / เปเงน / อีงีน

คำศัพท์เกี่ยวกับการเดินทาง
ห้องน้ำ = คามาร์ เคซิล
ตู้ ATM = เอทีเอ็ม
โรงแรม = โฮเทล
โรงภาพยนต์ = ฟิเลม ทีเทอ
โรงละคร = เทอ
โรงพยาบาล = รูมา สากิต
พิพิธภัณฑ์ = มูเซียม
สถานีตำรวจ = แคนโท โพลิสิ
ภัตตาคาร = รูมา มาคาร เรสโตแรน
ถนน = จาลาน
ร้านค้า = โตโก
ห้างสรรพสินค้า = โตเซอบา
ร้ายขายยา = อาโพติก
สวนสาธารณาะ = พับบลิค ทามาน
สนามกีฬา = พูสาด เคบูการัน
สนามบิน = บานดารา
ธนาคาร = แบงค์
รถแท็กซี่ = ทาสซี่
รถเมล์ = บิส
รถไฟฟ้า = เคราตา อาปิ
เรือ = คาปาล
รถทัวร์ = บิส
เครื่องบิน = เปสาวัด
รถสามล้อ = เบคาค
คำศัพท์เกี่ยวกับอาหาร
อาหารเช้า = มาคันปากิ
อาหารกลางวัน = มาคัน สิอัง
อาหารเย็น = มาคัน มาลัม
อาหารค่ำ = มาคัน มาลัม
ข้าว = นาสิ
น้ำ = แอร์ มินัม
น้าชา = เทะ
น้ำแข็ง = เอส บาทู
กาแฟ = โคปิ
กาแฟร้อน = เพดัส โคปิ
กาแฟเย็น = เอส โคปิ
นม = ซู ซู
ครีม = คริม
น้ำผลไม้ = ซาริ บูอะ
เนื้อหมู = บาบิ
ไก่ = อะยัม
เนื้อวัว = ซาปี
ผัก = ซายัวมายัว
ผลไม้ = บัวห์



อร่อย = เซแดป
ไม่อร่อย = -
เผ็ด = พานาส
หวาน = มานีส
เปรี้ยว = อัสม่า
เค็ม = กาแรม
ก๋วยเตี๋ยว = มิ
น้ำแกง = ซอป, ซัป
ของหวาน = คือ
ขนม = มาคานาน เคเซิล
ไอศครีม = เอสกริม

คำศัพท์เกี่ยวกับการช้อปปิ้ง
ราคาเท่าไร = บีราพา อินนิ
ลดราคาได้ไหม = บิซา คูรัง ซีดิคิส
เงินสด = ทูคาร์
บัตรเครติด = คาร์ทู คาร์ดิส
ราคาถูก = มูรา
ราคาแพง = มาเฮอ
การนับเลข

หนึ่ง = ซาตู
สอง = ดัว
สาม = ทิกา
สี่ = เอ็มแพด
ห้า = ลิม่า
หก = อินาม
เจ็ด = ทูจู
แปด = ดีลาแพน
เก้า = แซมบิแลน
สิบ = ซีพูลู

• ปลั๊กและระบบไฟฟ้า

Plug Type C
Plug Type C
Plug Type C
Plug Type C
Plug Type C




Plug Type F
Plug Type F
Plug Type F
Plug Type F
Plug Type F

กระแสไฟฟ้ามาตรฐานที่ใช้ในอินโดนีเซียคือ 230 โวลต์ AC (50 รอบ) และที่อินโดนีเซียจะใช้ ปลั๊กไฟขากลมแบบสองขา ใช้ได้ทั้งแบบ TYPE C และ TYPE C ซึ่งแน่นอนว่าประเทศต่างๆ ปลั๊กที่ใช้เสียบก็ต้องไม่เหมือนกับบ้านเราอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมที่แปลงหัวปลั๊กไปด้วยนะคะ เพราะฉะนั้นห้ามลืมเด็ดขาด! ไม่อย่างนั้นเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่พกไปอาจต้องถือไปหนักเปล่าๆ หรือทางที่ดีควรพกที่แปลงหัวปลั๊กแบบครบวงจร สามารถเชื่อมต่อกับปลั๊กได้ทุกประเทศค่ะ


