Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

มือใหม่ต้องอ่าน วิธีเล่นสกีหิมะ เทคนิคชั้นเซียนที่คุณต้องรู้

21 พ.ย. 2561

ผจญภัยเรื่องน่ารู้, เคล็ดลับ

เล่นสกีอย่างไรให้ดูเซียนเหมือนไปเรียนมา พร้อมแล้ว ไปเปิดวาร์ปเทคนิคสุดเทพกันได้เลย

ทัวร์สกี

สวัสดีจ้ะ คงต้องบอกว่ากิจกรรมสุดผจญภัย และยังจัดเป็นกีฬาฤดูหนาวที่เป็นไฮไลท์เที่ยวตอนหิมะตก และอาจจะเป็นทริปในฝันของใครหลาย ๆ คนกับการทัวร์สกีหิมะสัมผัสความหนาว เย็น เต็มพิกัด ! ทั้งในประเทศญี่ปุ่นเกาหลีฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์หรือที่อเมริกาก็ย่อมได้ โดยเฉพาะการเล่นสกีสักครั้งในชีวิต เพื่อสานฝันให้เป็นจริง chill.co.th มีวิธีเล่นสกีเบื้องต้นมาบอกเล่าให้ฟังก่อนคุณออกเที่ยวค่ะ จะต้องเตรียม ต้องเรียนรู้อะไรบ้าง มาค่ะมาเริ่มกันเถอะ !


เตรียมความพร้อมด้วยการรู้จักอุปกรณ์สกีหิมะ

ทัวร์สกี

ดูคนอื่นเล่นสกีในหนัง หรือดูในเกมการแข่งขัน เราอาจจะเพลิน ๆ หน่อย ๆ เพื่อให้การเล่นสกีหิมะนั้นมั่นใจ และปลอดภัยยิ่งขึ้น ก่อนจะเข้าเรื่องวิธีเล่นสกีเบื้องต้นแน่นอนว่าเราจะต้องรู้จักอุปกรณ์สกีหิมะกันก่อน เพราะการเล่นสกีหิมะนั้น เราจะต้องมีเครื่องแต่งกายที่ครบพร้อม ไม่ว่าจะเป็น ชุดสกี ถุงเท้า รองเท้าสกี หมวกกันหนาว และหมวกกันน็อค ถุงมือ แว่นตากันลม และต้องเรารู้จักไม้สกี 2 แผ่น ไม้สต็อค 2 คู่ ว่าใช้งานอย่างไร เลือกอย่างไรให้เหมาะกับเรา มาเดี๋ยวจะขยายความให้ฟังนะคะ


ชุดเล่นสกีสำคัญมาก

ทัวร์สกี

หากเลือกชุดผิดชีวิตเปลี่ยนได้ เพราะอะไรรู้ไหมคะ การเล่นสกีหิมะนั้นมีแต่ความหนาวเย็นทั้งนั้น ผ้าที่สวมใส่และถุงมือจะต้องอุ่น กันน้ำ ระบายอากาศได้เป็นอย่างดี หากสวมใส่แล้ว เล่นกีฬาสกีอาจจะมีเหงื่อออก หากเสื้อผ้าไม่ระบายอากาศ ตรงนี้งานเข้าแน่ ๆ จ้ะ


เลือกอุปกรณ์เล่นสกีหิมะ

ทัวร์สกี

การเลือกสามารถเลือกได้ตามความชอบ หากคุณชอบสีไหนเลือกสีนั้น อย่างไรก็ดี มือใหม่ควรเลือกสกีที่ยาวน้อยกว่าส่วนสูงของตัวเองประมาณ 10-20 เซนติเมตร เพราะจะบังคับง่ายกว่าสกียาว ๆ ซึ่งถ้าโปรแล้วก็เลือกไม้สกีที่มีความยาวสูงกว่า 20 เซนติเมตรได้ตรงนี้ไม่ว่ากัน ลองมองหาสกีที่มีตรงกลางเว้าเข้ามาหน่อย ๆ มีหน้ากว้างกว่า เพราะจะควบคุมทิศทางง่ายขณะที่ไม้สกีที่ตรงกลางโก่งแบบ Flex จะบังคับง่าย แต่ไม่ค่อยเสถียรเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่เซียนจะชอบเล่นไม้แบบนี้ค่ะ

และอย่าลืมการเลือกไม้สต็อก ไม้ช่วยค้ำยันตอนเล่นสกี จะต้องแข็งแรง น้ำหนักเบา เลือกความยาวที่พอดีกับสรีระนะคะ กล่าวคือต้องพอดีกับความสูงของเราเช่นกัน เนื่องจากมีผลต่อการเล่นทั้งนั้นเลยจ้า จริง ๆ แล้วมีเช่าทุกสถานที่ท่องเที่ยวนะไม่ต้องกังวลไป


