Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

ไปแอ่วเจียงฮายกันเต๊อะ กับ 10 สถานที่น่าเที่ยวจังหวัดเชียงราย ที่คุณไม่ควรพลาด !!

03 ก.ค. 2563

ไทย ชมสถาปัตยกรรม, ตามรอยประวัติศาสตร์, ชมพิพิธภัณฑ์, ชมทิวทัศน์, ชมธรรมชาติ, ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นสถานที่แนะนำ

ชิลชวนเที่ยว เชิญทุกท่านไปแอ่วเมืองเหนือกับจังหวัดเจียงฮาย กับ "เหนือสุดแดนสยาม" บอกเลยงานนี้ห้ามพลาด!! เช็คอินจุดท่องเที่ยวสำคัญ เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติและฟินไปกับอากาศที่เย็นสบาย

เชียงราย (Chiang Rai) จังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย ซึ่งอบอวลไปด้วยบรรยากาศของเทือกเขาที่สลับซับซ้อนและวัฒนธรรมล้านนาอันทรงคุณค่า โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย ทั้งยังได้สัมผัสธรรมชาติอันบริสุทธิ์ พร้อมชมวิวริมน้ำโขง และทะเลหมอกแบบ 360 องศากันอีกด้วย และในบทความนี้น้องชิลจะพาทุกท่าน ไปแอ่วเจียงฮาย กับ 10 สถานที่น่าเที่ยวจังหวัดเชียงราย ที่คุณไม่ควรพลาด !! พร้อมไปชมกันแล้วหรือยัง? หากใครพร้อมแล้ว ตามน้องชิลมาดูกันเลยค่ะ


1. สิงห์ปาร์ค เชียงราย (Singha Park Chiang Rai)

สิงห์ปาร์ค

สิงห์ปาร์ค เชียงราย (Singha Park Chiang Rai) พื้นที่เกษตรกรรม และไร่ชากว่า 600 ไร่ โดยปลูกพืชหลายชนิดตามความเหมาะสมกับสภาพดิน ทั้งไม้ผล อาทิ พุทรา มะเฟือง สตอเบอรี่ มะเขือเทศ ลิ้นจี่ ลำไย มะม่วง กระท้อน พืชสวนมีชาพันธุ์อู่หลง มะนาว หม่อน ส่วนพื้นที่ราบจะปลูกพืชไร่ที่มีชื่อเสียง เช่น ข้าวบาร์เลย์ และข้าว และพืชผัก เช่น บร็อกโคลี่ ฟาร์มเห็ดหอม และการทำฟาร์มปศุสัตว์ เลี้ยงวัวนม เป็นต้นรวมทั้งแปลงเกษตรผสมผสาน และพื้นที่จัดสวนดอกไม้ นานาพรรณ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ

ค่าบริการ: สำหรับบุคลทั่วไป 50 บาท เด็กอายุต่ำกว่า 4 ขวบเข้าชมฟรี (ใช้เวลาการชมประมาณ 45-50 นาที)
วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: ทุกวัน รอบเช้า เวลา 09.00 น., รอบบ่าย เวลา 12.30 น., รอบสุดท้าย เวลา 17.00 น. (ในส่วนของฟาร์มทัวร์ จะปิดตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนตุลาคม และจะเปิดให้บริการในช่วงหน้าหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์)
ที่ตั้ง: ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000
พิกัด: https://goo.gl/maps/BgDc6aqhrwARbaJ37



2. วัดร่องขุ่น (Wat Rong Khun)

วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น (Wat Rong Khun) วัดเล็ก ๆ ที่ได้รับการบูรณะโดยอาจารย์เฉลิม ชัยโฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรชาวเชียงราย ผู้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ให้กลายเป็นศาสนสถานที่สวยงาม ด้วยสถาปัตยกรรมและงานศิลปะเต็มไปด้วยลวดลายอ่อนช้อยประณีตดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมวัดนี้อย่างคับคั่งตลอดปี อุโบสถของวัดร่องขุ่นมีสีขาวบริสุทธิ์สะอาดซึ่งได้กลายเป็นเอกลักษณ์เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งพากันเรียกวัดร่องขุ่นว่า "วัดขาว" ประดับประดาด้วยช่อฟ้า ใบระกา อย่างวิจิตรอลังการตามด้วยลวดลายอ่อนช้อยอื่น ๆ อีกมากมายเป็นเชิงชั้นลดหลั่นกันลงมาหน้าบันประดับด้วยพญานาคและติดกระจกระยิบระยับ โดยความตั้งใจของผู้สร้างนั้นต้องการสื่อสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในพุทธศาสนาโดยสีขาว หมายถึง พระบริสุทธิคุณ ส่วนกระจก หมายถึง พระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้าที่ส่องแสงโชติช่วงชัชวาล นอกจากนี้ตัวพระอุโบสถยังสร้างอยู่บนเนินเตี้ย ๆ ที่มีทะเลสาบใสสะอาดสะท้อนเงาอาคารได้อย่างชัดเจน และทางเดินเข้าอุโบสถที่เป็นสะพานทอดยาวนั้นก็หมายถึงการเดินข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ ส่วนบนของหลังคาได้นำหลักธรรมอันสำคัญยิ่ง คือ ศีล สมาธิ ปัญญา มาแสดงออกในรูปของสัตว์ ในช่อฟ้าชั้นต่าง ๆ และภายในอุโบสถยังมีภาพจิตกรรมฝาผนังรวมทั้งอาคารแสดงภาพวาดที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัด เพื่อแสดงผลงานของอาจารย์เฉลิมชัยให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอีกเช่นกัน

ค่าบริการ: คนไทยเข้าชมฟรี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 50 บาท/ท่าน
วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: ทุกวัน เวลา 06.00 น. - 18.00 น., ห้องแสดงภาพเปิดให้เข้าชม วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.00 น. - 17.30 น., วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 08.00 น. - 18.00 น.
ที่ตั้ง: 60 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน ตำบลป่าอ้อดอนไชย อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000
พิกัด: https://goo.gl/maps/hT3brti5RwB9cT8V6


3. วัดร่องเสือเต้น (Wat Rong Suea Ten)

วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้น (Wat Rong Suea Ten) สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านในบริเวณบ้านร่องเสือเต้น ได้ถูกบูรณะขึ้นมาใหม่โดยฝีมือการรังสรรค์ของ นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ จุดที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยือนที่วัดร่องเสือเต้นแห่งนี้คือพระวิหารหลังใหม่ ที่มีศิลปะที่มีความสวยงดงามแปลกตา สร้างด้วยศิลปะแนวศาสนาศิลป์ร่วมสมัย แฝงไว้ด้วยคติธรรมของพระพุทธองค์ เป็นศิลปะประยุกต์ที่เป็นเอกลักษณ์ นอกจากตัววิหารแล้ว ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐาน "พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์" ซึ่งมีความสูง 20 เมตร โดยยอดขององค์พระธาตุได้บรรจุพระบรมสาริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสงฆปรินายก เป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: ทุกวัน เวลา 07.00 น. - 20.00 น.
ที่ตั้ง: 306 หมู่ที่ 2 ถนนแม่กก ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100
พิกัด: https://goo.gl/maps/duZxNarqM6oZLB7a9


4. วัดห้วยปลากั้ง (Huay Pla Kang Temple)

