Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

แจกลายแทง เยือนถิ่นนักรบ หมู่บ้านซามูไร & นินจา ที่ทึ่งจนต้องร้องว่า สุโก้ย!!!

12 มิ.ย. 2563

ญี่ปุ่น สถานที่แนะนำ

หากมีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่นบ่อยๆ คงจะพอสังเกตได้ว่าคนญี่ปุ่นนั้นช่างอนุรักษ์บ้านเรือนหรือสถาปัตยกรรมต่างๆ ให้คงอยู่ไว้เป็นอย่างดี เพื่อให้คนรุ่นหลังอย่างเราๆ ได้ไปสำรวจ ศึกษาและตื่นตาตื่นใจไปกับมัน และหนึ่งในหมู่บ้านที่ได้ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีนั่นก็คือ ”หมู่บ้านซามูไรและหมู่บ้านนินจา” นั่นเองค่ะ เมื่อครั้นนานมาแล้ว หมู่บ้านเหล่านี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของพวกเขามาก่อนและปัจจุบันก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม เพื่อไปสัมผัสบรรยากาศความเก่าแก่ที่มีเสน่ห์ของชุมชนโบราณในแต่ละเมือง น้องชิลจึงอยากชวนทุกคนไปชมความสวยงามที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวนี้กันค่ะ ว่าแล้วก็ไปกันเล้ยยย

หมู่บ้านซามูไร คาคุโนะดาเตะ (Kakunodate Samurai District)

หมู่บ้านซามูไร คาคุโนะดาเตะ

หมู่บ้านซามูไร คาคุโนะดาเตะ (Kakunodate Samurai District) หมู่บ้านที่มีอาคารสถาปัตยกรรมซามูไรแบบดั้งเดิมของประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีบ้านเพียง 6 หลัง ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมภายในบ้านได้ โดย "บ้านอิชิงุโระ" คือบ้านหลังเก่าแก่ที่สุดในหมู่บ้านซามูไรที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน และทุกวันนี้ก็ยังคงมีลูกหลานอาศัยอยู่ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของตัวบ้าน ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยก่อน รวมถึงประวัติศาสตร์ของคะคุโนะดาเตะ จึงอยากแนะนำให้แวะมาเยี่ยมชมเป็นที่แรกในการมาเที่ยวคะคุโนะดาเตะแห่งนี้นะคะ และบริเวณชุมชนมีถนนกว้างขวาง เรียงรายด้วยต้นซากุระที่จะบานสะพรั่งในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ถือเป็นจุดชมดอกซากุระที่นิยมแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยวอีกด้วยล่ะค่ะ

ที่ตั้ง : 394-2 Kamisugesawa, Kakunodate-machi, Senboku-shi, Akita, Japan


หมู่บ้านซามูไร มัตสึเอะ (Matsue Former Samurai District)

 หมู่บ้านซามูไร มัตสึเอะ

หมู่บ้านซามูไร มัตสึเอะ (Matsue Former Samurai District) ตั้งอยู่ในปราสาทมัตสึเอะ จังหวัดชิมาเนะ เรียกได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวมากๆ โดยภายในหมู่บ้านจะมี "อาคารมัตสึเอะ บูเกะ ยาชิกิ" บ้านพักของซามูไรในอดีตที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมได้ ซึ่งสมัยก่อนนี้ไม่ใช่ว่าใครๆ ก็มาได้นะคะ เพราะที่นี่เคยเป็นหมู่บ้านที่ติดอันดับคฤหาสน์ตระกูลซามูไรในญี่ปุ่น แถมยังเคยเป็นที่อยู่อาศัยของ Lafcadio Hearn อีกด้วย การมาเที่ยวกันหมู่บ้านซามูไรแห่งนี้นอกจากจะได้สัมผัสกับบรรยากาศความเก่าแก่แล้วนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่จะได้ซึมซับกันก็เป็นมนตร์ขลังในแบบฉบับซามูไรในอดีตแท้ๆ เลยค่ะ

ที่ตั่ง : 1206-2 ,Hanyuu, Yatsuka-cho, Matsue, Shimane, Japan


หมู่บ้านซามูไรเมืองฮิโรซากิ (Hirosaki Former Samurai District)

