Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

อยู่คนเดียว.. มันเปรี้ยวปาก How to "กินโซจู" ชิลๆ สไตล์เกาหลี

26 มี.ค. 2563

เกาหลีใต้ แจกสูตรเครื่องดื่ม

หากอยู่คนเดียวแล้วมันเปรี้ยวปาก ขอเชิญทุกท่านมาทางนี้.. How to "กินโซจู" สไตล์เกาหลีแบบชิลๆ วันนี้น้องชิลเองก็มีเครื่องดื่มสุดฮิตมาแนะนำ พร้อมเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากทุกท่านค่ะ

ถ้าพูดถึงเกาหลีแล้วคงไม่มีใครไม่รู้จัก โซจู (소주) เครื่องดื่มที่ไม่ว่าจะทานคู่กับอะไร หรือผสมคู่กับอันไหนก็อร่อยและฟินสุดๆ หยุดอยู่บ้านอย่างนี้ อยากดื่มให้ได้ฟีลแบบในซีรี่ส์ ต้องจัด!! และน้องชิลก็พร้อมที่จะถ่ายทอดกระบวนท่าตำราโซจูให้แก่ทุกท่าน คัดมาแต่สูตรแจ่มๆ ว่าแล้วจะมีสูตรไหนกันบ้าง ไปดูกันเล้ยยย..


1. เรื่องน่ารู้ของโซจู

Soju

อย่างแรกหากใครยังไม่รู้จัก น้องชิลแนะนำให้ค่ะ นี่คือ!! โซจู (소주) เป็นเหล้าเกาหลีที่มีลักษณะใสเหมือนวอดก้า ไม่มีกลิ่น มีรสขมและออกหวาน ซึ่งเป็นผลจากการกลั่นจากข้าว หรือมันเทศ หรือมันฝรั่งหมัก มีหลายดีกรี ตั้งแต่ 20 ดีกรี ไปจนถึง 45 ดีกรี เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากของคนเกาหลีใต้เลยล่ะค่ะ จนเรียกได้ว่าการดื่มโซจูของคนเกาหลีนั้นกลายเป็นตัวแทนวัฒนธรรมการดื่มไปโดยปริยาย

2. มารยาทในการดื่มโซจู

Soju


Soju


Soju

มาต่อกันที่.. ว่าด้วยประเทศเกาหลีนั้น การดื่มเหล้าเปรียบเสมือนการกระชับมิตร หรือเชื่อมความสัมพันธ์นั่นเอง เช่น เพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน หรือรู้จักกันใหม่ๆ ก็อยากจะสนิทสนมกันมากขึ้น ก็มักจะชวนกันไปดื่ม และด้วยนิสัยการดื่มของคนเกาหลีก็คือ จะไปต่อร้านที่หนึ่ง แล้วก็ไปต่อร้านที่สอง สาม สี่ ทั้งคืนจนกว่าจะเมากันไปข้าง คนเกาหลีไม่นิยมนั่งร้านเดียวนานๆ หากใครไม่ไหวสามารถกลับก่อนได้ ปกติเวลาที่เราดูในซีรีย์เกาหลีก็จะได้ยินคำว่า "คอมเบ" (건배) นั่นก็คือการชนแก้วในภาษาเกาหลีใช่ไหมคะ? แต่หากอยู่ในวงที่สนิทกันมากๆ จริงๆ แล้วล่ะก็จะใช้คำว่า "จั้น" (찬) แทน เพราะคำว่าคอมเบออกจะดูเอิกเกริกเป็นทางการไปสักหน่อย! และน้องชิลก็ยังมีข้อมูลดีๆ กับมารยาทในการดื่มตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติกันมาช้านานมาฝากกันด้วยค่ะ

ผู้น้อย
ผู้อาวุโส
  1. การรินโซจูให้กับผู้ที่อาวุโสกว่า ผู้น้อยจะต้องใช้สองมือในประคองขวดโซจู เพื่อรินแสดงถึงความนอบน้อม
  2. ผู้น้อยรับการรินด้วยการใช้มือข้างขวาจับแก้ว และมือข้างซ้ายประคองข้อศอก
  3. ผู้น้อยจะต้องคอยรินเติมให้ผู้อาวุโสกว่า
  4. เวลาดื่มโดยหันหลบผู้อาวุโส เอามือปิดปาก และแก้วของตัวเอง
  5. แก้วแรกที่ดื่มต้องกระดกรวดเดียวหมด
  1. ผู้อาวุโสจะใช้เพียงมือเดียวในการรินโซจูให้กับผู้น้อย
  2. ผู้อาวุโสรับการรินด้วยการใช้มือจับแก้วเพียงข้างเดียว
เพิ่มเติม:
  • ควรหันหน้าออกด้านข้างเพื่อดื่มเสมอ
  • ไม่นิยมรินโซจูเต็มแก้ว แต่จะรินให้เลยครึ่งแก้วขึ้นไปนิดหน่อย
  • ไม่นิยมรินดื่มเอง แต่จะผลัดกันรินมากกว่า

3. โซจู 12 รสชาติสุดฮิตที่พลาดไม่ได้

รสบลูเบอร์รี่
รสทับทิม
Soju
Soju
รสบลูเบอร์รี่
รสทับทิม
รสสตรอว์เบอร์รี
รสสัปปะรด
Soju
Soju
Soju
Soju
รสลูกพีช
รสมะนาว
รสสการ์เลต
รสองุ่นเขียว
Soju
Soju
Soju
Soju
รสแตงโม
รสเชอร์รี่
รสแอปเปิ้ล
รสเกรฟฟรุ๊ต


4. สูตรผสมโซจูน่าลอง!