วัดห้วยปลากั้ง

วัดห้วยปลากั้ง (Huay Pla Kang Temple) เป็นอีกวัดหนึ่งที่มีความสวยงามไม่แพ้วัดอื่น ๆ ในจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่บนเขาและรายล้อมด้วยเนินเขาและวิวที่งดงาม จุดเด่นของวัดนนี้คือ "พบโชคธรรมเจดีย์" เจดีย์สูง 9 ชั้น ทรงแหลมศิลปะจีนผสมล้านนนาสง่างามด้วยทันได้ที่มีมังกรทอดยาวทั้งสองข้างบันได ล้อมรอบด้วยเจดีย์จำลองขนาด 12 ราศี ภายในเจดีย์ ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระอรหันต์ต่าง ๆ รวมถึงเจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันหอมองค์ใหญ่ แต่เดิมเคยเป็นวัดร้างที่มีมาแต่โบราณ ถูกบูรณะโดย พระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส จนฝื้นกลับมาเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงรายอีกครั้ง และมีความเชื่อกันว่าหากใครมาเยือนจะรู้สึกเหมือนได้ขึ้นสวรรค์

วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: ทุกวัน เวลา 07.00 น. - 18.00 น.
ที่ตั้ง: 553 หมู่ 3 ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100
พิกัด: https://goo.gl/maps/d9n9N9vM2KyfuZT76



5. พระตำหนักดอยตุง (Doi Tung Royal Villa)

พระตำหนักดอยตุง

ดื่มด่ำสถาปัตยกรรมอันงดงามของ พระตำหนักดอยตุง (Doi Tung Royal Villa) หรือ "พระตำหนักสมเด็จย่า" หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสัญลักษณ์ของเชียงราย ที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ปลูกสร้างขึ้นมาในกลิ่นอายล้านนาผสมผสานกับความเรียบง่าย และรายล้อมด้วยต้นไม้ดอกไม้นานาพันธุ์ที่เติมเสน่ห์ ให้สถานที่แห่งนี้มีความร่มรื่นและน่ารื่นรมย์ พระตำหนักดอยตุงนั้นเกิดขึ้นโดยพระราชดำริของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์สร้าง "บ้านหลังแรก" ของพระองค์หลังนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะได้ทรงแปรพระราชฐานมาทรงงานที่นี่ พระตำหนักปลูกสร้างอยู่บนเนินเขาที่เผยให้เห็นทิวทัศน์กว้างไกลสุดตา โดยมีลักษณะเด่นทางสถาปัตยกรรมเป็นศิลปะแบบล้านนา ที่เป็นบ้านปีกไม้ มีกาแล ผสมกับลักษณะบ้านพื้นเมืองของชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่เรียกว่าชาเลต์ โดยมีไม้แกะสลักเป็นเชิงชายลายเมฆไหลอ่อนช้อย เน้นความเรียบง่ายแต่ใช้สอยได้อย่างครบครัน นอกจากนี้สิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษคือ เพดานดาวที่มีตำแหน่งของดาวเรียงกันเหมือนเช่นในวันพระราชสมภพ ตัวอาคารชั้นบนแยกเป็น 4 ส่วน ส่วนที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ส่วนท้องพระโรงและห้องประกอบพระกระยาหาร ส่วนที่ประทับของสมเด็จพระพี่นางเธอกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และส่วนที่พักของท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม พระธิดาในสมเด็จพระพี่นางเธอกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ การตกแต่งภายในเป็นไปอย่างเรียบง่าย สง่างาม เน้นประโยชน์ใช้สอยอย่างพอดี สะท้อนลักษณะอุปนิสัยและการใช้ชีวิตที่เรียบง่ายของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี มีเจ้าหน้าที่นำชมเป็นรอบ ๆ ละ 20 นาที และไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปใด ๆ ภายในพระตำหนัก สวนแม่ฟ้าหลวงที่ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง มีพื้นที่ 10 ไร่ เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกซัลเวีย พิทูเนีย บีโกเนีย กุหลาบ ดอกลำโพง ไม้มงคลต่าง ๆ ไม้ยืนต้น และซุ้มไม้เลี้อยมากกว่า 70 ชนิด รูปปั้นต่อเนื่อง ฝีมือของคุณมีเซียม ยิบอินซอย ส่วนหอแห่งแรงบันดาลใจเป็นอาคารแสดงนิทรรศการที่บอกเล่าถึงการที่สมาชิกราชสกุลมหิดลแต่ละพระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้กันและกัน โดยเรื่องราวจะสะท้อนปรัชญาการทรงงานและผลงานอันเกิดจากพระวิสัยทัศน์อันยาวไกลของทั้งห้าพระองค์ ที่ทำให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสในชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจผู้ที่เข้าชมได้นำไปปฏิบัติเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยภายในมีห้องจัดแสดงนิทรรศการ 7 ห้อง นอกจากนั้นยังมีร้านขายของที่ระลึก เสื้อผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากโครงการพัฒนาดอยตุงฯ ทั้งผักผลไม้ ดอกไม้ พันธุ์ไม้ต่าง ๆ ให้ซื้อกลับเป็นของฝาก