ใส่รองเท้าให้เป็น

ทัวร์สกี

วิธีการใส่รองเท้าสกีเราจะต้องเลือกรองเท้าที่ไม่เจ็บ ไม่คับ และพอดีเท้า การสวมใส่อาจจะต้องพิถีพิถันหน่อยค่ะ เนื่องจากรองเท้าสกีเป็นรองเท้าทรงบูท เริ่มจากดึงรองเท้าไปข้างหน้า เปิดล็อก สวมลงครึ่งเท้า ตามด้วยการเคาะส้นเท้าให้เข้ากับรองเท้า พร้อมกับรัดบังเกิ้ลที่อยู่ด้านหน้ารองเท้าให้พอดี ตามด้วยการติดสไตร์ปด้านบน เลือกให้พอดีไม่คับ ไม่หลวมนะคะ จะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้จ้ะ แนะนำให้ลองเดิน ลองลุก ลองนั่ง ขยับ ๆ ไม่พอดี ไม่โอเคให้เปลี่ยน ! ทันที


วิธีเล่นสกีเบื้องต้น

ทัวร์สกี

ลองจินตนาการภาพตามดูว่าคุณพาร่างกายออกไปปะทะกับสายลม หิมะ และความเร็วที่คุณเลือกเองได้ !! อย่ารอช้าเลย เรามาเริ่มต้น !! ความมันส์กันเถอะ ก่อนเล่นควรยืดเส้นยืดสายก่อนนะจ้ะ เพื่อไม่ให้ร่างกายบาดเจ็บ

ทัวร์สกี

เมื่อพร้อมเราค่อย ๆ ถือไม้สกีและไม้สต็อกเดินสู่สถานที่สกีหิมะกันนนนเลยยย พอได้ที่เล่นแล้ว มาใส่รองเท้าให้เข้ากับไบดิ้งที่ยึดเกาะ กระแทกส้นเท้าลงเบา ๆ ให้ยึดติดนะจ้ะ อ้ะ ถ้ามีหิมะติดรองเท้าต้องเคาะหน่อย ๆ กระซิบก่อนว่า หากอยากถอด ให้ใช้ไม้สต็อก หรือมือกดด้านหลังไบดิ้งบนไม้สกีนะคะ

ทัวร์สกี

ส่วนวิธีจับนั้นต้องจับให้มั่นคั่นให้ตาย ไม่ใช่ล่ะ (555+) ต้องจับให้มั่น เน้นความมั่นคงใช้มือสอดเข้าไปที่ห่วงไม้สต็อก พร้อมกับใช้มือคล้องสายเอาไว้ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับ


ฝึกง่าย ๆ ทีละขั้นตอน

ทัวร์สกี

ก่อนอื่นเราจะต้องเริ่มฝึกเดินบนเนินลองจิกไม้สกีกับหิมะ มั่นใจแล้วเรามาเล่นจากระดับที่เท่ากันก่อน กล่าวคือ

- ค่อย ๆ ไถลออกไปพร้อมกับใช้ไม้สต็อกพยุง วางไม้สกีแบบตัววี (V) ตลอดทั้งทางนะจ้ะ ให้เริ่มไถลทีละข้าง ๆ เบา ๆ พอเข้าใจกับอุปกรณ์ทางตรง

- ตามด้วยการหัดหยุด ! บนสกีทางเรียบ ด้วยวิธีการกระโดด วางเท้าสามเหลี่ยม ปลายไม้สกีด้านหน้างุ้มเข้าและเปิดปลายสกี ต้องทำสามเหลี่ยมกว้างขึ้นจะช่วยลดความเร็วลงค่ะ ห้ามมิให้ไม้สกีซ้อนกันนะคะ สกีจะหยุดลงจ้ะ ลองฝึกดู ๆ

- ลองหัดควบคุมทิศทางด้วยการเปิดหน้าเท้าข้างที่จะไป แล้วก็หมุนยกเท้าอีกข้างตาม และไถล ๆ หน่อย ๆ ก็จะช่วยควบคุมไม้สกีล่ะจ้า

- เอาเป็นว่าลองเล่นพื้นราบมั่นใจ ก็ขึ้นลงเนินที่ไม่สูงมาก ลองเล่นก่อนค่ะ

- ง่ายสุดคือต้องเดินเดิมตัววี ค่อย ๆ ก้าวทีละขั้น ทีละขั้น ฝึกดูเดี๋ยวก็เซียนจ้า

ทัวร์สกี

อย่างไรก็ดี มีข้อควรระวัง หากล้มอย่าล้มชนไม้สต็อก ! เพราะบาดเจ็บชัวร์ ๆ ดังนั้น ต้องหย่อนก้นลงก่อน พยายามกางแขนออกไม่ให้ไม้ชนร่างกายของเรา ขณะที่การลุกยืนขึ้น ด้วยการใช้ไม้สต็อกค้ำยันแล้วค่อย ๆ ยืนขึ้นนะจ้ะ และก็เป็นการสรุปคร่าว ๆ เกี่ยวกับวิธีเล่นสกีเบื้องต้นที่เรานำมาบอกเล่ากันจ้า หากอยากสัมผัสบรรยากาศจริง ซื้อทัวร์เที่ยวเพลิดเพลินกับสกีหิมะเริ่มจากพิกัดเกาหลีกับเราได้นะคะ