หมู่บ้านซามูไรเมืองฮิโรซากิ

หมู่บ้านซามูไรเมืองฮิโรซากิ (Hirosaki Former Samurai District) ตั้งอยู่รอบๆ ปราสาทฮิโรซากิที่ยังคงเก็บรักษาไว้ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่โดยส่วนใหญ่จะเป็นย่านที่อยู่อาศัยของประชาชนทั่วไป แต่ยังคงมีบ้านซามูไรที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ได้แก่ บ้านพักอิโตะ (Ito Residence), บ้านพักอูเมดะ(Umeda Residence), บ้านพักอิวาตะ(Iwata Residence) และบ้านพักอิชิบะ(Ishiba Residence) ซึ่งที่นี่ยังมีการแสดงของซามูไรให้ชมด้วยนะคะ เป็นการแสดงตั้งแต่การเข้าบ้านจนถึงเข้าไปพบเจ้าของบ้าน การป้องกันตัวต่างๆ โดยจะได้เห็นเขาใช้ดาบซามูไรของจริงอีกด้วย! ตื่นเต้นสุดๆ ไปเลยค่ะ

ที่ตั่ง : ตั้งอยู่รอบ ๆ ปราสาทฮิโรซากิ 1 Shimoshiroganecho, Hirosaki, Aomori 036-8356, Japan


หมู่บ้านซามูไรอิซุมิ-ฟุโมะโตะ (Izumi-fumoto Samurai Residences)

หมู่บ้านซามูไรอิซุมิ-ฟุโมะโตะ

หมู่บ้านซามูไรอิซุมิ-ฟุโมะโตะ (Izumi-fumoto Samurai Residences) ตั้งอยู่ที่เมืองอิซุมิ จังหวัดคะโงะชิมะ เป็นบ้านซามูไรที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปเยี่ยมชมเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2017 ที่ผ่านมา โดยบ้านซามูไรที่เปิดให้เข้าชม ได้แก่ บ้านทะเคะโซะเอะ (Takezoe House) และบ้านทะเคะมิยะ (Takemiya House) ปัจจุบันมีการจัดแสดงนิทรรศเกี่ยวกับซามูไร เช่น เกราะและหมวกนิรภัย เครื่องแต่งกายซามูไร เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเพลิดเพลินไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒธรรมของบ้านซามูไรในสมัยเอโดะจริงๆ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับใครที่จะไปเที่ยวที่เมืองอิซุมิก็อย่าลืมแวะมาชมหมู่บ้านซามูไรแห่งนี้ด้วยนะคะ

ที่ตั่ง : Fumoto-cho, Izumi City, Kagoshima, Japan


หมู่บ้านซามูไรเก่าแห่งเมืองชิรัน (Chiran Samurai Residence)

หมู่บ้านซามูไรเก่าแห่งเมืองชิรัน

หมู่บ้านซามูไรเก่าแห่งเมืองชิรัน (Chiran Samurai Residence) หมู่บ้านซามูไรที่ยังคงสภาพเดิมเหมือนย้อนหลังไปยุคสมัยเอโดะเมื่อ 250 ปี โดยหมูบ้านจะวางตัวขนานไปกับแม่น้ำฟุโมะโตะ มีฉากหลังเป็นภูเขาฮะคะตะ สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 18 ก่อสร้างสวยงามด้วยสวนสไตล์ญี่ปุ่นในสมัยเอโดะ จนได้รับฉายาว่า “เกียวโตน้อยแห่งซัทสึมะ (Little Kyoto of Satsuma)" นักท่องเที่ยวสามารถแวะชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่ สวนญี่ปุ่น พิพิธภัณฑ์ต่างๆ คูคลองที่ใสสะอาดมีปลาคาร์พว่ายวน แกลเลอรี หรือจะแวะรับประทานอาหารในร้านที่เคยเป็นบ้านพักของซามูไรก็ได้เช่นกันค่ะ

ที่ตั่ง : Kori, Chiran-cho, Minamikyushu-shi, Kagoshima, Japan


หมู่บ้านซามูไรนะงะมะจิ (Nagamachi Buke Yashiki District)

หมู่บ้านซามูไรนะงะมะจิ

หมู่บ้านซามูไรนะงะมะจิ (Nagamachi Buke Yashiki District) เป็นที่พักของซามูไรชั้นสูงและชั้นกลางในยุคสมัยระบบศักดินาของ Kaga เมื่อไปเยือนที่นี่แล้วเราจะได้พบบรรยากาศทิวทัศน์ของเมืองเก่าที่มีกำแพงดินเผาและทางเดินหิน ทำให้รู้สึกราวกับว่ากำลังเดินทางย้อนไปสู่ยุคเอโดะเลยทีเดียวค่ะ ภายในจะจัดแสดงวิถีชีวิต และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในยุคที่ซามูไรมีความเจริญรุ่งเรือง และยังสามารถชมบรรยากาศของเมืองในอดีตที่มีถนนคดเคี้ยวและหลังคากระเบื้องที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน  ดังนั้นที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นเสน่ห์ของชุมชนซามูไรที่ได้รับการอนุรักษ์และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ควรค่าแก่การมาเยือนมากๆ เลยค่ะ