• การเชื่อมต่อ

การเชื่อมต่อ

ในยุคดิจิตอลนี้ การเชื่อมต่อเป็นสิ่งจำเป็นในทุกๆ วัน ทุกที่ และทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจ การติดต่อกับคนที่คุณรัก อัพเดตชีวิตประจำวัน ดังนั้นการเชื่อมต่อออนไลน์ที่เข้าถึงได้จึงเป็นที่สิ่งจำเป็น ในอินโดนีเซียมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi มีให้บริการในพื้นที่สาธารณะที่สำคัญหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่ท่าอากาศยาน โรงแรม สถานีรถไฟในบางสถานี ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามในพื้นที่สาธารณะอาจไม่ได้เป็นเครือข่ายที่ปลอดภัยเสมอไป ดังนั้นคุณอาจต้องระวังและอ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขให้ละเอียดยิ่งขึ้นก่อนลงชื่อเข้าใช้ 


Pocket Wifi
Pocket Wifi

นอกจากเชื่อมต่อ Wi-Fi มีให้บริการในพื้นที่สาธารณะ ยังมีในส่วนของการเช่า Pocket Wifi อุปกรณ์การเชื่อมต่อขนาดพกพา ซึ่งวิธีนี้คุณจะได้เชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลา มีบริการให้เช่ามากมายให้เลือก




การติดต่อกับโลกภายนอกนั้นไม่ค่อยมีปัญหาในอินโดนีเซีย เนื่องจากโทรศัพท์มือถือเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยที่เกือบทุกคนเป็นเจ้าของ การได้รับซิมการ์ดท้องถิ่นระหว่างที่คุณอยู่ในอินโดนีเซียเป็นตัวเลือกที่ประหยัดและเป็นประโยชน์มากกว่า คุณสามารถหาซิมการ์ดในสนามบินที่พวกเขาจัดบูธผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในพื้นที่หลายแห่งให้คุณเลือก เช่น Telkomsel, XL, Smartfren, 3 / Tri, Axis, Indosat / IM3 เป็นต้น ราคาแตกต่างกันไปสำหรับผู้ให้บริการแต่ละราย เริ่มต้นจาก IDR 10,000 ชาวต่างชาติจะต้องใช้ Passport หรือ KITAS หรือ KITAP (สำหรับผู้ที่พำนักระยะยาว) เพื่อลงทะเบียนซิมการ์ดท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ในบูธของผู้ให้บริการจะแนะนำคุณตลอดกระบวนการลงทะเบียนสำหรับซิมการ์ดของคุณ


• แอปพลิเคชันแนะนำ

แอปพลิเคชันแนะนำ

ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นท่องเที่ยวต่างๆ ติดมือถือ เผื่อว่าจำเป็นต้องใช้ เช่น แอพลิเคชั่นแปลภาษา แผนที่ ตารางเวลาขนส่งสาธารณะ เป็นต้น


GoJek
สุดยอดแอพลิเคชั่นที่นอกเหนือจากการขนส่งแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับสั่งอาหารแถมยังครอบคลุมไปถึงการช้อปปิ้ง และการชำระเงินแบบดิจิทัลอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มและมีประโยชน์มากเลยทีเดียว
▶︎ Google Play
  App Store
Uber
ปลายทางของคุณอยู่แค่เพียงปลายนิ้วสัมผัส เพียงแค่เปิดแอพแล้วไปที่ที่คุณต้องการและคนขับรถใกล้ๆ จะช่วยให้คุณไปถึงที่นั่นได้อย่างน่าเชื่อถือ
▶︎ Google Play
  App Store
Grab
แอพลิเคชันอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้บริการจัดส่งอาหารและวิธีชำระเงินแบบไม่ใช้เงินสดทั้งหมดในที่เดียว บริการที่สะดวกสบายที่สุดสำหรับรถยนต์ส่วนตัวและรถแท็กซี่ ส่งอาหารจากร้านอาหารที่คุณชื่นชอบ
▶︎ Google Play
  App Store

