Loading...

เที่ยวไปกับ ชิล สแควร์ ทราเวล
 เพื่อนเที่ยวเพื่อนคุณ 

Call Center : 094-545-3095

ลำพูน.. ที่ไม่ลำพัง กับ 9 สถานที่เที่ยวขึ้นชื่อ เสน่ห์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย

28 มิ.ย. 2563

ไทย ชมสถาปัตยกรรม, ชมธรรมชาติ, ตามรอยประวัติศาสตร์, ผจญภัย, ชมทิวทัศน์, ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่นสถานที่แนะนำ, ประวัติศาสตร์

เยือนเมือง "พระธาตุเด่น พระรอดขลัง ลำไยดัง กระเทียมดี ประเพณีงาม จามเทวี ศรีหริภุญชัย" กันที่จังหวัดลำพูนนน~

ลำพูน (Lamphun) พื้นที่เล็ก ๆ แต่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในดินแดนล้านนา มีสถานที่สำคัญเชิงประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมเป็นอย่างมากมาย มีแหล่งท่องเที่ยวทั้งวัดวาอาราม เจดีย์เก่าแก่ ศิลปะล้านนาแท้ที่มีลวดลายอันวิจิตรงดงาม อีกทั้งงานหัตถกรรมที่สั่งสมกันมาอย่างยาวนานจนเป็นสินค้าขึ้นชื่ออีกด้วย หากใครที่มีโอกาสได้ไปเยือนลำพูนแล้วล่ะก็ วันนี้น้องชิลมีสถานที่แนะนำมาฝากทุกท่านกันด้วยค่ะกับ ลำพูน.. ที่ไม่ลำพัง กับ 9 สถานที่เที่ยวขึ้นชื่อ เสน่ห์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย จะมีที่ไหนบ้างนั้น? ตามไปชมกันเลยค่ะ


1. วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร (Wat Phra That Haripunchai Woramahawihan) ปูชนียสถานสำคัญในภาคเหนือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่เมืองลำพูนมาอย่างยาวนานตั้งอดีตนับเวลามากกว่าพันปี นอกจากนี้ยังเป็นองค์พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีระกา พระธาตุหริภุญชัยเป็นเจดีย์แบบล้านนาไทยแท้ ๆ ที่ลงตัวสวยงาม ภายในบรรจุพระเกศบรมธาตุบรรจุในโกศทองคำ ก่อนที่จะเข้าไปในบริเวณวัด ต้องผ่านซุ้มประตูก่ออิฐถือปู ประดับลวดลายวิจิตรพิสดาร เป็นฝีมือโบราณสมัยศรีวิชัย ประกอบด้วยซุ้มยอดเป็นชั้น ๆ เบื้องหน้าซุ้มประตูมีสิงห์ใหญ่คู่หนึ่งยืนเป็นสง่า ภายในวัดยังมีโบราณสถานที่สำคัญอีกหลายอย่าง ให้เราได้กราบไหว้บูชา อาทิ วิหารพระเจ้าทันใจ วิหารพระเจ้าองค์แดง รอยพระพุทธบาทสี่ดวง วิหารพระนอน

ที่ตั้ง : ถนนรอบเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 51000



2. อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี

อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี

อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี (Phra Nang Chamathewi Monument) สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระนางจามเทวี ซึ่งเป็นองค์ปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย พระนางทรงเป็นปราชญ์ที่มีคุณธรรม เป็นนักรบที่มีความสามารถและกล้าหาญชาญชัย พระนางคือผู้นำพระพุทธศาสนาและศิลปวัฒนธรรมมาเผยแผ่ในดินแดนแถบนี้จนรุ่งเรื่องสืบมาจนถึงปัจจุบัน พบกับสีสันตระการตาของโคมแขวนนับร้อยที่งานพิธีถวายโคมแด่พระนางจามเทวี ณ ลานอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี ในช่วงวันลอยกระทง

ที่ตั้ง : 175/22 ถนนรอบเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 51000