ที่ตั่ง : Nagamachi Kanazawa-shi, Ishikawa 920-0865, Japan


หมู่บ้านนินจาอิงะ (Iga Ninja Museum)

หมู่บ้านนินจาอิงะ

หมู่บ้านนินจาอิงะ (Iga Ninja Museum) หรือที่รู้จักกันในชื่อ “พิพิธภัณฑ์นินจาอิงะ” ตั้งอยู่เมืองอิงะ จังหวัดมิเอะ นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่นเลยค่ะ ในช่วงศตวรรษที่ 15 เมืองนี้เคยเป็นสถานที่สอนวิชานินจามาก่อน จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นบ้านเกิดของนินจาในตระกูลอิงะ หากใครที่อยากเห็นความเป็นนินจาขนานแท้ต้องมาที่นี่เลยไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอนค่ะ ภายในมีการจัดแสดงที่น่าสนใจหลายอย่างรวมถึงการแสดงโชว์ทักษะและการฝึกฝนจริง ภายในประกอบห้องแสดงนิทรรศการ 2 ห้อง สำหรับจัดแสดงอาวุธ และวัตถุสิ่งของต่างๆที่เกี่ยวกับการเป็นนินจา รวมไปถึงงานเขียนในยุคโบราณ และยังจะมีโชว์ตื่นตาตื่นใจให้ดูให้ชมกันอีกด้วย แต่ถ้าอยากยกระดับความอินก็มีให้เช่าชุดนินจาใส่มาเดินเล่นหรือถ่ายรูป ก็เท่สุดๆ ไปเลยค่ะ นอกจากนี้ยังมีโซนให้ได้ทดลองใช้ “ชุริเคน (Shuriken)” อาวุธลับประจำตัวของเหล่านินจา หรือที่คนไทยเรารู้จักกันในชื่อว่า “ดาวกระจาย” อีกด้วยนะคะ รับรองว่ามาที่นี่แล้วไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ

ที่ตั่ง : 117 Uenomarunouchi, Iga City, Mie Prefecture 518-0873, Japan


หมู่บ้านนินจาโคกะ (Koka Ninja Village)

หมู่บ้านนินจาโคกะ

หมู่บ้านนินจาโคกะ (Koka Ninja Village) ตั้งอยู่ที่เมืองโคกะ จังหวัดชิงะ ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านนินจาลึกลับโดยภายในหมู่บ้านจะเป็นอาคารต่างๆ ซึ่งเป็นบ้านเก่าในป่า ภายในหมู่บ้านจะมีที่ให้เช่าชุดเพื่อแปลงกายเป็นนินจากัน ชุดก็จะมีหลายหลากสีให้เลือกและเครื่องประดับอื่นๆ เช่น ผ้าคลุมหน้า หรือ รองเท้า เป็นต้น เมื่อพร้อมแล้วก็ตะลุยด่านต่างๆ ฝึกตัวเป็นนินจา เช่น เดินบนบ่อน้ำ ปาดาวกระจาย กำแพงสำหรับฝึกปีนป่าย ที่มีทั้งกำแพงไม้ หิน แม้แต่หลังคาก็มี หรือจะแอบในช่องทางลับในบ่อน้ำ ที่ทะลุกับช่องทางลับในบ้าน ประตูกล ซึ่งทุกอย่างถูกจำลองมาจากของจริงอีกทีและยังมีพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ที่ใช้โดยนินจาโคกะในสมัยนั้นอีกด้วย เรียกได้ว่าคนที่หลงใหลไปกับความลี้ลับของนินจาจะต้องถูกใจอย่างมากเลยล่ะค่ะ

ที่ตั่ง : 394 Kokacho Oki, Koka, Shiga 520-3405, Japan


โอ้โห~ เจ๋งสุดๆ ไปเลยใช่ไหมล่ะค่ะ หมู่บ้านของเหล่าซามูไรและนินจาแต่ละที่นั้นไม่ธรรมดาเลยทีเดียว น้องชิลก็มีความรู้สึกได้ซึมซับมนต์ขลังในแบบฉบับของซามูไรในอดีตแท้ๆ เลยล่ะค่ะ บอกเลยว่าควรค่าแก่การมาเยือนมากๆ ว่าแล้วด้วยความอิน น้องชิลขอตัวไปแปลงร่างเป็นนินจาก่อนนะคะ อ่ะจ๊ากกกก