ค่าบริการ: สำหรับบุคลทั่วไป 90 บาท ผู้สูงอายุและนักเรียนนักศึกษา 45 บาท (โปรดแสดงบัตร) นักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้าชมทั้ง พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวง และหอแห่งแรงบันดาลใจ สามารถซื้อบัตรรวม ราคา 220 บาท ผู้สูงอายุและนักเรียนนักศึกษา 110 บาท
วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: พระตำหนักดอยตุง เปิดทุกวัน เวลา 07.00 น. - 17.30 น., สวนแม่ฟ้าหลวง เปิดทุกวัน เวลา 06.30 น. - 18.00 น., หอแห่งแรงบันดาลใจ เปิดทุกวัน เวลา 08.00 น. - 17.00 น.
ที่ตั้ง: ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 57240
พิกัด: https://goo.gl/maps/kp2JCzLAhnE2WzhT9


6. พิพิธภัณฑ์บ้านดำ (Baandam Museum)

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ (Baandam Museum) ศิลปะสถานอันเป็นผลงานที่สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ได้สร้างงานด้านศิลปะไว้มากมาย ทั้งทางด้านภาพเขียนและด้านปฏิมากรรม พิพิธภัณฑ์บ้านดำถูกสร้างขึ้นบนพื้นที่กว่าร้อยไร่ โดยภายในประกอบด้วยอาคารสถาปัตยกรรมท้องถิ่นภาคเหนือกว่า 25 หลัง และอาคารสถาปัตยกรรมท้องถิ่นประยุกต์อีกหลายหลังที่จัดแสดงศิลปะพื้นบ้าน ซึ่งเป็นผลงานสร้างสรรค์ของช่างท้องถิ่นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และของบางชิ้นเป็นของข้าวเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันที่อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี พากเพียรสะสมมาตลอดทั้งชีวิต ซึ่งบางชิ้นหาดูได้ยากแล้ว ในปัจจุบันเหตุที่ชื่อว่าบ้านดำนั้นน่าจะเกิดจากบ้านเกือบทุกหลังทาด้วยสีดำ และแต่ละหลังประดับประดาด้วยไม้แกะสลักที่มีลวดลายสวยงามวิจิตร และมีการนำเขาสัตว์มาประดับให้ดูโดดเด่น เช่น เขาควาย เขากวาง และกระดูกช้าง เป็นต้น พิพิธภัณฑ์บ้านดำแห่งนี้ไม่เพียงเป็นอนุสรณ์สถานเพื่อให้เราระลึกถึงความยิ่งใหญ่ของศิลปินท่านนี้ที่ล่วงลับไปแล้วเท่านั้น หากยังเป็นสถานที่สร้างแรงบันดาลใจและจินตนาการให้กับผู้รักงานศิลปะได้ดำเนินตามรอยทางแห่งศิลปะที่น่าสนใจ

ค่าบริการ: สำหรับบุคลทั่วไปทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 80 บาท/ท่าน เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี หรือสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร, นักเรียน/นักศึกษา ในเครื่องแบบหรือแสดงบัตรนักศึกษา, ข้าราชการ ในเครื่องแบบหรือแสดงบัตร, มัคคุเทศก์ ที่แสดงบัตรประจำตัว, พระภิกษุสงฆ์ ผู้ทรงศีลทุกศาสนา, สตรีมีครรภ์, ผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพทุกประเภท, องค์กร/หน่วยงาน ของภาครัฐและเอกชนผู้ซึ่งติดต่อมาล่วงหน้า, โรงเรียน/สถาบันการศึกษาที่มาทัศนศึกษา เข้าชมฟรี
วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: ทุกวัน เวลา 09.00 น. - 17.00 น.
ที่ตั้ง: 333 หมู่ 13 พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ตำบลนางแล อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57100
พิกัด: https://goo.gl/maps/MGGTLeqTeTTZKBPf6



7. ไร่ชาฉุยฟง (Choui Fong Tea Plantation)

ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาฉุยฟง (Choui Fong Tea Plantation) แหล่งปลูกชาชั้นดีของ บริษัท ฉุยฟงที จำกัด ซึ่งป็นผู้ผลิตใบชารายใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงราย โดยมีประสบการณ์ยาวนานในการเพาะปลูกชามากว่า 40 ปี ปัจจุบันบริษัทฉุยฟงเป็นผู้ผลิตชา ผู้จัดจำหน่าย และผู้ส่งออก มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ใช้ทางด้านอุตสาหกรรม เช่น โออิชิ มาลี ยูนีฟ ลิปตัน เป็นต้น เพลิดเพลินไปกับความความสวยงามของไร่ชาที่กว้างใหญ่กว่าพันไร่โดยจะปลูกโค้งวนตามสันเขาและลดหลั่นเป็นขั้นบันได ซึ่งดูสวยงามแปลกตากว่าไร่ชาที่อื่น

วัน/เวลา เปิด-ปิด ทำการ: ทุกวัน เวลา 08.30 น. - 17.00 น.
ที่ตั้ง: 157 หมู่ 6 ตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย 57110
พิกัด: https://goo.gl/maps/cwsDNrNHRBe2RcUp8



8. วนอุทยานภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa Forest Park)

วนอุทยานภูชี้ฟ้า

จุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามราวภาพวาด ด้วยทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อนดูกว้างไกล วนอุทยานภูชี้ฟ้า (Phu Chi Fa Forest Park) ยอดเขาสูงที่สุดในเทือกเขาดอยผาหม่น ได้รับฉายาว่าเป็น "จุดชมวิวที่สวยที่สุด" และมีสภาพอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีพรมแดนที่ติดกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ภูชี้ฟ้ามีลักษณะที่โดดเด่นคือเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,628 เมตร ในฤดูหนาวจะมีทิวทัศน์สวยงามเป็นพิเศษ นักท่องเที่ยวส่วนมากจะมาค้างแรมบริเวณบ้านร่มฟ้าทองทางห่างจากจุดชมวิวประมาณ 1.5 กิโลเมตร แล้วจะเดินขึ้นภูชี้ฟ้าเพื่อไปชมวิวตอนเช้ามืด ระหว่างทางจะพบแปลงปลูกป่านางพญาเสือ ออกดอกบานสะพรั่งสวยงามในเดือนมกราคม - กุมภาพันธ์ และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ต้นเสี้ยวดอกขาวรอบภูชี้ฟ้าจะออกดอกบานเต็มเชิงเขา ทำให้ภูชี้ฟ้าที่ได้กลายสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะกับนักเดินป่าท่องธรรมชาติที่เดินทางมาสัมผัสความหนาว ชมทะเลหมอกยามเช้า และดื่มด่ำไปกับความสวยงามของดอกไม้ที่ออกดอกบานสะพรั่ง

ที่ตั้ง: ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย 57310
พิกัด: https://goo.gl/maps/QLFtApnCvbmRLTJJ9


9. ดอยแม่สลอง (Doi Mae Salong)