สำหรับใครที่ลองดื่มโซจูแบบดั้งเดิมแล้วคิดว่าดื่มยากเสียเหลือเกิน น้องชิลพร้อมเปิดตำราโซจู แนะนำ 6 เมนูสูตรเด็ด!! บอกเลยว่าลองแล้วจะติดใจ ทำก็ง่าย แถมดื่มได้สบายกว่าเดิม

Yogurt Soju
  • Yogurt Soju
ยาคูลท์ นมเปรี้ยวที่หลายคนชอบดื่มตั้งแต่เด็ก ที่เกาหลีนั้นนิยมนำมาปั่นผสมกับโซจูและสไปรต์ เป็นเครื่องดื่มค็อกเทลที่เรียกว่า โยเกิร์ตโซจู เนื่องจากส่วนผสมและระดับดีกรีที่ไม่สูงมาก ทำให้ดื่มง่าย แถมอร่อยด้วย
ส่วนผสม:
- สไปรต์  50%
- ยาคูลท์ 25%
- โซจู 25%

- น้ำแข็ง 1 ด้วย


Ujjujju Melony
  • Ujjujju Melony
ถ้าหากคุณต้องการที่จะให้รสชาติของครีมนั้นโดดเด่น คุณจะต้องรวมส่วนผสมสามอย่าง โดยการใส่สไปรต์ลงไปในแก้วตามอัตราส่วน ตามด้วยโซจู และจุ่มไอศกรีมลงไป จากนั้นก็ปล่อยให้ไอศกรีมละลาย ไอศกรีมรสผลไม้นั้นจะทำให้โซจูเย็น และเปลี่ยนเครื่องดื่มของคุณให้กลายเป็นมิลค์เชคที่ลงตัวแบบสุดๆ
ส่วนผสม:
- ไอศกรีมรสเมลอน 1 แท่ง (สามารถใช้ไอศกรีมรสผลไม้อื่นๆ แทนได้)
- โซจู 60%
- สไปรต์  40%

- น้ำแข็ง 1 ด้วย


Korean Screwdriver
  • Korean Screwdriver
เมนูนี้ดูดัดแปลงมาจากสกรูไดรเวอร์ ที่จะใช้ส่วนผสมทั้งหมดเขย่าแล้วรินเฉพาะน้ำ ส่วนวิธีการทำนั้นก็ง่ายมากเพียงแค่ใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงในเครื่องปั่น เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้วเทใส่แก้วคอลริน แต่งแก้วด้วยส้มฝาน เพียงแค่นี้ ง่ายมากๆ เลยค่ะ อากาศร้อนๆ แบบนี้ต้องจัดสักหน่อยแล้ว!!
ส่วนผสม:
- น้ำส้ม  80%
- โซจู 20%

- น้ำแข็ง 1 ด้วย


Subak Soju
  • Subak Soju
สายปาร์ตี้ต้องไม่พลาด!! กับเครื่องดื่มสุดพิเศษ โดยการนำแตงโมมาผสมเข้ากับโซจู จากนั้นใช้เปลือกแตงโมที่เหลือเป็นชามสำหรับดื่ม และแตงโมบางส่วนนำมาตกแต่ง  แม้ว่าอาจต้องใช้ความพยายามในการทำ แต่รับรองว่าเมนูนี้จะทำให้เพื่อนของคุณประทับใจได้อย่างแน่นอน
ส่วนผสม:
- แตงโม 1 ลูก
- โซจู 1 ขวด

- น้ำแข็ง 1 ด้วย


Enerzizer
  • Enerzizer
อีกหนึ่งเมนูฮิตที่ดื่มแล้วจะทำให้คุณมีแรงและรู้สึกกระปรี้กระเปร่า โดยนำ
เกเตอเรด, M150 หรือเครื่องดื่มชูกำลังอะไรก็ได้ที่คุณชอบ และโซจู นำมาผสมกันตามอัตราส่วนลงในกระบอกเชคเกอร์ จากนั้นเขย่าให้แรงและเร็วประมาณ 5-10 วินาที เมื่อส่วนผสมเข้ากันแล้วให้รินเฉพาะน้ำใส่แก้วที่เตรียมน้ำแข็งไว้ พร้อมดื่ม
ส่วนผสม:
- เกเตอเรด  40%
- M150 40%
- โซจู 20%

- น้ำแข็ง 1 ด้วย


Soju Coffee
  • Soju Coffee
สาวกกาแฟมาทางนี้ หากเมนู Enerzizer รุนแรงเกินไป เมนูนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพียงแค่ผสมกาแฟและโซจูตามอัตราส่วน เพียงแค่นี้ก็จะได้เมนูเด็ดที่เข้ากันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว เพราะในกาแฟมีคาเฟอีน ที่ช่วยทำให้ร่างกายและสมองมีความตื่นตัว ปลุกความสดชื่นให้กับตัวคุณ
ส่วนผสม:
- กาแฟ 80% (ได้ทั้งกาแฟดำและการแฟขาว)
- โซจู 20%

- น้ำแข็ง 1 ด้วย


เป็นยังไงกันบ้างคะ กับสูตรผสมโซจู 6 เมนูเด็ด!! พร้อมเกร็ดความรู้เล็กๆ ที่น้องชิลนำมาฝากทุกท่านกัน หากใครที่หยุดอยู่บ้านไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี อากาศร้อนๆ แบบนี้ ต้องจัดสักเมนู พร้อมซ้อมมือไปพลางๆ ก่อนได้เลย ส่วนใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวเกาหลีแล้วล่ะก็ เพียงแค่จองทัวร์กับน้องชิล รับรองว่าได้ไป Drink กันถึงถิ่นแน่นอนค่ะ


ติดตามทัวร์เกาหลีได้ที่: www.chill.co.th/korea

อ่านบทความดีๆ ได้ที่: