Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

เยือนเมืองมรดกโลก ดินแดนแห่งพุทธศาสนา กับ 9 กิจกรรมที่น่าสนใจใน "บุโรพุทโธ"

17 มิ.ย. 2563

อินโดนีเซีย ชมสถาปัตยกรรม, ตามรอยประวัติศาสตร์, ชมทิวทัศน์, ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น, ชมพิพิธภัณฑ์สถานที่แนะนำ

"บุโรพุทโธ" สถานที่เที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์บนเกาะชวาตอนกลาง ดินแดนแห่งพุทธศาสนาที่เปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความศรัทธา คุ้มค่าแก่การไปเยือนสักครั้งในชีวิต!

ยอกยาการ์ตา เมืองหลวงเก่าแก่และเมืองท่องเที่ยวชื่อดังบนเกาะชวาของประเทศอินโดนีเซีย ขึ้นชื่อเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และศาสนาอันสำคัญจนเทียบขั้นมรดกโลก เช่น โบโรบูดูร์ (Borobudur) หรือที่คนไทยรู้จักในชื่อ บุโรพุทโธ นั่นเองค่ะ ศูนย์กลางของอาณาจักรโบราณมาตาราม ที่มีความยิ่งใหญ่ในอดีตอย่างมากในดินแดนแถบนี้ จึงนับได้ว่าเป็นเมืองที่นับเป็น "จิตวิญญาณ" ที่สำคัญของชาวเกาะชวา เพราะเป็นทั้งแหล่งอารยธรรม ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีดั้งเดิม ที่หล่อหลอมรากเหง้าของชาวชวาจนมาถึงทุกวันนี้


และในวันนี้น้องชิลจะพาทุกท่านไปสำรวจกับ 9 กิจกรรมที่น่าสนใจใน "บุโรพุทโธ" กันค่ะ จะมีอะไรกันบ้างตามมาดูกันเลย...


สัมผัสความงามช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นอันวิเศษ

01

การได้มาชมความสวยงามของบุโรพุทโธ ไม่ได้มีเพียงแค่ช่วงกลางวันเท่านั้น สำหรับผู้มาเยือนการได้มาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่บุโรพุทโธในช่วงเช้าเรียกได้ว่ายิ่งมีเสน่ห์และงดงามเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่ทางเข้าวัดเปิดอย่างเป็นทางการในเวลา 6.00 น. นักท่องเที่ยวที่มาเยือนอาจขึ้นมายืนรออยู่ในบริเวณใกล้เคียงของวัดตั้งแต่ช่วงประมาณตี 5 เพื่อจับภาพที่สวยงามของวัดตั้งแต่มืดมัวไปจนถึงแสงยามเช้า เมื่อแสงค่อยๆ เปิดโปง แต่ละส่วนของวิหารจากแท่นรูปปั้นเจดีย์ และงานแกะสลักทุกอย่างก็เปลี่ยนเป็นมุมมองที่น่าทึ่ง


สำรวจวัดบุโรพุทโธกับสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่ง

02

"บุโรพุทโธ" อนุสรณ์สถานทางพุทธศาสนานิกายมหายานขนาดใหญ่อันดับ 1 ของโลก ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์กร UNESCO ตั้งอยู่ห่างจากยอกยาการ์ตาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง โบราณสถานแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 8 และ 9 โดยกษัตริย์ราชวงศ์ไศเลนทร์หรือไสเลนดรา เสน่ห์ของบุโรพุทโธอยู่ในการออกแบบสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ครอบคลุมพื้นที่อันกว้างใหญ่ขนาด 123 x 123 เมตร รอบๆ แท่นมีเจดีย์ 72 องค์ แต่ละองค์มีการบรรจุพระพุทธรูปไว้ด้านใน ผนังแสดงให้เห็นถึงการแกะสลักแบบนูนสูง ที่มีรายละเอียดเรื่องราวบรรเทาทุกข์กว่า 160 เนื้อเรื่องที่หลากหลาย เมื่อคุณขึ้นไปถึงยอดคุณจะพบเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่และมุมมองจากด้านบนนั้นน่าทึ่ง ที่สามารถมองเห็นเจดีย์หลายองค์ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ที่มีรูปปั้นพระพุทธรูปกว่า 504 องค์ บุโรพุทโธเคยถูกทิ้งร้างเป็นเวลาหลายร้อยปี เมื่อได้มีการขุดค้นพบ รัฐบาลอินโดนีเซียยื่นเรื่องให้องค์การยูเนสโกสนับสนุนด้านเงินทุนและองค์ความรู้ โดยได้รับเงินอุดหนุนจากหลายประเทศที่นับถือพุทธศาสนารวมถึงประเทศไทย ก็ทำให้พุทธสถานแห่งนี้หวนคืนสู่ความงดงามยิ่งใหญ่อีกครั้ง


เพลิดเพลินไปกับการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์

03

เพลิดเพลินไปกับการเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ถึง 3 แห่ง รอบบุโรพุทโธ กับพิพิธภัณฑ์บุโรพุทโธ (Borobudur Museum), พิพิธภัณฑ์เรือสมุดรารักษา (Samudraraksa Ship Museum) และ พิพิธภัณฑ์มูรี (Museum MURI) พิพิธภัณฑ์เหล่านี้เปิดให้บริการจนถึง 17.00 น. ของทุกวัน พิพิธภัณฑ์บุโรพุทโธมีโบราณวัตถุโบราณคดีจำนวนมาก รวมถึงโบราณวัตถุบางส่วน เช่น พระพุทธรูปยักษ์ที่ยังไม่เสร็จ ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่ารูปปั้นนี้เป็นรูปปั้นภายในของเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดตั้งอยู่ด้านบนของวัดนั่นเอง ถัดจากพิพิธภัณฑ์บุโรพุทโธจะเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เรือสมุดรารักษาในบาฮาซา สมุดรารักษา หมายถึง ผู้พิทักษ์แห่งทะเล และคุณจะพบซากของเรือสมุดรารักษา ที่ถูกกล่าวว่าได้ล่องเรือข้ามทวีปแอฟริกามายังอินโดนีเซีย ผู้เข้าชมสามารถเข้าชมเรือโดยจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าประมาณ 100,000 รูเปียห์ บริเวณด้านหลังของบุโรพุทโธ คุณจะเจอพิพิธภัณฑ์มูรี หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Unique and Arts Gallery" ของบุโรพุทโธ พิพิธภัณฑ์มูรีเป็น Guinness Book of Records เวอร์ชั่นอินโดนีเซียซึ่งคุณจะพบกับสิ่งที่น่าสนใจที่จัดแสดง


อิ่มอร่อยไปกับอาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ

04

หากคุณเป็นนักชิม เมนู ผัดเผ็ดปลาดุกหางแดง หรือ มันกุต เบยง (Mangut Beong) เป็นอาหารที่คุณต้องลอง! เมนูนี้เป็นอาหารท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปในเขตบุโรพุทโธ เบยงเป็นปลาท้องถิ่นที่พบในแม่น้ำโปรโก (มาเกอลัง) มีรูปร่างเหมือนปลาดุกที่มีขนาดใหญ่เล็กน้อย มีหากสีแดง และมีเนื้อนุ่ม เมนูนี้ค่อนข้างเผ็ดเพราะเบยงผัดนั้นอุดมไปด้วยส่วนผสมของพริกขี้หนูแดง กะทิปรุงรส และน้ำซุปขมิ้น ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนบุโรพุทโธ และหนึ่งในสถานที่ที่ดีที่สุดในการลิ้มลองอาหารจานนี้คือ วารุง เซอฮาติ เซอเลรา เปอดาส ในหมู่บ้านเกิมบังลิมุส ซึ่งห่างจากวัดไปทางทิศตะวันตกประมาณ 4 กิโลเมตร


ออกสำรวจวัดใกล้เคียงอื่นๆ ในเขตบุโรพุทโธ

05

ยอร์กยาการ์ตาเป็นที่ตั้งของวัดที่งดงามหลายแห่ง ซึ่งเหมาะสำหรับการเที่ยวชมวัดบางวัดในบริเวณใกล้เคียงรอบๆ บุโรพุทโธ คือ วัดเมนดุต (Mendut Temple), วัดงาเวน (Ngawen Temple) และ วัดปะวน (Pawon Temple) วัดเมนดุตตั้งอยู่ห่างจากบุโรพุทโธเพียงประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น วัดพุทธแห่งนี้สร้างขึ้นในยุคเดียวกับบุโรพุทโธในรัชสมัยไศเลนทร์หรือไสเลนดรา วัดมีรูปปั้นพระพุทธรูปสามองค์ที่หันหน้าเข้าหากัน และผนังนั้นได้รับการแกะสลักอย่างประณีต หากคุณเดินทางมาจากยอกยาการ์ตาประมาณ 5 กม. ก่อนถึงวัดเมนดุตคุณจะพบวัดงาเวน ซึ่งเป็นวัดพุทธและสร้างขึ้นในยุคเดียวกันกับบุโรพุทโธและวัดเมนดุตนั่นเอง และไม่ไกลจากบุโรพุทโธมากนักราว 1.75 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของวัดปะวนซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้านโบรโจนาลัน ซึ่งวัดแห่งนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่เก็บอาวุธของพระอินทร์ที่รู้จักกันในชื่อ Vajranala ที่มีรูปร่างเหมือนสายฟ้าอีกด้วย


ช้อปปิ้งของฝากของที่ระลึกในท้องถิ่น

06

ช้อปปิ้งเลือกซื้อของที่ระลึกในท้องถิ่นไปฝากคนทางบ้าน บริเวณทางเข้าบุโรพุทโธ มีร้านขายของที่ระลึกมากมายให้เลือก ของที่ระลึกทั่วไปรวมถึงการแกะสลักศิลปะของวัดบุโรพุทโธบนไม้ไผ่แบบจำลองของวัด, รูปปั้นขนาดเล็กที่ทำจากไฟเบอร์กลาส, พวงกุญแจและอุปกรณ์เสริม, งานฝีมือไม้ผ้าบาติก, เสื้อผ้าผ้าบาติกและสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย นักท่องเที่ยวบางคนยังมีของที่ระลึกที่ทำด้วยมือแฟนซี ประมาณ 4 กิโลเมตรจากวัดบุโรพุทโธ ในหมู่บ้านคีโปห์ คุณจะพบของที่ระลึกจากครัวเรือนมากมายที่ทำจากดินเหนียว หัตถกรรมในครัวเรือนนี้เป็นที่รู้จักกันว่าหัตถกรรมเกอราบาห์