ดอยแม่สลอง

บนดอยสูงนั้น ไม่ว่าจะดอยไหน เวลาใด มั่นใจได้เลยว่าอากาศบนนั้นเย็นสบายตลอดปีแน่ ๆ ซึ่ง ดอยแม่สลอง (Doi Mae Salong) ก็เช่นเดียวกัน นักท่องเที่ยวนิยมไปดอยแม่สลองในช่วงหน้าหนาว เพราะอยากสัมผัสอากาศเย็นจัดบนยอดดอย นั่งจิบชาอุ่น ๆ ชมวิวไร่ชา หรือกินขาหมูนุ่ม ๆ กับหมั่นโถวร้อนกรุ่น และอาหารจีนยูนนานเมนูต่าง ๆ อีกเยอะแยะที่มีขายอยู่บนนั้น ดอยแม่สลองเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านสันติคิรี การเดินทางไปดอยแม่สลองในปัจจุบันค่อนข้างสะดวก ถนนหนทางต่าง ๆ ไม่มีปัญหาต่อการเดินทางแต่อย่างใด ระหว่างทางมีวิวสวย ๆ ของภูเขาที่สลับซับซ้อน ส่วนบนดอยมีสถานที่สวย ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปหลายจุด และมีร้านอาหาร ที่พัก รองรับนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ ตอนเช้าจะมีตลาดนัดเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านนำผลิตผลทางการเกษตร ผัก ผลไม้ อาหารต่าง มาขาย และมีขนมแปลก ๆ ที่หากินที่อื่นได้ยากให้ลองชิมกันด้วย สินค้าที่นักท่องเที่ยวมักซื้อไปฝากคนรู้จักก็คือบรรดาชาต่าง ๆ นอกจากนั้นก็มีพวกผลไม้อบแห้ง แช่อิ่ม บ๊วยเค็ม ฯลฯ

สถานที่ท่องเที่ยวบนดอยแม่สลอง

ที่ตั้ง: ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย 57110
พิกัด: https://goo.gl/maps/6nbMVpMv6stM3s9TA



10. สามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle Park)

สามเหลี่ยมทองคำ

สามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle Park) ดินแดนที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมวิวสามประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และพม่า ตรงบริเวณสบรวก สามเหลี่ยมทองคำในอดีตนั้นคือแหล่งค้ายาเสพติดระดับโลก แต่ปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปเยือนกันมากมาย กิจกรรมน่าทำคือ นมัสการพระเชียงแสนสี่แผ่นดิน หรือ พระพุทธนวล้านตื้อ ประทับนั่งบนเรือแก้วกุศลธรรมขนาดใหญ่ ประดิษฐานกลางแจ้ง องค์พระนั้นสร้างขึ้นด้วยทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ ชมวิวสามประเทศบริเวณสบรวก นั่งเรือหางยาวล่องไปตามลำน้ำเพื่อชมทิวทัศน์สามเหลี่ยมทองคำในอีกมุมมอง โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที อีกทั้งยังสามารถเช่าเรือจากสบรวกไปเชียงแสนและเชียงของได้ โดยใช้เวลา 40 นาที และ 1 ชั่วโมงครึ่ง ตามลำดับ ถ่ายภาพที่ระลึกกับซุ้มซึ่งมีฉากหลังที่สวยงาม ช้อปปิ้งในร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกที่ตั้งเรียงรายตลอดแนวทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ ของที่ระลึก และสินค้าจากประเทศจีน

ที่ตั้ง: 370 ถนนท่าแพ ซอย 4 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย 57150
พิกัด: https://goo.gl/maps/TrjRcMhnhANfPv6r6



เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ 10 สถานที่น่าเที่ยวจังหวัดเชียงราย ที่น้องชิลนำมาฝากทุกท่านกันในวันนี้ สมคำร่ำลือกันไหมเอ่ยกับ "เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา" นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่น้องชิลนำมาฝากทุกท่านแล้ว ยังมีสถานที่อีกมากมายที่น่าค้นหาที่กำลังรอให้คุณไปสัมผัสด้วยตัวเอง หากใครที่ได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวเชียงรายบอกเลยว่าห้ามพลาด!!


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Amazing Thailand