3. วัดจามเทวี

วัดจามเทวี

วัดจามเทวี (Wat Chammathewi) หรือที่ ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดกู่กุด เป็นวัดเก่าแก่ที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยล้านนาไทย ที่มีความสําคัญทั้งทางด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีตามหลักฐานที่ได้พบศิลาจารึก วัดนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายพระเพลิง แล้วโปรดให้สร้างเจดีย์เหลี่ยมมียอดหุ้มด้วยทอง เรียกชื่อว่า สุวรรณจังโกฏิ พระเจดีย์สุวรรณจังโกฏิ หรือพระเจดีย์จามเทวี เป็นเจดีย์สี่เหลี่ยมแบบพุทธคยาในประเทศอินเดีย แต่ละด้านมีพระพุทธรูปยืนปางประทานพรอยู่เป็นชั้น ๆ มีพระพุทธรูป ยืนปาง ประทานพรอยู่ในซุ้มพระทั้งสี่ด้านด้านละ 15 องค์ รวม 60 องค์ ภายในพระเจดีย์บรรจุอัฐิของพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งนครหริภุญชัย ต่อมายอดพระเจดีย์ได้หักหายไป ชาวบ้านจึงเรียกว่ากู่กุดพระเจดีย์ องค์นี้มีชื่อเป็นทางการว่า พระเจดีย์สุวรรณจังโกฏิ พระเจดีย์องค์นี้ถือเป็นแบบสถาปัตยกรรมที่มีความสําคัญในศิลปกรรมหริภุญชัย นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานที่สำคัญ คือ เจดีย์แปดเหลี่ยม ลักษณะทางสถาปัตยกรรมมีแผนผังเป็นรูปแปดเหลี่ยมซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป สามารถแบ่งได้เป็นสามส่วน คือ ส่วนฐานประกอบด้วยฐานแปดเหลี่ยมซ้อนกันสองชั้น ถัดขึ้นไปเป็นชั้นบัวถลารองรับองค์เรือนธาตุ โดยส่วนล่างของเรือนธาตุ ทําเป็นฐานลดท้องไม่ลงเล็กน้อยจากระดับผนังของเรือนธาตุ ส่วนเรือนธาตุมีผังเป็นรูปแปดเหลี่ยมทรงสูง ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปประทับยืน ซุ้มมีลักษณะเป็นวงโค้งสามวง โบราณปูชนียสถานภายในวัดจามเทวีเป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วไป อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โบราณคดีที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทยอีกด้วย

ที่ตั้ง : ถนนจามเทวี ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 51000



4. วัดมหาวัน วรมหาวิหาร

วัดมหาวัน วรมหาวิหาร

วัดมหาวัน วรมหาวิหาร (Wat Mahawan Woramahawihan) เป็นวัดที่เก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยพระนางจามเทวี ศิลปะแบบล้านนา เจดีย์วัดมหาวันเป็นที่บรรจุพระรอดลำพูน 1 ใน 5 พระเครื่องชุดเบญจภาคีที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด เชื่อกันว่าพระรอดมีความศักดิ์สิทธิ์หรือความขลังในด้านแคล้วคลาด ปราศจากภัยอันตรายและความวิบัติต่าง ๆ มีเสน่ห์เมตตามหานิยม ได้ลาภผลและคงกระพันชาตรี หากใครได้มากราบไหว้บูชาพระรอดก็จะพ้นภัยอันตรายทุกสิ่งปวง วัดเก่าแก่ อายุกว่า 1,300 ปี สร้างในสมัยพระนางจามเทวี มีพระพุทธรูปปางนาคปรกที่อัญเชิญมาจากเมืองละโว้ กรุพระเครื่องชื่อดัง คือ พระรอดมหาวัน ถือเป็นแบบพิมพ์องค์พระรอดที่มีชื่อเสียง

ที่ตั้ง : 52 ถนนจามเทวี ตำบลเหมืองง่า อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 51000


5. วัดสันป่ายางหลวง

วัดสันป่ายางหลวง

วัดสันป่ายางหลวง (Wat Sanpayang Luang) เป็นวัดที่มีความสวยงามติดอันดับ 1 ใน 10 วิหารสวยของประเทศไทย ภายในวัดสันป่ายางหลวงมีการแกะสลักลวดลายปูนปั้นไว้อย่างวิจิตรงดงาม โดยเฉพาะพระวิหารพระเขียวโขง ใช้วัสดุเสาไม้ตะเคียนทอง ไม้แดง จากประเทศลาว พม่า และไทย โดยพระครูบาอินทรเป็นผู้ออกแบบก่อสร้างและออกแบบลวดลายพื้นเมือง ผสมผสานระหว่างสมัยเก่ากับสมัยใหม่ วิหารพระเจ้าเขียวโขงเมื่อมองจากด้านหน้าจะมีหลังคา 5 ชั้นมีช่อฟ้า 5 ตัวหมายถึงพระเจ้า 5 พระองค์ ด้านหลังอีกสามหมายถึงศีลสมาธิปัญญา หมายถึงการปฏิบัติของพระพุทธเจ้า เพื่อเดินเข้าสู่พระนิพพาน หน้า 5 รวมหลัง 3 เป็น 8 หมายถึงต้องปฏิบัติตามทางสายกลางคือมรรค 8 ได้ธรรมมัชฌิมา ทางสายกลางคือ 9 เป็นโลกุตรธรรม นอกจากนี้ภายในวิหารพระเขียวโขงเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธอัญญรัตนมหานาทีศรีหริภุญชัย หรือพระเขียวโขง เป็นพระพุทธรูปแกะสลักจากหินแม่น้ำโขง บ้านดอนมหาวัน ที่ใกล้กับประเทศลาว ใครที่มีโอกาสได้ไปจังหวัดลำพูน ก็อย่าลืมที่จะแวะไปชมความสวยงามของวัดสันป่ายางหลวงกันนะคะ

ที่ตั้ง : ตำบลในเมือง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน 51000


6. วัดมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย

วัดมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย

วัดมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย (Wat Mahathat Chedi Sri Wiang Chai) เจดีย์สีทองเหลืองอร่าม ตั้งตระหง่านโดดเด่นสง่างาม เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจังหวัดลำพูนให้ความเคารพนับถือ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัยนี้มีรูปทรงคล้ายชเวดากองจำลอง ถือเป็นสถาปัตยกรรมทางพระพุทธศาสนาศิลปะล้านนาที่สร้างด้วยศิลาแลงมีขนาดฐานกว้าง เท่ากับ 1 ไร่ และมีความสูง 64.39 เมตร โดยหลวงปู่ครูบาชัยยะวงศาพัฒนาเป็นผู้ริเริ่มให้มีการออกแบบและสร้างเพื่อเป็นพุทธเจดีย์ของพระพุทธเจ้า 5 พระองค์ อันจะเป็นพุทธเจดีย์ของภัทรกัป ให้ลูกหลานคนไทยได้กราบไหว้เป็นแห่งแรกของประเทศไทยและเป็นแห่งที่ 2 ของโลก

ที่ตั้ง : ตำบลนาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 51110


7. อุทยานแห่งชาติแม่ปิง

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง (Mae Ping National Park) แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้และทรัพยากรสัตว์ป่า มีทิวเขาทอดยาวเหยียดสลับซับซ้อน ลำห้วยน้อยใหญ่หลายสิบสาขาไหลผ่าน บรรยากาศธรรมชาติและทัศนียภาพสวยงาม จนเรียกได้ว่าเป็น "สวิตเซอร์แลนด์เมืองลี้" อุทยานแห่งชาติแม่ปิงมีพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 จังหวัดด้วยกันคือ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดตาก ภายในเขตอุทยานฯ มีพื้นที่บางส่วนเป็นลำน้ำปิงซึ่งยาวประมาณ 140 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติฯ ดื่มด่ำสองฟากฝั่งน้ำที่มีมิติความงดงามจากเกาะแก่งน้อยใหญ่ หน้าผาสูงชัน หินงอก หินย้อยน่าตื่นตา ทั้งยังมีสถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ มากมาย อาทิเช่น ถ้ำยางวี ทุ่งกิ๊ก น้ำตกก้อหลวง แก่งก้อ ซึ่งภายในอุทยานฯ นั้นมีสถานที่กางเต็นท์และเรือนแพไว้บริการ

ที่ตั้ง : ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 51110



8. สะพานขาวทาชมภู

สะพานขาวทาชมภู

สะพานขาวทาชมภู (The Tha Chomphu White Bridge) มีรูปทรงเป็นทรงโค้งทาสีขาวในแบบสถาปัตยกรรมตะวันตก นับเป็นสะพานประวัติศาสตร์ ที่มีความแปลกและท้าทาย คือเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก ปกติสะพานรถไฟจะสร้างด้วยเหล็กเท่านั้น เพราะสามารถทนต่อแรงสั่นสะเทือนและอ่อนตัวได้ดีกว่า แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่สร้างสะพานเป็นภาวะสงคราม จึงไม่สามารถหาเหล็กมาสร้างสะพานได้ แต่ด้วยการคำนวณและควบคุมงานที่ยอดเยี่ยมของ นายพลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธินได้ ทำให้สะพานขาวทาชมภูยังคงใช้งานได้อยู่จนถึงทุกวันนี้ และในปัจจุบันได้กลายเป็นสถานที่ถ่ายรูปสำหรับนักท่องเที่ยว ถือได้ว่าเป็นจุดเช็กอินหลักของจังหวัดลำพูนเลยก็ว่าได้ อีกทั้งทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีการจัดงานที่คู่รักจะมาจดทะเบียนสมรถ ณ สะพานขาวทาชมภูแห่งนี้

ที่ตั้ง : บ้านทาชมภู ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน 51140


9. อุโมงค์รถไฟขุนตาล

อุโมงค์รถไฟขุนตาล

อุโมงค์รถไฟขุนตาล (Khun Tan Tunnel) เป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดผ่านยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาวถึง 1,352.10 เมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ.2540 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2461 เป็นระยะเวลา 11 ปี นักท่องเที่ยวสามารถแวะไปถ่ายรูปที่อุโมงค์ขุนตาลแห่งนี้ได้โดยการขับรถส่วนตัวไปเอง หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศไปนั่งรถไฟก็ได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม

ที่ตั้ง : บ้านขุนตาล ตำบลทาปลาดุก อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน 51140


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับ 9 สถานที่เที่ยวขึ้นชื่อจังหวัดลำพูน เสน่ห์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย ที่น้องชิลนำมาฝากทุกท่านกันในวันนี้ ลำพูนขึ้นชื่อในเรื่องของประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่และสถานที่สำคัญเชิงประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งสะท้อนถึงความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาในดินแดนแถบนี้ นอกจากจะมีชื่อเสียงในฐานะเมืองประวัติศาสตร์แล้ว ใครที่มีโอกาสได้ไปเยือนลำพูนต้องแวะไปชิมลำไยหวานอร่อย และเลือกซื้อผ้าไหมยกดอก ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัดติดไม้ติดมือกลับมาด้วยนะคะ ♥︎


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : Amazing Thailand, จังหวัดลำพูน