Waze
แอพนำทาง มีแผนที่บอกสภาพการจราจร จุดตรวจ อุบัติเหตุ ทำถนน และอื่นๆ อีกหลายอย่าง คล้ายกับ Google Maps แต่จะครอบคลุมเส้นทางตรอกซอยเล็กๆ ได้มากกว่า เหมาะสำหรับใครที่จะเช่ารถขับเอง
▶︎ Google Play
  App Store
Google Translate
การเดินทางไปยังต่างประเทศ ภาษาอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการเดินทางได้ แอพลิเคชันนี้แปลได้เกือบจะทุกภาษาทั่วโลก แปลได้ทั้งเป็นคำๆ หรือในรูปแบบประโยค ซึ่งทำให้การเดินทางสะดวกและง่ายขึ้น
▶︎ Google Play
  App Store
TripAdvisor
อ่านความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวจำนวนหลายล้านความเห็น อาหารชั้นเยี่ยม โรงแรมที่น่าไปพัก แหล่งช้อปปิ้ง และกิจกรรมความสนุกต่างๆ
▶︎ Google Play
  App Store

Culture Trip
แอพลเคชันท่องเที่ยว & สำรวจ วัฒนธรรมที่สำคัญของคุณ เริ่มต้นจากแรงบันดาลใจการวางแผนการจองทั้งหมดในที่เดียว
▶︎ Google Play
  App Store
Fave
ข้อเสนอที่ดีที่สุดและมื้ออาหารที่ยอดเยี่ยมในระหว่างการเดินทาง ร้านอาหารและร้านค้าหลายพันแห่งทั่วอินโดนีเซีย
▶︎ Google Play
  App Store
QuakeFeed Earthquake Alerts
แอพนี้ช่วยให้เราเห็นตำแหน่งแผ่นดินไหวทั้งหมดที่เกิดขึ้นในสถานที่ต่างๆ ในโลก เพื่อให้เราสามารถตื่นตัวได้อย่างเพียงพอ และสามารถทำให้เราหาที่หลบภัยที่ปลอดภัย
▶︎ Google Play
  App Store

• สิ่งของที่ห้ามนำเข้าหรือมีข้อจำกัดในการนำเข้า

สิ่งของที่ห้ามนำเข้าหรือมีข้อจำกัดในการนำเข้า

สิ่งของที่อินโดนีเซียอนุญาตให้นำเข้า

ยาสูบ (บุหรี่ 200 มวน และซิการ์ 50 มวน) เครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์ จำนวน 1 ลิตร น้ำหอมสำหรับใช้ส่วนตัวและสิ่งของมีค่าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ

สิ่งของที่อินโดนีเซียไม่อนุญาตให้นำเข้า

ยาประจำตัว

ควรนำใบสั่งยาจากแพทย์ติดไปด้วย เพื่อแสดงต่อศุลกากรอินโดนีเซียหากถูกสอบถาม


• กฎหมายท้องถิ่น (Local Laws)

กฎหมายท้องถิ่น

เมื่อไปเยือนต่างประเทศ ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องใส่ใจกับกฎหมายท้องถิ่นที่บังคับใช้อินโดนีเซีย ซึ่งไม่ได้มีข้อยกเว้นในฐานะประเทศที่มีความหลากหลายที่มีวัฒนธรรมกฎหมาย และขนบธรรมเนียมที่แตกต่างกันมากมาย เพื่อให้เกียรติเคารพและปฏิบัติของนักท่องเที่ยวนักเดินทางที่วางแผนจะมาเที่ยวอินโดนีเซีย จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายและประเพณีท้องถิ่นเหล่านี้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาหรืออุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้

การครอบครองยาเสพติด

บทลงโทษสำหรับการครอบครองยาเสพติด ซึ่งเช่นเดียวกันกับในหลายๆ ซึ่งเป็นสิ่งของต้องห้าม ในประเทศอินโดนีเซียมีโทษประหารชีวิตสำหรับการครอบครองและการค้ายาเสพติดที่ผิดกฎหมาย มีโทษถึง 4 ถึง 12 ปี จากการถูกจองจำ นอกจากนี้ยังมีค่าปรับ 800 ล้านถึง 8 พันล้านเหรียญสหรัฐอีกด้วย หากยาเสพติดเกิน 1 กิโลกรัม สำหรับยาดิบ เช่น กัญชา หรือ 5 กรัม สำหรับยาแปรรูป เช่น เฮโรอีน และโคเคน อาจมีการกำหนดโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

การสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ

ในประเทศอินโดนีเซียมีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ เช่น สถานพยาบาล สถานศึกษา และสถานที่สักการะ ห้ามสูบบุหรี่ในระบบขนส่งสาธารณะ สิ่งอำนวยความสะดวกกลางแจ้งหรือในร่มสำหรับเด็กที่เป็นเขตปลอดบุหรี่ พื้นที่สูบบุหรี่ที่กำหนดเป็นสิ่งจำเป็นในสถานที่สาธารณะประเภทอื่นและอาคารสำนักงาน นักท่องเที่ยวสามารถนำบุหรี่ได้สูงสุด 200 มวน ซิการ์ 50 มวน หรือยาสูบ 100 กรัม และน้ำหอมในปริมาณที่เหมาะสมต่อผู้ใหญ่หนึ่งคน

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ในฐานะประเทศที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ การห้ามดื่มสุราตามกฎหมายของศาสนา อย่างไรก็ตามเนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมและศาสนาที่หลากหลาย ในปัจจุบันจึงไม่มีการห้ามการดื่มสุราในอินโดนีเซียยกเว้นอาเจะห์ ห้ามมิให้ดื่มในสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่ เช่น สถานที่สักการะ สถานที่ทำงาน โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต มินิมาร์ท พื้นที่สาธารณะกลางแจ้ง/ในร่มและสถานที่อื่นๆ ที่มีผู้คนจำนวนมากหรือมีฝูงชนในพื้นที่ และทั้งนี้ในประเทศอินโดนีเซียเองก็มีข้อกฎหมายที่จำกัดอายุในการดื่มอีกด้วย ซึ่งอายุที่เหมาะสมในการดื่มในอินโดนีเซียคือผู้ที่มีอายุ 21 ปี ขึ้นไป หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ดื่มที่อายุต่ำกว่า 21 ปี จะต้องรับการลงโทษอย่างรุนแรงหรือเสียค่าปรับค่าใช้จ่ายจากเจ้าหน้าที่

การพำนักในประเทศอินโดนีเซียเกินกำหนด

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณอยู่ในอินโดนีเซียนานเกินไป กฎหมายของประเทศอินโดนีเซียเรื่องการเข้าเมืองสำหรับนักเดินทางท่องเที่ยวที่อยู่เกินกำหนดแต่ไม่เกิน 60 วัน ผู้ที่อยู่เกินกำหนดภายใน 60 วันจะต้องจ่ายค่าปรับประจำวัน เป็นเงินรูเปียห์ สูงถึง 1 ล้านรูเปียห์ต่อวัน ผู้ที่อยู่เกินกว่า 60 วันจะถูกเนรเทศและขึ้นบัญชีดำ

การขับรถในประเทศอินโดนีเซีย

ชาวต่างชาติสามารถขับรถในประเทศอินโดนีเซียได้ โดยใช้ใบขับขี่สากลที่ออกในประเทศอินโดนีเซีย เช่นเดียวกับใบขับขี่จากประเทศบ้านเกิดของแต่ละคน หรือชาวต่างชาติสามารถมีใบขับขี่สากลที่ออกให้ในประเทศของตนก่อนออกเดินทาง แต่อาจต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานออกใบอนุญาตของชาวอินโดนีเซียในกรุงจาการ์ตาเมื่อพวกเขามาถึง การจำกัดอายุการขับรถในอินโดนีเซีย คือผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 17 ปี อีกทั้งระเบียบในการขับขี่ของผู้คน ซึ่งผู้คนขับรถทางด้านซ้ายของถนนและมีการบังคับใช้กฎหมายการขับขี่ระดับสากล ขีดจำกัดความเร็วคือ 50 kph ในเขตเมืองในอินโดนีเซีย และ 100 kph บนมอเตอร์เวย์

การพนันในอินโดนีเซีย

ในประเทศอินโดนีเซียมีการสั่งห้ามเล่นการพนัน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายสำหรับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ในประเทศไม่มีคาสิโนที่เหมาะสม และหากมีการพบว่ามีผู้ฝึกการพนันอาจมีการลงโทษอย่างรุนแรงจากเจ้าหน้าที่และถูกส่งตัวเข้าคุก